X
สหกรณ์ครูขอนแก่น

“เสรีพิศุทธ์” นั่งหัวโต๊ะสอบเงินหายสหกรณ์ครูขอนแก่น

ขอนแก่น – นับหนึ่งแล้ว !! กมธ.ป.ป.ช.เดินหน้าสอบกรณีสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่นทำเงินหาย 431 ล้าน เตรียมเชิญ “เอกราช” ให้ข้อมูลหลังปิดสมัยประชุมสภา

วันนี้ (30 ม.ค.63) ที่ห้องประชุมหมายเลข 202 ชั้น 2 อาคารรัฐสภา (เกียกกาย) ดร.วิศร์ อัครสันตติกุล ประธานชมรมสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูจังหวัดขอนแก่น จำกัด พร้อมคณะกรรมการชมรมฯ รวม 8 คน ได้เข้าร่วมประชุมกับคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร  หลังคณะกรรมการชมรมฯ ได้เดินทางไปยื่นหนังสือร้องเรียนที่สภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ตรวจสอบกรณียักยอกเงินสหกรณ์ออมทรัพย์ครูจังหวัดขอนแก่น จำกัด จำนวน 431 ล้านบาท เมื่อวันที่ 19 ธันวาคมที่ผ่านมา  และต่อมาทาง กมธ.ป.ป.ช.ได้มีหนังสือเชิญเข้าร่วมประชุมเพื่อให้ข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว

หลังการประชุมประมาณ 2 ชั่วโมง ประธานชมรมสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูจังหวัดขอนแก่น จำกัด ได้ให้สัมภาษณ์ทีมข่าว 77ข่าวเด็ดว่า “วันนี้ได้เข้าไปให้ข้อเท็จจริงกับทาง กมธ. ซึ่งมีท่านเสรีพิศุทธ์ เป็นประธาน  ทางกรรมาธิการก็ได้สอบถามความเป็นมาของเหตุการณ์ และมีการพิจารณาว่า เรื่องนี้จะอยู่ในอำนาจของ กมธ.ที่จะเข้าไปดำเนินการตรวจสอบหรือไม่ อย่างไร เพราะสหกรณ์ไม่ใช่ส่วนราชการ  แต่มีฐานะเป็นนิติบุคคล  ซึ่งทางชมรมฯ ก็ได้ให้ข้อมูลกับทาง กมธ.ว่า ผู้ที่มาทำหน้าที่ส่วนหนึ่งก็เป็นข้าราชการครู  อีกทั้งทางคณะกรรมการกฤษฎีกาได้เคยให้ความเห็นในการทำหน้าที่เช่นนี้ไปแล้วว่า เป็นการมาปฎิบัติหน้าที่ราชการ จึงอยู่ในขอบข่ายที่ทาง กมธ.จะเข้ามาตรวจสอบได้

ประเด็นที่สองมีการพูดคุยกันว่า เรื่องเงินที่หายไปมีใครบ้างที่รับผิดชอบ ทางกรรมาธิการก็สงสัยว่ามีใครเอาเงินไปบ้าง และให้เราแจกแจงรายละเอียดในแต่ละช่วงว่า มีใครเอาเงินไป มีใครเป็นคนลงนาม และได้ขออนุมัติที่ประชุมสหกรณ์ฯ ไหม แล้วก็ให้เราส่งเอกสารในรายละเอียดที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเราก็ได้แจ้งทาง กมธ.แล้วว่า รายละเอียดตรงนี้ก็ไม่ได้อยู่ที่เรา แต่อยู่ที่สหกรณ์ออมทรัพย์ครูฯ ซึ่งทาง กมธ.ก็ได้พูดคุยกันว่า น่าจะเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องเช่น ท่านประธานสหกรณ์คนปัจจุบันคือ อ.อนุศาสน์ รวมถึง จนท.ตำรวจที่ทำคดีนี้ที่ขอนแก่น เข้าไปให้ข้อมูลด้วย  นอกจากนี้ก็เปิดโอกาสให้ว่า ถ้าเรามีหลักฐานเอกสารอะไรเพิ่มเติมก็สามารถส่งตามไปภายหลังได้  ในส่วนของคุณเอกราชช่างเหลา เข้าใจว่า ทาง กมธ.จะเชิญเข้าไปให้ข้อมูลในขั้นตอนสุดท้ายเพราะขณะนี้เป็นขั้นตอนของการรวบรวมเอกสารหลักฐานต่างๆ อีกทั้งในช่วงนี้ทางคุณเอกราชเองก็ยังติดในเรื่องของสมัยประชุมสภาอีกด้วย

ประเด็นที่สาม เราก็ได้แจ้งให้ที่ประชุม กมธ.ทราบว่า เมื่อเงินหายไปจากสหกรณ์ฯ หลายร้อยล้านก็ส่งผลให้ทางสมาชิกเราเดือดร้อน  เราก็หวังว่า ทาง กมธ.ป.ป.ช.จะเป็นที่พึ่งให้เราได้ ซึ่งท่านประธานเสรีพิศุทธ์ท่านก็รับปากที่จะทำเรื่องนี้ให้อย่างดี และท่านได้มอบให้คณะอนุกรรมาธิการ คณะที่สอง ซึ่งมีท่านธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ เป็นโฆษก กมธ. ป.ป.ช. เป็นหัวหน้า รับไปศึกษารายละเอียดและตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้  และในฐานะที่ท่านเคยเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ท่านก็จะประสานกับทางตำรวจขอนแก่น เพื่อให้ทำคดีนี้อย่างตรงไปตรงมาและเร่งรัดให้เร็วที่สุด”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น