X
เขื่อนอุบลรัตน์

เขื่อนอุบลรัตน์น้ำลดวิกฤติ หาดโผล่สันเขื่อน

ขอนแก่น-สถานการณ์น้ำเขื่อนอุบลรัตน์ ขณะนี้ใช้น้ำก้นอ่างไปแล้วครึ่งหนึ่งของแผนที่วางไว้ จนเกิดหาดทรายบริเวณสันเขื่อน แต่ยืนยันไม่มีผลกระทบโครงสร้างเขื่อน

ที่เขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น ขณะนี้มีปริมาณน้ำกักเก็บอยู่ที่ 426 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 18 ของความจุอ่าง ปริมาณน้ำที่ลดลงต่ำส่งผลให้ทางเขื่อนได้ใช้น้ำก้นอ่างไปแล้ว 155 ล้านลูกบาศก์เมตร จากแผนการใช้น้ำกันอ่าง 300 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่วนการระบายน้ำยังคงระบายวันละ 5 แสนลูกบาศก์เมตร

นายพิพัทต์ คงสินทวีสุข ผู้อำนวยการโรงไฟฟ้าพลังน้ำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เผยว่า ปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ปีนี้มีปริมาณน้อย ทำให้ต้องมีแผนการระบาย โดยจะระบายน้ำวันละ 5 แสนลูกบาศก์เมตรเท่านั้น เพื่อรักษาระบบนิเวศน์ของลำน้ำพองต่อเนื่องแม่น้ำชี น้ำที่น้อยทำให้เกิดหาดทรายบริเวณใกล้เคียงสันเขื่อน แต่เขื่อนอุบลรัตน์ยังมีโครงสร้างที่แข็งแรง น้ำที่ลดระดับต่อเนื่อง ไม่ส่งผลกระทบต่อโครงสร้างเขื่อนแต่อย่างใด

ส่วนหาดทรายที่เกิดขึ้นนี้จะห้ามไม่ให้ประชาชนที่มาพักผ่อนลงเล่นน้ำ เพราะเป็นจุดอันตราย แต่สามารถไปเล่นน้ำได้ตามจุดท่องเที่ยวต่างๆ เช่น หาดพัทยา 2 หรือ หาดบางแสน 2 คาดว่า ฝนที่เริ่มตกตั้งแต่เดือนมีนาคมเป็นต้นไปจะช่วยเติมน้ำให้เขื่อนอุบลรัตน์ แต่ยังมีปริมาณไม่มาก และจะต้องรอจนถึงปลายเดือนพฤษภาคมจึงจะมีฝนตกมาขึ้น ก่อนที่จะเข้าสู่ฤดูฝน ขอให้ประชาชนใช้น้ำอย่างประหยัดและคุ้มค่ามากที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น