X
ชักธงดำ

ภาคพลเมือง จ.ขอนแก่น แจ้งความนักศึกษาชักธงดำ ถือเป็นการดูหมิ่นชาติ

ขอนแก่น–องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นฯ ขอนแก่น แจ้งความนักศึกษาที่เตรียมชักธงดำแทนธงไตรรงค์ในรั้วมหาวิทยาลัย เข้าข่ายหยามเกียรติมาตุภูมิและผิด พ.ร.บ. ธง พ.ศ. 2522

จากกรณีที่มีคลิปและภาพนักศึกษาจุฬาฯ ปลดธงชาติไทยลงจากเสาธงที่สนามหญ้าจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย และเตรียมจะชักธงดำขึ้นแทน แต่มีเจ้าหน้าที่ รปภ.ของมหาวิทยาลัยเข้ามาขัดขวาง ซึ่งหญิงสาวในคลิปได้พยามเรียกร้องโดยอ้างสิทธิเสรีภาพ ซึ่งคลิปภาพดังกล่าวได้มีการเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียและเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง เมื่อวันที่ 2 มี.ค.ที่ผ่านมา

ช่วงเช้าวันนี้ (3 มี.ค.63) นายตุลย์ ประเสริฐศิลป์ ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นภาคพลเมืองจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย นายอภิชัย เพชรสม กรรมการและเลขานุการองค์กรฯ ได้เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.ปรีชา เก่งสาริกิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษและให้มีการดำเนินคดี น.ส.สิรินทร์ มุ่งเจริญ กับพวก ที่เป็นบุคคลที่อยู่ในคลิปดังกล่าวว่า ได้กระทำการดูหมิ่น เหยียดหยามธงไตรรงค์อันเป็นสัญลักษณ์ของชาติไทย ทำให้ชาติได้รับความเสียหายต่อสายตา สื่อมวลชนนานาชาติ และลดเกียรติภูมิศักดิ์ศรีแห่งมาตุภูมิของชาติอย่างร้ายแรง เพราะธงชาติคือสัญลักษณ์สำคัญ ที่แสดงถึงชาติ ศาสนา และ พระมหากษัตริย์

ชักธงดำ

ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นภาคพลเมืองจังหวัดขอนแก่น ระบุว่า การกระทำของนักศึกษาสาวและพวก มีความผิดปรากฏชัดเจนตาม พ.ร.บ.ธง ปี 2522 มาตรา 53, 54 มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 2,000 บาท และ มาตรา 118 มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ที่กล่าวว่า ใครก็ตามที่กระทำการดูหมิ่นเหยียดหยามธง ถือเป็นการดูหมิ่นเหยียดหยามชาติ เรายอมไม่ได้ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นฯ จึงมากล่าวโทษร้องทุกข์ทำหน้าที่พลเมืองตามรัฐธรรมนูญมาตรา 50 ที่มีทั้งหมด 10 อนุมาตรา เราจะนิ่งเฉยไม่ได้ ใครก็ตามที่ดูหมิ่นเหยียดหยามชาติก็ต้องช่วยกัน เพราะถ้านิ่งเฉยกันคนที่ทำผิดก็จะกำเริบเสิบสาน ไม่เคารพกฎหมาย  จึงต้องการให้ จนท.ตำรวจดำเนินคดีให้ถึงที่สุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น