X
เทคนิคไทย-เยอรมันขอนแก่น

นักศึกษา-ศิษย์เก่า มทร.ขอนแก่น 500 คน รวมพลังขอยกระดับเป็นมหาวิทยาลัยเทคนิค ไทย-เยอรมัน

ขอนแก่น – นักศึกษา ศิษย์เก่า และตัวแทนองค์กรเศรษฐกิจ รวมตัวยื่นหนังสือขอยกระดับเป็นมหาวิทยาลัย คืนรูปแบบการการเรียนการสอนตามมาตรฐานเยอรมัน ผลิตบุคลากรตามความต้องการของพื้นที่ พร้อมตั้งเป้าเป็นมหาวิทยาลัยระบบรางแห่งแรกของประเทศ

 

ที่บริเวณด้านหน้าศาลาผูกเสี่ยว ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น  กลุ่มนักศึกษาชายหญิงจาก มทร.ขอนแก่น และตัวแทนจาก 8 องค์กรเศรษฐกิจจังหวัดขอนแก่น ประมาณ 500 คน ได้มาชุมนุมพร้อมถือป้ายข้อความว่า “ชาวขอนแก่นต้องการเทคนิคไทย-เยอรมัน กลับคืนมา”  สภาอุตสาหกรรม จ.ขอนแก่น หอการค้า จ.ขอนแก่น และ อบจ. ขอนแก่นขอสนับสนุนการยกระดับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอิสาน วิทยาเขตขอนแก่น ขึ้นเป็น มหาวิทยาลัยเทคนิค ไทย – เยอรมัน ขอนแก่น

 

นายทรงศักดิ์ ทองไทย ประธานสภาอุตสาหกรรม จ.ขอนแก่น กล่าวว่า สถาบันแห่งนี้อยู่คู่กับจังหวัดขอนแก่นมา 54 ปีแล้ว ในชื่อของ “เทคนิคไทย -เยอรมัน ขอนแก่น” ซึ่งเคยเป็นสถาบันการ ศึกษาที่จัดการเรียนการสอนเชิงปฏิบัติตามแนวทางของประเทศเยอรมัน  เป็นที่ยอมรับของสถานประกอบการทั้งในและต่างประเทศ  แต่กว่า 12 ปีที่ผ่านมา เทคนิคไทย-เยอรมัน ขอนแก่น ได้ถูกนำไปผนวกเป็นส่วนหนึ่งของมหาวิทยาลัย มทร.อีสาน จ.นครราชสีมา มีฐานะเพียงวิทยาเขตหนึ่งเท่านั้น ต้องส่งเงินรายได้ 20% ให้ มทร.อีสาน และ 25% สำหรับบริหารวิทยาเขต  ส่งผลให้ขาดความคล่องตัว  ไม่สามารถพัฒนาตนเองให้ก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมและประเทศได้

 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งจังหวัดขอนแก่นมีการกำหนดยุทธศาสตร์มุ่งพัฒนาสู่ความเป็น “สมาร์ทซิตี้” และ “ไมซ์ซิตี้” โดยมีอุตสาหกรรมท่าเรือบกและการท่องเที่ยวเป็นปัจจัยหลักในการพัฒนา เพราะขอนแก่นมีการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด ต้องอาศัยกำลังคนที่มีความรู้ ทักษะฝีมือในทุกสาขาอาชีพจำนวนมากมาสนับสนุน  มีความต้องการสถาบันการศึกษาด้านวิชาชีพที่มีคุณภาพมาช่วยพัฒนาและผลิตบุคลากรที่ตรงกับความต้องการ  ตอบสนองยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัด  จึงเกิดแนวคิดในการจัดตั้ง มหาวิทยาลัยเทคนิคไทย – เยอรมัน ขอนแก่น ที่ยกฐานะจาก มทร.ขอนแก่น

                  

ด้านอาจารย์ ปริญ นาชัยสิทธ์  คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น  กล่าวว่า วันนี้ตนมาในนามตัวแทนผู้บริหารของ มทร.ขอนแก่น มาเพื่อให้การสนับสนุน 8 องค์กรเศรษฐกิจจังหวัดขอนแก่น  ช่วยผลักดันการยกระดับ มทร. อีสาน วิทยาเขตขอนแก่น ขึ้นเป็นมหาวิทยาลัยเทคนิคไทย เยอรมัน ขอนแก่น เพื่อตอบโจทย์การพัฒนาจังหวัด จากเดิมที่เป็นเทคนิคไทย-เยอรมัน ขอนแก่นใช้มาตรฐานหลักสูตรของเยอรมัน  แต่ปัจจุบันมีมาตรฐานหลายส่วนที่ทำให้เราไม่สามารถผลักดันหลักสูตรที่มีความเข้มข้น  เน้นการฝึกตามแนวทางการเรียนการสอนของเยอรมันได้  การขอยกระดับวิทยาเขตในครั้งนี้จะเปิดโอกาสให้เราสามารถกลับไปหารากเดิมของตน  ตามมาตรฐานเยอรมันที่เป็นที่ยอมรับได้อย่างเต็มที่  (เปิดวิสัยทัศน์ รองอธิการบดี ม.ราชมงคลอิสานกับการทรานส์ฟอร์มครั้งใหญ่)

ที่สำคัญเราตั้งเป้าจะเป็นมหาวิทยาลัยระบบรางแห่งแรกของประเทศ  เพื่อสนับสนุนการพัฒนาระบบรางของจังหวัดและของประเทศ  ซึ่งขณะนี้เราได้เริ่มเปิดการเรียนการสอนแล้ว ในวิชาเอกระบบขนส่งทางราง สาขาวิศวกรรมเครื่องกล สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า และสาขาวิศวกรรมโยธา เพื่อผลิตบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะในอุตสาหกรรมระบบราง

 

จากนั้น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นายชำนาญ ทองดี ผอ.กลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรม จ.ขอนแก่น ได้ออกมาพบปะและรับหนังสือจากผู้ชุมนุม พร้อมกล่าวว่า “วันนี้ผู้ชุมนุมได้ยื่นหนังสือถึงศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น เพื่อขอให้มีการสนับสนุนให้มีการยกระดับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น เป็น มหาวิทยาลัยเทคนิคไทย – เยอรมัน ขอนแก่น  ซึ่งทางจังหวัดรับทราบและจะได้นำหนังสือฉบับนี้รายงานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงกระทรวงศึกษาธิการ รับทราบด้วยเช่นกัน  ส่วนขั้นตอนต่อไปก็ขึ้นอยู่กับทางส่วนกลางที่จะเป็นผู้พิจารณา  นอกจากนี้ทางจังหวัดก็จะนำหนังสือส่งถึง พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ยุติธรรม เพื่อให้ท่านได้รับทราบในฐานะที่ท่านดูแลกำกับพื้นที่จังหวัดขอนแก่นมาโดยตลอด” ผวจ.ขอนแก่น กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น