X
รุกขมรดกของแผ่นดิน

ขอนแก่นชวนเที่ยวชมต้นไม้ใหญ่ 1 ใน 65 รุกข มรดกของแผ่นดิน

สนง.วัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่นชวนออกเดินทางท่องเที่ยวต้นไม้ใหญ่ “รุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี” ชมต้นยางนาใหญ่อายุร่วม 300 ปีที่ อ.ชนบท สัมผัสประวัติศาสตร์ท้องถิ่นที่ยังมีชีวิต  

นายสุชัย บุตรสาระ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานเปิดงาน  โครงการวัฒนธรรมสู่การท่องเที่ยวต้นไม้ใหญ่ รุกข มรดกของแผ่นดิน  “ต้นยางนาใหญ่” จังหวัดขอนแก่น ประจำปีงบประมาณ 2561 ณ วัดเกษมคงคาราม บ้านกุดลม ตำบลศรีบุญเรือง อำเภอชนบท จังหวัดขอนแก่น

โดยประธานในพิธีได้เปิดกรวยกระทงดอกไม้ธูปเทียนแพหน้าพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร  ก่อนจะกล่าวเปิดตัวต้นไม้ใหญ่ “ต้นยางนา”  ด้วยการตีฆ้องสามครั้ง  และผูกผ้าแพรต้นยางนา เปิดผ้าแพรคลุมป้ายประวัติความเป็นมาของต้นยางนา โอกาสนี้ได้ร่วมชมการจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับต้นไม้  ร้านจำหน่ายต้นไม้ดอกไม้ การสาธิตสินค้าทางวัฒนธรรม  ผลิตภัณฑ์ดีเด่นชุมชนคุณธรรมจากส่วนราชการสถานศึกษาในอำเภอชนบทและองค์การบริหารส่วนตำบลศรีบุญเรือง

ทั้งนี้กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรมในฐานะหน่วยงานที่มีหน้าที่ในการรักษาสืบทอดวัฒนธรรมของชาติ และความหลากหลายของวัฒนธรรมให้คงอยู่ ทั้งที่เป็นรูปธรรม นามธรรม ตลอดทั้งสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ โดยเฉพาะต้นไม้ใหญ่ในพื้นที่ที่มีความผูกพันกับชุมชนมาอย่างช้านาน  ได้มอบหมายให้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่นร่วมกับชุมชนในพื้นที่จัดโครงการวัฒนธรรมสู่การท่องเที่ยวต้นไม้ใหญ่ รุกข มรดกของแผ่นดิน “ต้นยางนาใหญ่”

เพื่อเปิดตัวต้นไม้ 1 ใน 65 ต้น และประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ ความเป็นมาเป็นไปของประวัติศาสตร์ให้เป็นที่รู้จักแก่เด็ก เยาวชน และประชาชน ตลอดจนนักท่องเที่ยว  อันเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างพลังความเข้มแข็งให้กับชุมชน  ทำให้คนรู้จักรักษาคุณค่าของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติให้คงอยู่และส่งต่อรุ่นต่อรุ่น  สามารถเชื่อมโยงประวัติศาสตร์ความเป็นมาของท้องถิ่นที่มีมาในอดีตกับปัจจุบัน  สามารถนำเอกลักษณ์ความโดดเด่นของทรัพยากรธรรมชาติไปสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจด้วยการส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม และกระตุ้นความสนใจให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดขอนแก่นมากยิ่งขึ้น

ซึ่งจังหวัดขอนแก่นเป็นหนึ่งในจังหวัดที่มีต้นไม้ที่ทรงคุณค่าของชาติ ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็น “รุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี” จำนวน 2 ต้น  ประกอบด้วย ต้นยางนา อายุ 300 ปี อยู่ที่วัดเกษมคงคาราม บ้านกุดหล่ม ตำบลศรีบุญเรือง อำเภอชนบท และ ต้นมะเดื่อกวาง (หรือต้นไฮหิน) อายุประมาณ 260-270 ปี อยู่ที่บริเวณป่าชุมชนบ้าน หัวบึง หมู่ที่ 9 ตำบลทรายมูล อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น

สำหรับ “ต้นยางนา” ที่วัดป่าเกษมคงคารามแห่งนี้  มีอายุประมาณ 300 ปี มีเส้นรอบวงวัดได้ 7.3 เมตร  ความสูง 30 เมตร เป็นมรดกทางธรรมชาติที่บอกเล่าเรื่องราวความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติในชุมชนได้เป็นอย่างดี  สร้างความภาคภูมิใจให้กับชุมชน และเป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวที่มาเยือน  ด้วยขนาดของลำต้นที่มีขนาดใหญ่ต้นตรง สูงตระหง่านแข็งแรง แผ่กิ่งก้านสาขา แตกใบเขียวชะอุ่ม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น