X

พล.อ.ประวิตร คืนโฉนดที่ดินให้ชาวบ้าน หลังจำนองนายทุนโหด

ขอนแก่น – พล.อ.ประวิตร รองนายกรัฐมนตรีฯ มอบโฉนดที่ดินคืนเจ้ากว่า 130 ราย หลังไปจำนองนายทุนดอกเบี้ยโหด และศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ฯ ตำรวจภูธรภาค 4 เข้าไกล่เกลี่ยสำเร็จ จนเป็นโครงการนำร่องระดับประเทศ

ที่ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 4 จังหวัดขอนแก่น  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางมามอบนโยบายและร่วมมอบโฉนดที่ดินคืนให้เจ้าของร่วมกับเจ้าหน้าที่ ตำรวจภูธรภาค 4 จังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นโฉนดที่ดินที่ “ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ การกู้ยืมเงินโดยสัญญาที่ไม่เป็นธรรม” ยึดคืนจากนายทุนดอกเบี้ยโหดหรือสัญญาที่ไม่เป็นธรรมให้กับเจ้าของ จำนวน 135 ราย มารับโฉนด 140 ฉบับ เนื้อที่รวมกว่า 285 ไร่ มูลค่ากว่า 120 ล้านบาท และมีประชาชนจำนวนมากมาต้อนรับและให้กำลังใจ

โดยผู้ที่รับโฉนดต่างดีใจและกล่าวว่า ขอขอบคุณตำรวจ ขอบคุณรัฐบาลที่เข้ามาช่วยเหลือ เพราะบางคนแทบจะไม่มีหวังจะได้ที่คืน แม้ว่าจะจ่ายเงินให้เจ้าหน้าที่ไม่เคยขาด แต่เงินต้นก็ไม่เคยหมด มูลหนี้ยังเท่าเดิม แต่เมื่อมีศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทุกอย่างก็คลี่คลาย

ด้าน น.ส.นภัค ต้นสีนนท์ ซึ่งเป็นผู้หนึ่งที่มารับโฉนดและเป็นตัวแทนกล่าวขอบคุณรองนายกรัฐมนตรี บอกว่า แต่ก่อนกลัวตำรวจแต่เมื่อได้เข้าไปขอความช่วยเหลือปรากฏว่า ตำรวจใจดี และไม่ใช่แค่ตำรวจเท่านั้น เจ้าหน้าที่ด้านกฎหมาย ทหาร ฝ่ายปกครองต่างก็เข้ามาให้ความช่วยเหลือทุกด้าน จนโฉนดกลับมาอยู่ในมือ ที่ผ่านมาที่ต้องจำนองกับเจ้าหนี้นอกระบบเพราะความจำเป็น ทำให้ต้องจำใจทำสัญญาซึ่งเป็นสัญญาที่ไม่ถูกต้อง ไม่เป็นธรรม แม้ว่าจะได้โฉนดคืนมาแล้ว หนี้ที่เป็นอยู่ก็จะยังคงชำระต่อ แต่ก็เป็นหนี้ที่เป็นธรรม ทำให้สบายใจการผ่อนชำระก็ไม่ลำบากเท่าเดิม ซึ่งเจ้าหนี้เองนั้นก็ยอมรับเงื่อนไขหนี้ที่เป็นธรรมไม่เอาเปรียบชาวบ้านที่เดือดร้อนอีก

ด้านรองนายกรัฐมนตรี ได้ฝากถึงนายทุนด้วยว่า ขอให้ปล่อยเงินกู้ที่ไม่เอาเปรียบให้เป็นไปตามกฎหมาย เพื่อให้ประชาชนที่เดือดร้อนอยู่แล้วสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างมีความสุข และขอให้ทุกคนอยู่กันอย่างพอเพียงไม่เอารัดเอาเปรียบกัน ทั้งนี้ ยังมอบนโยบายให้ตำรวจทุกภาคนำเอาภาค 4 โมเดลศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ สัญญากู้ยืมที่ไม่เป็นธรรม ไปดำเนินการ โดยการร่วมมือกับทุกภาคส่วนทั้งฝ่ายปกครอง ฝ่ายความมั่นคง ฝ่ายยุติธรรม ทหาร ให้การแก้ปัญหาหนี้นอกระบบเป็นไปในทิศทางเดียวกันทั่วประเทศ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำให้ประชาชนมีความสุขตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น