X
หน้ากากอนามัย

ขอนแก่นพบหน้ากากอนามัยปรับราคาขึ้น 3 เท่า

ขอนแก่น – สำนักงานพาณิชย์ จ.ขอนแก่น ออกตรวจร้านขายยาพบหน้ากากอนามัยทุกประเภทเริ่มขาดตลาดและปรับราคาขึ้น ด้านผู้ว่าฯ แนะใช้ผ้าปิดปาก หากหาซื้อไม่ได้

วันนี้ (5 ก.พ.63) เวลา 14.00 น. นายชัยยเจตน์ จันทร์อักษร พาณิชย์จังหวัดขอนแก่นและเจ้าหน้าที่ได้ออกตรวจร้านขายยาและเวชภัณฑ์รายใหญ่ในจังหวัดขอนแก่น 2 แห่ง หลังคณะ รัฐมนตรีมีมติเห็นชอบประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 53 พ. ศ. 2562 เรื่องการกำหนดสินค้าและบริการควบคุม กำหนดให้หน้ากากอนามัยใยสังเคราะห์ผลิตภัณฑ์ที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบ เพื่อสุขภาพอนามัยสำหรับมือหรือเจลล้างมือ เป็นสินค้าควบคุม  หลังมีการระบาดของโรคไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่และปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5

ผลการตรวจร้านยา 2 แห่ง พบว่า หน้ากากอนามัยหมดจากสต๊อก บางร้านมีเหลือจำหน่ายเพียงเล็กน้อย เช่นที่ร้านกนกภัณฑ์ ตรงข้ามมหาวิทยาลัยขอนแก่นมีหน้ากากอนามัยเหลือเพียง 4 ชิ้นเท่านั้น ส่วนที่ร้านยาหน้ามอ ไม่มีหน้ากากอนามัยวางจำหน่ายแล้ว

พาณิชย์จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ได้ออกตรวจสอบภาวะราคาและปริมาณการจำหน่ายหน้ากากอนามัยช่วงนี้อย่างใกล้ชิด รวมทั้งกำกับดูแลร้านค้าให้ติดป้ายแสดงราคาอย่างชัดเจนป้องกันการฉวยโอกาสขึ้นราคาและกักตุน ผลการตรวจติดตามราคามาอย่างต่อเนื่องพบว่า หน้ากาก N95 ปรับราคาสูงขึ้น จาก 25-50 บาท ขึ้นเป็น 60-160 บาท

ล่าสุดวันนี้ที่ร้านขายยาสองแห่งที่เจ้าหน้าที่ไปตรวจไม่มีสินค้านี้แล้ว ส่วนหน้ากากอนามัยชนิดกรองคาร์บอนสีดำ ราคาสูงขึ้นกว่าเดิม จากชิ้นละ 10-15 บาท เป็น 35-49 บาท ปัจจุบันสินค้าไม่มีจำหน่าย  ส่วนหน้ากากอนามัยสังเคราะห์ 3 ชั้น สีขาว-เขียว ราคาปรับตัวสูงขึ้นจากชิ้นละ 2-3 บาทเป็น 10-15 บาท ปัจจุบันมีสินค้าจำหน่ายน้อยมาก ร้านค้าพอจะสั่งสินค้าได้แต่ต้องรอนาน

ด้าน ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับปัญหาการจำหน่ายหน้ากากอนามัยในจังหวัดขอนแก่นขณะนี้ว่า ขอความร่วมมือผู้ประกอบการจำหน่ายหน้ากากอนามัยในราคาสมเหตุสมผล ไม่แพงจนเกินไป เพื่อช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อย และหากพบเจอการกักตุนสินค้าหรือจำหน่ายในราคาไม่เป็นธรรม สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดในพื้นที่

สำหรับประชาชนควรดูแลตนเองเพื่อให้ร่างกายห่างไกลจากเชื้อไวรัสโคโรน่า โดยมีวิธีการรับมือเชื้อไวรัสนี้ติดต่อผ่านทางลมหายใจ สารคัดหลั่ง เช่น น้ำมูก น้ำลาย ควรใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกัน หากหาซื้อไม่ได้สามารถใช้หน้ากากอนามัยชนิดผ้าทดแทน และหมั่นล้างมือหรือเช็ดด้วยแอลกอฮอล์ จากการสำรวจพบว่า ยังมีสินค้าที่วางจำหน่ายอีกมากสามารถหาซื้อได้ตามร้านเวชภัณฑ์ทั่วไป และหากมีอาการไข้ มีอาการระบบทางเดินหายใจ เช่น ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หายใจเหนื่อยหอบ ให้สวมหน้ากากอนามัยและรีบไปพบแพทย์ทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น