X
โควิด19

ขอนแก่นเตรียมสถานที่ 4 แห่ง รองรับแรงงานจากประเทศเสี่ยง COVID19

ขอนแก่น – เตรียมใช้พื้นที่พุทธมณฑลอีสาน กองร้อย อ.ส. ค่ายทหาร และ สถานคุ้มครองฯ เป็นสถานที่พักแรงงานจากประเทศกลุ่มเสี่ยงโควิด19 คาดรองรับได้ราว 1,000 คน

วันนี้ (5 มี.ค.63) ภายหลังจากที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ประชุมเตรียมมาตรการเร่งด่วนรองรับแรงงานไทยที่เดินทางกลับจากประเทศเสี่ยงต่อการติดเชื้อและแพร่ระบาดของโควิด19 โดยได้มอบหมายให้นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เร่งประสานไปยังทุกจังหวัดให้หาพื้นที่ชุมชนที่เหมาะสม เพื่อใช้กักตัวแรงงานไทยที่เดินทางกลับจากเมืองแดกู และเมืองคยองซังเหนือ ประเทศเกาหลีใต้ ที่จะต้องเข้ารับการกักตัวในพื้นที่ควบคุมโรคนั้น

ล่าสุด นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า จังหวัดขอนแก่นในนามคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดขอนแก่น ได้มีการติดตามสถานการณ์มาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการดำเนินการตามข้อสั่งการของศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และมาตรการป้องกันของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยที่ให้แต่ละจังหวัดหาพื้นที่ที่เหมาะสมในการใช้กักตัวแรงงานไทยที่เดินทางกลับจากเกาหลีใต้ เพื่อควบคุมโรค

โดยจังหวัดขอนแก่นได้เตรียมพื้นที่ที่จะใช้เป็นพื้นที่ควบคุมโรคไว้ 4 ที่หลักๆ เช่น พุทธมณฑลอีสาน จ.ขอนแก่น ในพื้นที่ ต.ศิลา อ.เมืองขอนแก่น   กองร้อยอาสารักษาดินแดน จ.ขอนแก่น   มณฑลทหารบกที่ 23 และ สถานคุ้มครองสวัสดิภาพเด็กภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ซึ่งคาดว่าจะสามารถรองรับผู้ที่เข้าสู่การกักตัวเพื่อควบคุมโรคได้ ประมาณ 1,000 คน

โดยในการจัดเตรียมสถานที่แต่ละแห่งที่จะใช้รองรับกลุ่มเสี่ยงที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนาในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นจะต้องเตรียมความพร้อมในด้านความปลอดภัยและความเป็นอยู่ให้กับผู้ที่เข้าสู่การกักตัวอย่างเป็นระบบ และเป็นไปตามข้อกำหนดของศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ทั้งสถานที่หลับนอน เช่น เตียงนอนจะต้องอยู่ห่างกันอย่างน้อย 2-3 เมตร ซึ่งอาจไม่ถึงขั้นต้องกั้นผนังห้องให้อยู่เนื่องจากจะต้องใช้งบประมาณอย่างมหาศาล

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวอีกว่า แม้ขณะนี้ในพื้นที่ จ.ขอนแก่น จะยังไม่พบว่า มีผู้ติดเชื้อไวรัสดังกล่าว แต่จังหวัดขอนแก่นได้มอบหมายให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เป็นหน่วยจัดทำแผนเตรียมพร้อมและแผนเผชิญเหตุรับมือกรณีเกิดการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด19 โดยด้านการป้องกันได้แจ้งให้ทุกโรงพยาบาลทั้งภาครัฐและเอกชนในจังหวัดขอนแก่นทุกแห่ง ดำเนินการตามแนวทางเวชปฏิบัติ การวินิจฉัย ดูแลรักษา และป้องกันการติดเชื้อในโรงพยาบาลอย่างเคร่งครัด

โดยตั้งจุดคัดกรองโรคทางเดินหายใจ แยกออกเป็นสัดส่วน มีการรายงานผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรคต้องเฝ้าระวังของโรงพยาบาลทั้งภาครัฐและเอกชน ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการแจ้ง ในกรณีที่มีโรคติดต่ออันตรายหรือโรคระบาดเกิดขึ้น ซึ่งได้มีประกาศให้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 เป็นโรคติดต่ออันตรายตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 โดยให้กำชับขั้นตอนการเก็บสิ่งส่งตรวจของหน่วยบริการนั้นๆ ให้เป็นไปตามเงื่อนไขและแนวทางฯ ของจังหวัดขอนแก่น รวมทั้งให้ข้อมูลเฝ้าระวังผู้ป่วยอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ของหน่วยบริการ ถ้ามีสัดส่วนเกินกว่า 5 % จากจำนวนผู้ป่วยนอกทั้งหมด ให้พิจารณาเร่งค้นหากลุ่มผู้ป่วยที่มีโอกาสแพร่กระจายโรคในชุมชน

อย่างไรก็ตาม นับจากวันนี้ไปหากประชาชนที่เดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงและเข้ามาในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น  ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะได้รับการรายงานทันที ซึ่งจะมีการตรวจคัดกรองมาตั้งแต่ประเทศต้นทางจึงขอให้มั่นใจได้ว่า เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องจะติดตามตรวจสอบกลุ่มเสี่ยงและสถานการณ์ในภาพรวมเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดในพื้นที่อย่างเต็มที่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น