X
สงกรานต์ถนนข้าวเหนียว

ด่วน !! ขอนแก่นงดจัดสงกรานต์ถนนข้าวเหนียว เลี่ยงภัยโควิด19

ขอนแก่น – นายกเทศมนตรีนครขอนแก่นเปิดใจงดจัดงานสงกรานต์ถนนข้าวเหนียว ครั้งแรกในรอบ 19 ปี คงเหลือแต่พิธีสรงน้ำตามประเพณีที่บึงแก่นนคร  

นายธีระศักดิ์  ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานเปิดกิจกรรมจัดทำหน้ากากอนามัย ที่ศูนย์เยาวชนเทศบาลนครขอนแก่น โดยกล่าวถึงการจัดกิจกรรมสงกรานต์ถนนข้าวเหนียวในปีนี้ว่า จากการพูดคุยกับภาคีเครือข่ายการจัดงานทุกฝ่ายมีความเห็นร่วมกันเป็นฉันทามติว่า ปีนี้จะงดจัดกิจกรรมสงกรานต์ถนนข้าวเหนียว เพราะกิจกรรมนี้มีคนมารวมตัวเพื่อเล่นสงกรานต์เป็นจำนวนมากในระดับหลักแสนต่อวัน  ดังนั้นการอยู่รวมกันจำนวนมากเช่นนี้ภายใต้สถานการณ์เช่นนี้ อาจทำให้มีเชื้อปะปนในน้ำ เสี่ยงต่อการติดเชื้อ อาจมีการตอบรับที่ไม่ดี ดังนั้นจึงขออนุญาตประกาศงดจัดงาน

แต่ยังคงมีการจัดกิจกรรมบุญประเพณีสงกรานต์ที่บึงแก่นนคร ทั้งการตักบาตรพระสงฆ์ รดน้ำขอพรผู้สูงอายุ การละเล่นพื้นบ้าน หรือ การแสดงศิลปะวัฒนธรรมอีสาน แต่ไม่เน้นการจัดงานใหญ่ แต่จะเป็นพื้นที่สำหรับลูกหลานชาวอีสานที่กลับมาเยี่ยมบ้านได้มีกิจกรรมร่วมกับครอบครัว แต่สำหรับกิจกรรมถนนข้าวเหนียว คลื่นมนุษย์ หรือขบวนแห่ อันนี้จะงดจัดแน่นอน  ขณะนี้ไม่มีคำสั่งใดๆ จากส่วนราชการส่วนกลางสั่งลงมา แต่ทางเราได้พิจารณาสถานการณ์และประเมินทั้งหมด ก่อนจะนำมาสู่การตัดสินใจในวันนี้ เพื่อผลดีต่อทั้งผู้จัดและผู้มาท่องเที่ยว

นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวยอมรับว่า ที่ผ่านมาในช่วงที่จัดกิจกรรมถนนข้าวเหนียวจะมีเงินสะพัดแต่ละปีไม่น้อยกว่า 200 ล้านบาท หรือที่ธนาคารแห่งประเทศไทยเคยประเมินว่า จะมีเงินสะพัดในกิจกรรมต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 900 ล้าบาท แต่เมื่อเกิดสถานการณ์เช่นนี้ เราก็ต้องจำยอม ต้องคิดเรื่องความปลอดภัยไว้ก่อนเรื่องรายได้   นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น