X
โควิด19

ขอนแก่นพบแรงงานที่หนีการกักตัว 8 รายเข้ามาในพื้นที่ ก่อนตามเข้าสู่กระบวนการเฝ้าระวัง

ขอนแก่น–ผู้ว่าฯ เผยพบแรงงานที่หนีการกักตัวที่สุวรรณภูมิทั้ง 8 คน ขณะนี้ส่งกลับบ้านเกิด ส่วนอีก 2 คนอยู่ที่ รพ. เร่งตามตัวสาวที่โพสต์ในสถานบันเทิงตะวันแดง

นายสมศักดิ์ จังตระกูล ผวจ.ขอนแก่น พร้อมคณะ ได้เดินทางมาตรวจการเตรียมความพร้อมสถานที่ศูนย์พักพิงชั่วคราว ซึ่งตั้งอยู่ภายในบริเวณพุทธมณฑลอีสาน จ.ขอนแก่น ซึ่งจะใช้เป็นสถานที่พักชั่วคราวของกลุ่มคนที่เดินทางกลับมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง เพื่อดูอาการของโรคโควิด19 เป็นเวลา 14 วัน โดย จ.ขอนแก่น ได้กำหนดสถานที่ศูนย์พักพิงชั่วคราว รวม 4 แห่ง ประกอบด้วย พุทธมณฑลอีสาน จ.ขอนแก่น   กองร้อยอาสารักษาดินแดน จ.ขอนแก่น   มณฑลทหารบกที่ 23  และ สถานคุ้มครองสวัสดิภาพเด็กภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น

สำหรับที่พุทธมณฑลอีสานแห่งนี้ตั้งอยู่ที่ถนนเลี่ยงเมือง บ.เต่านอ ต.ศิลา อ.เมืองขอนแก่น มีเนื้อที่ประมาณ 1,174 ไร่ สำหรับสถานีศูนย์พักพิงชั่วคราว เป็นอาคารเอนกประสงค์ 3 ชั้น โดยใช้พื้นที่ห้องประชุมเป็นสถานที่นอน โดยจัดที่นอน หมอน มุ้ง สำหรับผู้เข้าพัก ห่างกัน 1.5 เมตร สามารถรองรับผู้เข้ามาพักได้ 60 คน  นอกจากนี้ยังมีบริการอาหาร 3 มื้อ  Wi-fi  ทีวี วงจรปิด เจ้าหน้าที่ รปภ. คอยดูแลความปลอดภัย

ผวจ.ขอนแก่น ให้สัมภาษณ์ว่า “ที่ศูนย์พักพิงแห่งนี้เราก็จะดูแลทั้งสภาพร่างกายเขาก็จะมีเจ้าหน้าที่มาตรวจวัดอุณหภูมิทุกวัน แล้วก็ดูแลเรื่องของสภาพจิตใจ ปัญหาความเครียด ก็จะมีอินเตอร์เน็ต Wi-Fi มีทีวีให้ชม แล้วก็จะมีเจ้าหน้าที่มาแนะนำเรื่องการออกกำลังกาย นอกจากนั้นก็จะขอให้พระท่านช่วยมาดูแลเรื่องของการสวดมนต์สงบจิตใจในช่วงเช้าเย็น

สำหรับผู้ที่จะเข้ามาอยู่ในศูนย์พักพิงนั้นก็เป็นนโยบายมาจากทางภาครัฐที่ชัดเจนว่า จะเป็นคนที่เดินทางกลับมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงทั้ง 4 ประเทศ โดยเฉพาะเมือง 2 แห่งของเกาหลีใต้ ทั้งหมดจะเป็นกลุ่มคนที่ไม่มีอาการ กรณีผู้ที่มีอาการเจ็บป่วย ทางรัฐบาลก็จะคัดกรองไปรักษาตัวในโรงพยาบาลเลย จะเป็นการคัดกรองตั้งแต่ต้นทาง แต่ในกรณีที่ไม่มีอาการก็จะส่งมาที่ศูนย์พักพิงแต่ละแห่ง เป็นเวลา 14 วัน เราก็จะดูแลทั้งหมด ที่พัก อาหาร จนถึงแม้แต่เรื่องของการซักเสื้อผ้าก็จะเตรียมที่พื้นซักล้าง ที่ตากเสื้อผ้าไว้ให้”

ในส่วนกระแสข่าวที่มีกลุ่มผู้ใช้แรงงานเดินทางกลับจากประเทศเกาหลีใต้ แต่มีผู้ที่หนีกระบวนการกักกันตัวจำนวนหนึ่ง ซึ่งอาจเป็นกลุ่มที่มีถิ่นพำนักใน จ.ขอนแก่น หรือเดินทางเข้ามาในพื้นที่ ซึ่ง ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า

“จากการตรวจสอบเราก็พบว่า ในกลุ่มนี้มีคนที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่ขอนแก่น 8 คน แต่ทั้งหมดนี้ผ่านการตรวจร่างกายที่สนามบินแล้ว พบว่า อุณหภูมิร่างกายเป็นปกติ ก็ถือว่ายังไม่มีอาการอะไรแต่อย่างไรก็ตามก็ต้องเข้าสู่กระบวนการเฝ้าระวัง ซึ่งขณะนี้เราพบตัวแล้วทั้งแปดราย แยกเป็นชาวจังหวัดขอนแก่น 2 ราย และอีก 6 นาย เป็นชาวจังหวัดอื่น ทางเราก็ได้แจ้งให้ จนท.ศูนย์เฝ้าระวังในจังหวัดนั้นๆ ได้ทราบ ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ของจังหวัดนั้นๆ ก็ได้เดินทางมารับตัวไปแล้ว ส่วนสองราย ขณะนี้ยังคงพักอยู่ที่โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น

อีกกรณีเป็นเรื่องหญิงสาวที่ไปโพสต์ว่าได้อยู่ที่สถานบันเทิงตะวันแดงที่ขอนแก่น ภายหลังกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยงนั้น ซึ่งเมื่อทราบข้อมูลจาก Facebook ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายก็ได้ตรวจเช็คข้อมูลกลับไปก็พบว่า หญิงสาวคนดังกล่าวได้ปิด Facebook ไปแล้ว แต่ทางเจ้าหน้าที่ก็สามารถตรวจพบเจอว่าเป็นบุคคลที่มาจากจังหวัดชลบุรี 1 ราย และอีกคนเป็นชาวจังหวัดขอนแก่น แต่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่เพราะไปพำนักกับเพื่อนอยู่ที่จังหวัดเลย

ซึ่งทางอำเภอเมืองขอนแก่นซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ศูนย์เฝ้าระวังโรคติดต่อก็จะทำหนังสือด่วนที่สุดไปยังพื้นที่ที่เค้าพักอาศัยอยู่เพื่อให้คำแนะนำในการเฝ้าดูอาการ และได้โทรศัพท์ไปประสานทั้งสองรายก็ทราบว่า ได้มีการตรวจเช็คอุณหภูมิแล้ว ก็เป็นปกติทั้งสองราย แต่ก็จะนำตัวมาเข้าสู่กระบวนการเฝ้าระวังต่อไป”  ผวจ.ขอนแก่น กล่าว

สำหรับประชาชนในพื้นที่ จ.ขอนแก่น ถ้าหากพบผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยงแต่ไม่มีการกักตัวเพื่อเฝ้าดูอาการก็สามารถแจ้งได้ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 097-9596765 ซึ่งเป็นศูนย์ประสานงานตลอด 24 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่ก็จะส่งคนไปรับตัวมาแล้วก็จะเข้าให้เข้ามาพักอยู่ที่ศูนย์พักพิงชั่วคราว ซึ่งในขณะนี้มีอยู่ทั้งหมดสี่แห่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น