X
มข.จับมือสวนสัตว์ขอนแก่น

มข. จับมือสวนสัตว์ขอนแก่น ร่วมพัฒนาแหล่งเรียนรู้สู่มาตรฐานสากล

ขอนแก่น –  สวนสัตว์ขอนแก่น ลงนาม MOU มหาวิทยาลัยขอนแก่น พัฒนาความรู้ด้านวิชาการ ยกระดับสู่การเป็นแหล่งเรียนรู้ที่เหมาะสมสำหรับเด็ก เยาวชน และประชาชน

ที่อาคารพิพิธภัณฑ์  มหาวิทยาลัยขอนแก่น  นายธนชน เคนสิงห์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น ผู้แทนองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ และ ศาสตราจารย์ ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและการถ่ายทอดเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลง  (MOU) ความร่วมมือทางวิชาการ ซึ่งภายใต้บันทึกข้อตกลงนี้ ทั้งสองหน่วยงานคือ องค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์และมหาวิทยาลัยขอนแก่น  เพื่อร่วมมือกันส่งเสริมและดำเนินงานตามภารกิจให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล  โดยยึดประโยชน์ของหน่วยงานทั้งสอง  ด้วยการพัฒนาองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์  ธรรมชาติ  สัตว์ป่า  และพันธุ์พืชเพื่อให้บริการแก่ประชาชน

นายธนชน  เคนสิงห์  ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น  กล่าวว่า  ถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีระหว่างองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์และมหาวิทยาลัยที่มีการลงนามในบันทึกข้อตกลง  (MOU)  ทางด้านวิชาการที่เกิดขึ้นในครั้งนี้  จะก่อให้เกิดความแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ พัฒนาบุคลากรและนักศึกษาให้มีความรู้ความสามารถในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาและวิจัยที่เกี่ยวข้องกับสัตว์ป่าและการอนุรักษ์

สำหรับวัตถุประสงค์ในการทำบันทึกข้อตกลง  (MOU)  ความร่วมมือทางด้านวิชาการ  มี 6 ด้าน ประกอบด้วย

1.เพื่อส่งเสริมและพัฒนาให้เป็นแหล่งเรียนรู้ร่วมกันด้านวิทยาศาสตร์ ธรรมชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

2.เพื่อพัฒนาการออกแบบ  สร้างสรรค์   ผลิตสื่อการเรียนรู้ในรูปแบบต่างๆ เช่น นิทรรศการ ป้ายข้อมูล สื่อผสม และสิ่งพิมพ์ต่างๆ เป็นต้น

3.เพื่อการประสานความร่วมมือการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ ธรรมชาติ  สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

4.เพื่อแลกเปลี่ยนและสนับสนุนข้อมูลด้านวิชาการ บุคลากร สถานที่ และทรัพยากรของหน่วยงานทั้งสองอันเป็นประโยชน์ต่อเยาวชน ประชาชน และสังคม

5.เพื่อพัฒนาบุคลากรของหน่วยงานทั้งสองด้านการสำรวจ การศึกษาวิจัย การพัฒนากิจกรรม  การจัดการแหล่งเรียนรู้ การถ่ายทอดองค์ความรู้ด้วยระบบการจัดการเทคโนโลยีสมัยใหม่  (Thailand 4.0)

6.เพื่อพัฒนา ส่งเสริม และสนับสนุนงานด้านการตลาดและประชาสัมพันธ์ของสองหน่วยงาน

ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น  กล่าวต่อว่า  การลงนามบันทึกข้อตกลง  (MOU)  ความร่วมมือทางด้านวิชาการ  มีกำหนดระยะเวลา  3  ปี  โดยมีผลเริ่มตั้งแต่วันที่  15  สิงหาคม  2561  ถึงวันที่  14  สิงหาคม  2564  และทางองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์  โดยเฉพาะสวนสัตว์ขอนแก่น  จะนำไปพัฒนาต่อยอดความร่วมมือทางด้านวิชาการ  และด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง  เพื่อพัฒนาสวนสัตว์ขอนแก่นให้เป็นแหล่งเรียนรู้ของสถาบันการศึกษาต่างๆ เป็นแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจที่ได้มาตรฐานระดับโลก  และนำพาสวนสัตว์ขอนแก่นเข้าเป็นสมาชิกสมาคมสวนสัตว์และอควอเรี่ยมโลก World Association for Zoos and Aquariums (WAZA)  และสอดรับนโยบายของจังหวัดขอนแก่นที่เป็นเมืองสมาร์ทซิตี้

ด้าน ศาสตราจารย์ ดร.ศุภชัย  ปทุมนากุล  รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและการถ่ายทอดเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า  ภารกิจหนึ่งที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นตั้งเป้าหมายไว้ในฐานะเป็นศูนย์กลางขององค์ความรู้ทางวิชาการ คือ การพัฒนา ส่งเสริม กระตุ้นให้เยาวชนและประชาชนทั่วไปหันมาให้ความสำคัญกับการเรียนรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้มากขึ้น  มหาวิทยาลัยขอนแก่นยังต้องเร่งให้มีการพัฒนาเพื่อให้สัมฤทธิ์ผลตามเป้าหมาย  จึงต้องอาศัยความร่วมมือจากองค์กรทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย  ซึ่งสวนสัตว์ขอนแก่นเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ ธรรมชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่มีมาตรฐาน  อันจะเป็นประโยชน์ต่อเยาวชน ประชาชนทั่วไป และสังคม

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น