X
ศรีจันทร์

รู้จัก 1502 Srichan Creative Sharing Space

ขอนแก่น–เครือข่ายคนรักงานศิลป์เตรียมเนรมิตตึกร้างริมถนนศรีจันทร์เป็นตลาดสินค้าดีไซน์ แหล่งรวมคนทำงานศิลปะทุกแขนง หวังเป็นแหล่งท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน

ไม่ว่าคุณจะเป็นสาวกสายไหน ทั้งสายอาร์ต สายดนตรี สายอาหาร สายคราฟต์ หรือ สายการแสดง ที่นี่ต้อนรับคุณเข้าสู่โลกของแหล่งรวมนักคิด นักสร้างสรรค์สายออกแบบที่กำลังจะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้บนถนนศรีจันทร์ ใจกลางเมืองขอนแก่น

อ.ดร.ขาม จาตุรงคกุล อาจารย์ประจำคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ม.ขอนแก่น ได้เล่าให้ฟังถึงแนวคิดแรกเริ่มของโครงการ 1502 Srichan Creative Sharing Space ว่า จริงๆ มีไอเดียในเรื่องนี้ไว้นานแล้วว่า อยากให้ขอนแก่นได้มีพื้นที่ที่ให้นักออกแบบ นักสร้างสรรค์ หรือ creator ได้มีเวที ได้มารวมตัวกันแชร์ความคิด ได้แสดงผลงานตัวเอง และอาจจะต่อยอดเป็นช่องทางจำหน่ายสินค้าไปด้วยเลย ก็พอดีเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว ได้พบเจ้าของตึก 3 ชั้น ริมถนนศรีจันทร์แห่งนี้ เขาก็ยินดีให้เข้ามาใช้พื้นที่ได้ เลยเป็นโอกาสที่ลงตัวให้โครงการนี้ได้เกิดขึ้นมา

ขอนแก่นกับพื้นที่สร้างสรรค์

ขอนแก่นเราเป็น Smart city และ MICE city ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ก็ตั้งอยู่ที่นี่ ทาง TCDC และสมาคมสถาปนิกสยาม เขาเคยวิเคราะห์เมืองขอนแก่นไว้ว่า ขอนแก่นเป็น MICE city  องค์ประกอบก็มีที่พัก ที่กิน มีสาธารณูปโภคครบครัน  แต่นักท่องเที่ยวเมื่อเข้ามาแล้ว เขาจะไปเที่ยวไหน ในสถานที่ที่สร้างสรรค์ที่จะเป็นตัวแทนของขอนแก่น อย่างเช่นเชียงใหม่มี ถ.นิมมานเหมินทร์ ภูเก็ตมีย่านคนเดินที่เป็นตึกชิโนโปรตุกีส แต่ขอนแก่นยังไม่มี

เขาสรุปว่า ขอนแก่นมีถนนศรีจันทร์ที่พอจะเป็นย่านสร้างสรรค์ได้ เพราะเป็นย่านธุรกิจที่เจริญมาเก่า มีโรงแรมหลายแห่ง มีคอนโดมิเนียม ตึกคอม อนาคตจะมีการปรับปรุงตึกร้าง 24 ชั้น เป็น innovation center สามารถปิดถนนจัดอีเวนท์สำคัญๆ เช่น เคาท์ดาวน์ หรือ ถนนข้าวเหนียวได้ ก็แสดงว่าที่นี่มีนักท่องเที่ยว มีคนที่มาร่วมประชุม มาทำธุระในขอนแก่น มากพอที่จะลงมาเดินได้ ถนนเส้นนี้มีความเป็นไปได้สูงที่จะเป็นย่านสร้างสรรค์ของเมือง แต่เมื่อถามว่าความคิดสร้างสรรค์อยู่ตรงไหน ถนนเส้นนี้กลับไม่มี ผมก็เลยมองว่า นี่เป็นโอกาสที่เราจะรวมนักสร้างสรรค์ทั้งหลายให้มาอยู่ที่ตึกนี้ แล้วให้เป็นสถานที่เที่ยวของนักท่องเที่ยวหรือคนต่างพื้นที่ด้วย

หลายคนอาจมีคำถามว่า ความคิดสร้างสรรค์สำคัญยังไงกับเมือง ก็ต้องบอกว่า มันสร้างความสุข มันช่วยสังคมได้นะ สร้างรายได้ให้ชุมชน เพราะเราตั้งใจแล้วว่า นักออกแบบที่เข้ามาใช้พื้นที่ตรงนี้ต้องคำนึงถึงจิตสาธารณะ และการแบ่งปันให้สังคมด้วย เขาเองก็มีรายได้ด้วย  โดยอาจจะให้นักท่องเที่ยวช่วยกันสำรวจร้านอาหารย่านศรีจันทร์  สร้างแบรนด์ท้องถิ่นให้คนต่างพื้นที่ได้รู้จัก เชิญชวนผู้คนในชุมชนมาร่วมกิจกรรม เช่น มอบของเหลือใช้ให้นักออกแบบไปสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์เพื่อกลับคืนสู่ชุมชน

ในอนาคตหากโครงการเดินหน้าไปได้ดี ทางสมาคมอสังหาริมทรัพย์ ผู้ประกอบการหอพักเขาจะพยายามเปิดพื้นที่ตึกว่างให้เราเข้าไปใช้ เช่าพื้นที่ทำสตูดิโอ เวิร์คช็อป แสดงนิทรรศการ เพื่อให้ศรีจันทร์เป็นย่านสร้างสรรค์ตลอดทั้งถนน เมื่อถึงตอนนั้นก็จะเกิดเศรษฐกิจสร้างรรค์ที่มีเม็ดเงินเข้ามาหมุนเวียนเศรษฐกิจในขอนแก่น เป็นการนำพลังความคิดสร้างสรรค์มาขับเคลื่อนเศรษฐกิจของขอนแก่นในอีกทางหนึ่ง

ทำไมต้องเป็น 1502 ?

มาจากบ้านเลขที่ที่ตึกแห่งนี้ เลขที่ 150-152 ก็เลยเอามารวมกัน  ในโลโกจะเห็นจุดสีเหลืองคือ ภาพพระจันทร์ หมายถึงถนนศรีจันทร์

Craft 50

เราเรียกว่า เป็นกุล่ม craft 50 เป็นกลุ่มเริ่มต้นที่เราจะชักชวนให้เข้ามาใช้พื้นที่ตรงนี้คือเป็น แบรนด์ของนักศึกษา 10 แบรนด์ แบรนด์ของนักสร้างสรรค์ในประเทศ 30 แบรนด์  และอีก 10 แบรนด์เป็นแบรนด์ระดับโลก  กลุ่มนี้จะกระจายกันอยู่ทั้งงาน craft  อาหารและเครื่องดื่ม ดนตรี และ ศิลปะแขนงต่างๆ

กิจกรรมในตึกแห่งนี้

นักท่องเที่ยวหรือผู้ที่เข้ามาในตึกแห่งนี้เขาจะได้รู้เห็นอะไรบ้าง อย่างแรกเลยคือการได้ชมผลงานศิลปะ ชมการแสดงดนตรี ชมนิทรรศการแนวสร้างสรรค์ที่หมุนเวียนมาทุกเดือน เช่น ศรีจันทร์ไชน่าทาวน์ สงกรานต์ถนนข้าวเหนียวในร้อยปีข้างหน้า งานเชิดสิงโตนานาชาติ เซรามิกนานาชาติ เทศกาลหนังสั้น นักวาดภาพประกอบ อาร์ตทอย อาหารอีสานฟิวชั่น โมเดิร์นคราฟท์ งานกระดาษสไตล์ญี่ปุ่น  นักท่องเที่ยวสามารถซื้อขายสินค้าดีไซน์หายาก 50 แบรนด์

มี garden market นั่งชิลใต้ต้นไม้กลางใจเมือง ปลูกผักด้วยวิธีใหม่ๆ มีตลาดในสวนทุก 2 สัปดาห์ในวันที่ 1 และ 15 ของทุกเดือน  มี ECO kitchen ชิมอาหารปลอดภัยจากเชฟและ food stylist สอนการจัดวางตกแต่งอาหารให้สวยงามเพื่อการถ่ายภาพ  มี workshop & studio ศูนย์รวมผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะ หัตถกรรมและออกแบบ สอนการทำงานกระดาษ งานไม้ เขียนภาพระบายสี ฝึกดนตรี ฝึกพูดบันทึกเสียงทำยูทูปแชนแนล ระดับพื้นฐานทั้งไทยและต่างชาติ ฯลฯ หมุนเวียนกว่า 10 สตูดิโอ ตรงนี้ต้องถือเป็นจุดเด่นของเราเลย คนที่มาประชุม มาทำธุะระในขอนแก่น แค่คุณมีเวลาว่างสัก 2-3 ชั่วโมง คุณสามารถเข้ามาทำเวิร์คช็อปกับเรา ไม่ว่าจะลองหัดทำเก้าอี้สักตัว ทำสร้อย ทำเซรามิค งานจักรสาน งานคราฟต์ต่างๆ จะมาคนเดียวหรือทำกันเป็นกุล่มก็ได้ เราจะมี agenda หมุนเวียนไปทุกเดือน ทำเสร็จก็สามารถนำกลับบ้านไปได้ หรือส่งเคอรี่กลับไปให้ได้   นอกจากนั้นเรามี Gallery & Theater ใช้แสดงนิทรรศการศิลปะ หรือ การแสดงดนตรี ละคร ภาพยนตร์ Talk Show  กิจกรรมทั้งหมดนี้จะเกิดขึ้นบนพื้นที่ตึก 3 ชั้นริมถนนศรีจันทร์แห่งนี้

การระดมทุน

เราพยายามแชร์ให้ทุกคนมาร่วมลงหุ้น ร่วมเป็นสปอนเซอร์ ไม่มีทุนก็มาร่วมแรง อยากให้ทุกคนมาร่วมสร้างพื้นที่ตรงนี้ โดยแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ 1.Sharing ด้วยการแบ่งปันโอกาสให้นักสร้างสรรค์มีพื้นที่แสดงผลงาน และก้าวสู่การเป็นเจ้าของกิจการ  เป็นผู้ถ่ายทอดความรู้และสร้างความสุขให้กับผู้คน แบ่งปันให้ผู้คนที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมโดยจ่ายเป็นการบริจาค หรือ แลกเปลี่ยนสิ่งของได้  2.Partnership ร่วมทุนเพื่อขับเคลื่อน โดยการบริจาคและตอบแทนด้วยผลกำไร หรือ กิจกรรม สาธารณะประโยชน์ เช่น บริจาค 1502 บาท  สามารถเข้าร่วม Workshop ฟรี 5 ครั้ง หรือ ฟรีอาหารและเครื่องดื่ม 15 เมนู

เร็วๆ นี้ เราจะมีสินค้าของที่ระลึกที่ออกมาวางจำหน่าย เป็นงานดีไซน์ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องราว สภาพชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนบนถนนศรีจันทร์ ไม่ว่าจะเป็นรูปทรงอาคารเก่า เหล็กดัดหน้าต่าง จะแทรกอยู่ในดีไซน์สินค้าที่จะวางจำหน่ายเพื่อหาทุนเป็นค่าใช้จ่ายดำเนินการ ตอนนี้ยังอยู่ระหว่างการออกแบบและผลิตสินค้า

กำหนดเปิดให้บริการ

เราคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการเฟสแรกได้ในช่วงกลางเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้  โดยตอนนี้กำลังอยู่ระหว่างการขอรับบริจาคและขอรับการสนับสนุนจากสปอนเซอร์ จากนั้นก็จะทยอยเปิดให้บริการให้ครบทุกด้าน ก็คาดว่าคงเปิดให้บริการครบทั้งหมดภายใน 2 ปีนี้

ในยุคที่เศรษฐกิจของประเทศกำลังเป็นขาลง โครงการนี้จึงเป็นที่จับตาจากหลายฝ่ายที่หวังว่า จะเป็นหนึ่งในโครงการที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน ฟื้นสภาพถนนศรีจันทร์ให้กลับมาเป็นศูนย์กลางธุรกิจที่คึกคักอีกครั้ง หรืออย่างน้อยก็ช่วยชุบชูชีวิตอาคารพาณิชย์ร้างจำนวนมากบนถนนศรีจันทร์ให้สามารถเดินต่อไปได้ และหากไปได้ดีก็จะสามารถต่อยอดโครงการเช่นนี้ในถนนเส้นอื่นๆ ของเมืองขอนแก่นต่อไป

(ทีมคณะทำงาน – น.ส.จุฑาทิพย์ มณีจันสุข, นาย ปิยเทพ นารีคำ, นายขาม จาตุรงคกุล, น.ส.นิศาชล สิทธิวิไล และ น.ส.สุนทรียา ขวานทอง)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น