X
ไวรัสโคโรน่า

ขอนแก่นยืนยันไม่พบเชื้อไวรัสในถ้ำค้างคาว เตือนประชาชนอย่าจับไปบริโภค

ขอนแก่น – นายอำเภอภูผาม่าน จ.ขอนแก่น เผยไม่พบเชื้อไวรัสโคโรน่าในถ้ำค้างคาว แหล่งท่องเที่ยวสำคัญของอำเภอ พร้อมเชิญชวนนักท่องเที่ยวเข้าชมได้ตามปกติ      

วันนี้ (30 ม.ค.63)  นายชินกร แก่นคง นายอำเภอภูผาม่าน จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า อำเภอภูผาม่านเป็นอำเภอที่มีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญคือ ถ้ำค้างคาว ซึ่งแต่ละวันจะมีค้างคาว หรือในภาษาอีสานเรียกว่า อีเกีย นับล้านตัวที่จะบินเข้าออกถ้ำในช่วงเย็น  แต่หลังจากที่มีกระแสข่าวว่า เชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่มีที่มาจากค้างคาวนั้น  ทางอำเภอก็ไม่ได้นิ่งนอนใจได้ประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่กำลังมีการแพร่ระบาด เพื่อให้ประชาชนมีความเข้าใจและเฝ้าระวัง

สำหรับถ้ำค้างคาวจะอยู่ภายในอุทยานแห่งชาติภูผาม่าน เป็นถ้ำขนาดใหญ่ ปากถ้ำกว้าง 8 เมตร สูง 12 เมตร ลึก 100 เมตร อยู่บริเวณหน้าผาเทือกผาม่าน ปากถ้ำสามารถมองเห็นแต่ไกล ภายในถ้ำมีค้างคาวปากย่นอาศัยอยู่หลายล้านตัว อยู่มานานกว่า 100 ปี ส่วนใหญ่จะเป็นค้างคาวพันธุ์ที่มีขนาดลำตัวเล็ก ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ยังไม่มีชาวบ้านนำค้างคาวไปบริโภค หรือมีชาวบ้านป่วยจากการเข้าไปใกล้ค้างคาวแม้แต่รายเดียว  แม้จะมีกระแสข่าวต้นกำเนิดของเชื้อไวรัสโคโรนามาจากค้างคาว แต่ก็ยังไม่มีการยืนยันที่ชัดเจนเพราะเชื้อดังกล่าวมีต้นกำเนิดมาจากประเทศจีน

ขณะนี้หน่วยงานด้านสาธารณสุขของจังหวัดขอนแก่นยืนยันยังไม่พบการแพร่ระบาดของเชื้อดังกล่าวแต่อย่างใด ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก และติดตามข่าวสารที่ถูกต้องจากทางราชการ สำหรับถ้ำค้างคาวที่อำเภอภูผาม่านถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดขอนแก่นที่รอให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวชม ในช่วงเวลาประมาณ 6 โมงเย็นหรือช่วงที่ดวงอาทิตย์จะลับขอบฟ้า ค้างคาวจะบินออกจากถ้ำเห็นเป็นสายสวยงาม เป็นความมหัศจรรย์ของธรรมชาติที่ก่อให้เกิดภาพที่ประทับใจมาก ใช้เวลานานประมาณ 20 – 25 นาที จึงจะหมดฝูงในทุกวัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น