X
แฟลชม็อบ

นักศึกษาขอนแก่นแสดงพลังผ่านแฟลชม็อบต่อต้านรัฐบาลเผด็จการ

ขอนแก่น – นักศึกษา มข.และ มทร.ร่วมกิจกรรมแฟลชม็อบเชิงสัญลักษณ์ต่อต้านรัฐบาลเผด็จการทหารและคัดค้านการยุบพรรคอนาคตใหม่ โดยไม่มีเหตุรุนแรงใดๆ  

ช่วงเย็นวันนี้ ที่บริเวณลานหน้าบึงสีฐาน ฝั่งหอศิลป์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  กลุ่มนักศึกษาและผู้สนใจทางการเมืองต่างมารวมตัวกัน เพื่อร่วมกิจกรรมแฟลชม็อบในเชิงการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ต่อต้านรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยกลุ่มนักศึกษาต่างสวมหน้ากากอนามัยป้องกันโรค เริ่มมารวมตัวกันตั้งแต่เวลาประมาณ 16.30 น. จนเมื่อเวลาผ่านไปถึงช่วงค่ำก็ยิ่งมีผู้ทยอยเดินทางมาสมทบมากขึ้นเรื่อยๆ ประมาณกว่า 2,000 คน

สำหรับกิจกรรมในวันนี้จัดขึ้นโดยผู้ที่ใช้ชื่อว่า “กลุ่ม มข.พอกันที” ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองรวม 5 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มดาวดินสามัญชน  กลุ่ม Aquarium KKU  กลุ่ม   Political Group  กลุ่ม Anti-anarchy และ กลุ่มนักศึกษา  เพื่อร่วมกันแสดงจุดยืนทางการเมือง  โดยมีการชูป้ายประท้วงรัฐบาลบริหารประเทศอย่างไม่โปร่งใส มีการคอรัปชั่น ใช้อำนาจแบบเผด็จการ ไม่คำนึงถึงหลักธรรมาภิบาล โดยตัวแทนนักศึกษาได้ผลัดกันขึ้นปราศรัยตำหนิการทำงานของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รวมถึงคณะรัฐบาล

นอกจากนี้ยังมีการปราศรัยประณามการยุบพรรคอนาคตใหม่ และประนามนายฐิตินันท์ แสงนาค ส.ส. ขอนแก่น เขต 1 พรรคอนาคตใหม่ ที่มีข่าวว่าจะย้ายไปอยู่พรรคภูมิใจไทย ทั้งนี้ นักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นถือเป็นฐานเสียงสำคัญในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาที่ช่วยสนับสนุนให้พรรคอนาคตใหม่สามารถกวาดชัยชนะได้ทุกหน่วยเลือกตั้งและแย่งเก้าอี้ ส.ส.ขอนแก่น เขต 1 มาจากแชมป์เก่าอย่างพรรคเพื่อไทยที่ครองตำแหน่งมาหลายปี

หลังจากนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมได้พร้อมใจกันชู 3 นิ้ว เพื่อเป็นสัญลักษณ์ต่อต้านผู้มีอำนาจ พร้อมกับนัดชุมนุมครั้งต่อไปที่บริเวณหน้าตึกอธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น ก่อนจะแยกย้ายกันเดินทางกลับด้วยความสงบในช่วงเวลาประมาณ 20.30 น.

ขณะที่บริเวณลานเฟือง ข้างตึก 18 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น  นักศึกษาในนามกลุ่มนักศึกษาผู้มีใจรักประชาธิปไตย กว่า 200 คน ร่วมกันจัดกิจกรรมเรียกร้องประชาธิปไตย โดยใช้ชื่อกิจกรรมว่า “ราชมงคลจะไม่ทนอีกต่อไป” เพื่อแสดงพลังของนักศึกษาและคนรุ่นใหม่ที่ไม่ยอมจำนนต่อเผด็จการ โดยมีการร่วมกันชูป้ายข้อความ การแสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยนความคิด การร่วมกันชูสัญลักษณ์ 3 นิ้ว ร่วมกันขับร้องบทเพลงไม่มีวันท้อ และร่วมกันร้องเพลงชาติไทยในเวลา 18.00 น. ก่อนจะแยกย้ายกันกลับด้วยความเรียบร้อย ซึ่งในระหว่างทำกิจกรรมได้มีคณะอาจารย์ของมหาวิทยาลัยฯ เจ้าหน้าที่ตำรวจ และฝ่ายความมั่นคงคอยดูแลความเรียบร้อย

นางสาวฌานสุมน (สงวนนามสกุล) ตัวแทนนักศึกษากลุ่มนักศึกษาผู้มีใจรักประชาธิปไตย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น กล่าวว่า กิจกรรมที่จัดขึ้นในครั้งนี้เพื่อเป็นการแสดงออกถึงเจตจำนงของนักศึกษาคนรุ่นใหม่ที่ต้องการสังคมประชาธิปไตย และต้องการแสดงออกให้ทุกคนเห็นว่าประชาชนทุกคนมีสิทธิ์มีเสียงที่จะเรียกร้องในสิ่งที่ถูกต้อง โดยไม่เกรงกลัวต่อความไม่ยุติธรรมและเผด็จการทุกรูปแบบ ซึ่งที่ผ่านทุกคนได้เห็นความไม่เป็นธรรมและความไม่ถูกต้องที่เกิดขึ้น เช่น การยุบพรรคอนาคตใหม่ การตั้งกลุ่ม IO ขึ้นมาเพื่อสร้างความแตกแยกให้คนในสังคม ซึ่งสิ่งนี้เป็นสิ่งทางกลุ่มนักศึกษามองว่าไม่ควรเกิดขึ้นในสังคมประชาธิปไตย จึงได้รวมกลุ่มกันทำกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในครั้งนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น