X
ประท้วงผู้ใหญ่บ้าน

ชาวบ้านบุกศาลากลางไล่ ผญบ.โกงเงินโครงการประชารัฐ

ขอนแก่น – ชาวบ้าน 2 หมู่บ้านใน อ.หนองสองห้อง รวมตัวหน้าศาลากลางขับไล่ผู้ใหญ่บ้าน ยักยอกเงินผ้าป่าและทุจริตเงินโครงการประชารัฐ  ส่วนอีกหมู่บ้านขอความเป็นธรรมให้ผู้ใหญ่บ้านเหตุถูก พักงานเพราะยืมเงินผ้าป่า

วันนี้ที่หน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ได้มีชาวบ้านจากหมู่ 7 บ้านหัวหนองแวง ต.ดอนดู่ อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น รวมตัวกันให้จังหวัดตรวจสอบและเอาผิดผู้ใหญ่บ้านกรณีทุจริตเงินโครงการประชารัฐ และชาวบ้านจากหมู่ 2 บ้านหนองแสง ต.ดอนดู่ รวมตัวร้องเรียนการปฏิบัติหน้าที่ของนายอำเภอและทวงความเป็นธรรมให้ผู้ใหญ่บ้าน  หลังถูกกล่าวหาว่ามีความผิดร้ายแรงจนถูกพักงาน

นายปกาญจน์ นพศรี ให้สัมภาษณ์ว่า ได้มาตามเรื่องเดิมกับผู้ว่าฯ เรื่องโครงการประชารัฐของหมู่ที่ 7 ต.ดอนดู่ ซึ่งผู้ใหญ่บ้าน นายสุนทร โทแหล่ง ได้ใช้เงินโครงการประชารัฐงบประมาณแผ่นดินไปในทางทุจริต ซึ่งได้ยื่นเรื่องต่อนายอำเภอหนองสองห้องและได้ยื่นเรื่องต่อผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นไปก่อนหน้านี้ เมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา ต่อมาได้มีการสอบสอบสวน แต่เกิดความล่าช้า ทั้งที่โครงการนี้ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 มีการทุจริตอย่างเห็นได้ชัด เช่น ปลอมแปลงลายมือชื่อ ปลอมแปลงเอกสารเอาไปเบิกเงินกับกองทุน สั่งซื้อของเกินกว่าราคาท้องตลาดเท่าตัว เช่น โต๊ะเก้าอี้ ที่ทำเอกสารปลอมไปเบิกเงิน ทั้งที่ทางร้านก็ยืนยันว่าไม่ได้จำหน่ายโต๊ะเก้าอี้ มีเฉพาะเต็นท์อย่างเดียว ราคาเพียง 18,000 บาทเท่านั้น แต่ผู้ใหญ่บ้านกลับทำเรื่องไปเบิกในราคา 30,000 บาท ซึ่งทางร้านก็ไม่ยินยอมให้เอาชื่อร้านไปเบิกงบประมาณด้วย   ทั้งที่หลักฐานชัดเจนแบบนี้แต่ทางอำเภอหนองสองห้องก็ยังไม่สรุป ทางชาวบ้านจึงเดินทางมาเพื่อขอให้ทางจังหวัดเร่งรัดดำเนินคดีตามกฎหมายโดยเร็ว

ด้านนายอาทิตย์ พิลาไธสง ตัวแทนชาวบ้านหนองแสง หมู่ 2 เล่าว่า ชาวบ้านรวมตัวกันมาเพื่อขอความเป็นธรรมให้กับนายเสถียร โนนตาเถร ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 2  และร้องเรียนการปฏิบัติหน้าที่ของปลัดอำเภอและนายอำเภอหนองสองห้อง กรณีมีคำสั่งให้นายเสถียร พักหน้าที่ โดยถูกกล่าวหาว่ามีความผิดร้ายแรงในการปฏิบัติหน้าที่ไม่โปร่งใส กระทำการทุจริต โดยเบียดบังเงินผ้าป่าไปใช้ส่วนตัว

ทั้งที่นายเสถียรไม่ได้มีเจตนาในการยักยอกเงินแต่อย่างใด นายเสถียรเพียงแค่ยืมเงินกองทุนผ้าป่าเช่นเดียวกับชาวบ้านที่เดือดร้อน โดยการยืมจากคณะกรรมการโดยมีข้อตกลงว่า เมื่อมีการก่อสร้างจะคืนเงินทันที ยืมโดยไม่มีหนังสือสัญญาและไม่ปฏิเสธว่าจะไม่ชำระหนี้แต่อย่างใด แต่กลับถูกกล่าวหาว่าเป็นความผิดร้ายแรง  นายอำเภอหนองสองห้องปฏิบัติหน้าที่สองมาตรฐานต่อผู้ใต้บังคับบัญชา จะเห็นว่าผู้ใหญ่บ้านที่อยู่ในตำบลเดียวกัน ถูกร้องเรียนและตรวจสอบว่าทุจริตเงินโครงการประชารัฐที่เป็นเงินของแผ่นดิน แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ระบุความผิดหรือมีคำสั่งให้พักงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น