X
สหกรณ์ครูขอนแก่น

กมธ.ป.ป.ช. เดินหน้าสอบเงินหายสหกรณ์ครูขอนแก่น

ขอนแก่น–กมธ.ป.ป.ช. สอบเข้มสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่นทำหนังสือรับสภาพหนี้ 431 ล้านแต่ไม่มีผู้รู้เห็น หวั่นมีผลกระทบคดีความ เตรียมเชิญผู้เกี่ยวข้องเข้าชี้แจง

ดร.วิศร์ อัครสันตติกุล ประธานชมรมสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด ได้ให้สัมภาษณ์ทีมข่าว 77ข่าวเด็ดว่า เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ตนได้นำคณะรวม 6 คน เดินทางเข้าพบคณะอนุกรรมการชุดที่ 2 ในคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร ณ ห้องประชุมอาคารรัฐสภา (เกียกกาย) เพื่อร่วมประชุมเกี่ยวกับกรณียักยอกเงินสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด จำนวน 431 ล้านบาท

สำหรับการประชุมครั้งนี้ถือเป็นการเข้าร่วมประชุมเพื่อให้ข้อมูลเป็นครั้งที่ 2 หลังจากที่ครั้งแรกทางคณะ กมธ.มีหนังสือเชิญให้ชมรมฯ เข้าร่วมประชุมเมื่อวันที่ 30 มกราคมที่ผ่านมา โดยประธานชมรมสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด ได้กล่าวแสดงความพอใจต่อผลการประชุมว่า

“การประชุมครั้งนี้ก็จะเป็นเรื่องของรายละเอียดที่ลึกลงไปในส่วนที่เกี่ยวกับเรื่องเงินที่หายไป วันนี้ก็ถือว่าชัดเจนขึ้นมาก โดยคณะอนุกรรมการชุดที่ 2 ที่มีท่านธีรัจชัย พันธุมาศ เป็นประธาน ใช้เวลาซักถามพูดคุยเกือบ 3 ชั่วโมง โดยคณะอนุกรรมการฯ ได้ซักถามว่า เงินหายไปอย่างไร มีใครเอาไปบ้าง มีวิธีการในการนำเงินออกไปอย่างไร

ในส่วนของชมรมฯ ก็ได้นำเสนอหลายเรื่อง ข้อ 1 ในเรื่องของเอกสารต่างๆ ที่ทางชมรมฯ ไม่สามารถหามาได้จากสหกรณ์ฯ ทางคณะอนุกรรมการฯ ก็ได้ทำหนังสือแจ้งไปแล้ว คาดว่าก็จะได้รายละเอียดเพิ่มเติมมากขึ้นอีกในไม่ช้า

ข้อ 2 ก็เป็นประเด็นเรื่องที่เราคิดว่า มันยังเป็นปัญหาอย่างเช่นเรื่องของหนังสือรับสภาพหนี้ ที่มีการทำกันขึ้นมา  แต่ไม่มีการเปิดเผย ยังไม่เคยมีใครเป็นหนังสือฉบับนี้กันเลย ตามที่ท่านประธานสหกรณ์ฯ แจ้งว่า ไม่สามารถเปิดเผยได้เพราะเป็นเอกสิทธิ์ส่วนบุคคล ซึ่งทางคณะอนุกรรมการฯ ก็บอกว่า จะมีก็เฉพาะแต่ สส.เท่านั้นที่จะได้รับเอกสิทธิ์คุ้มครองในช่วงประชุมสภา ทางชมรมฯ เราก็เลยเสนอให้ทาง กมธ. ขอหนังสือฉบับนี้มาดู เพราะทาง กมธ. ก็มีความกังวลเช่นกันว่า ข้อความที่อยู่ในหนังสือรับสภาพหนี้เป็นอย่างไร จะเป็นเหตุให้คดีอาญาระงับไปหรือไม่ หรืออาจจะเป็นการยากที่จะไปเรียกคดีทางแพ่งได้อีก ถือว่าเป็นเรื่องที่ต้องเปิดให้สาธารณะทราบแล้ว

ต่อมาก็เป็นเรื่องโบนัส ทาง กมธ. ก็ตั้งข้อสงสัยว่าทำไมต้องให้มากเช่นนั้นถึง 20 ล้านบาท แม้จะไม่ขัดต่อระเบียบของสหกรณ์ฯ ก็ตาม ต่อมาเป็นเรื่อง การบริหารงานในสหกรณ์ฯ มีการทำงานอย่างไร และอาจจะเป็นประเด็นให้เงินหายไปหรือไม่ อย่างไร

เรื่องการยักยอกเงินของสหกรณ์ขอนแก่นฯ ถือเป็นประเด็นที่ กมธ. สนใจมาก โดยบอกว่าจะเรียกขอเอกสาร และเชิญ จนท.ท่านอื่น มาให้ถ้อยคำ ทั้งคนทำบัญชีและคอมพิวเตอร์ตั้งแต่ปี 53 ประธานสหกรณ์ฯ จนท.ตำรวจ กรรมการสหกรณ์ที่เกี่ยวข้อง รวมถึง จนท. ผู้ตรวจสอบบัญชี และสหกรณ์จังหวัดมาให้ข้อมูลต่อไป ในส่วนของผู้เกี่ยวข้องที่มีตำแหน่งเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคร่วมรัฐบาล ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการประชุมรัฐสภาสมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่ 2 โดยมีกำหนดปิดการประชุมในวันที่ 29 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งหลังจากนั้นทางคณะอนุกรรมการฯ แจ้งว่า ก็จะได้เชิญมาให้ข้อมูลต่อไปด้วยเช่นกัน”  ประธานชมรมสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูจังหวัดขอนแก่น จำกัด กล่าว

สำหรับความเคลื่อนไหวล่าสุดของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด ในเช้าวันนี้ (22 ก.พ. 63) ดร.อนุศาสตร์ สอนศิลพงศ์ ประธานคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด ได้มีประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ทุกประเภทจากร้อยละ 6.75 ต่อปี เป็น 6.50 ต่อปี เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2563 นี้เป็นต้นไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น