X
ให้แมวเป็นอาหารงูหลาม

โลกโซเชียลวิพากษ์เหตุสวนสัตว์ขอนแก่นนำแมวมีชีวิตเป็นอาหารงูหลาม

ขอนแก่น – ผอ.สวนสัตว์ขอนแก่นยืนยันไม่มีนโยบายนำแมวเป็นอาหารงูหลามสาเหตุจากกรงชำรุด จนแมวหลุดเข้าไปได้ พร้อมเผยภาพเอ็กซเรย์ท้องงูหลามยังเป็นปกติดี 

นายธนชน  เคนสิงห์  ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น  กล่าวว่า  ตามที่ได้มีกระแสข่าวในโลกโซเชียลเกี่ยวกับสวนสัตว์ขอนแก่น เมื่อวันที่  11 กรกฎาคมที่ผ่านมา  โดยผู้ใช้เฟสบุ๊คนามว่า  Pongsak  Bunmaloet ระบุว่า ได้เข้าไปเที่ยวชมสวนสัตว์ขอนแก่นในช่วงเวลา 15.00 น.  บริเวณส่วนจัดแสดงสัตว์โซนออสเตรเลีย ซึ่งมีสัตว์ที่จัดแสดงหลายชนิด เมื่อชมไปถึงส่วนจัดแสดงงูหลาม  ได้สังเกตเห็นแมวอยู่ภายในกรงงูหลาม  จึงได้บันทึกภาพและโพสต์ลงเฟสบุ๊ค โดยมีข้อความบางส่วนระบุว่า สวนสัตว์ขอนแก่นนำแมวที่ยังมีชีวิตมาให้งูกินเป็นอาหาร  ภายในเวลาไม่กี่นาทีก็มีผู้เข้ามาคอมเม้นท์  รวมถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ จำนวนมากต่อว่าสวนสัตว์ขอนแก่นว่าทำในสิ่งที่ไม่เหมาะสมและมีการแชร์ออกไปเป็นจำนวนมากมายทางโลกโซเชียล

ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น  กล่าวต่ออีกว่า  ทางสวนสัตว์ฯ ไม่ได้นิ่งเฉยในเรื่องนี้แต่อย่างใด ตนจึงได้            สั่งการให้สัตว์แพทย์ประจำสวนสัตว์และผู้ดูแลเลี้ยงสัตว์ที่จุดดังกล่าวไปตรวจสอบหาสาเหตุข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น  ซึ่งทางสวนสัตว์ขอนแก่นขอเรียนชี้แจงเพื่อให้ได้รับทราบข้อมูลที่แท้จริงดังนี้

เมื่อหลายวันก่อนมีฝนตกหนักในสวนสัตว์ ลมกรรโชกพัดแรง ทำให้ต้นไม้ กิ่งไม้ ร่วงรอบบริเวณพื้นที่ส่วนจัดแสดงสัตว์โซนออสเตรเลีย  ซึ่งภายในบริเวณจะมีส่วนจัดแสดงสัตว์มากมาย  ไม่ว่าจะเป็นจระเข้น้ำจืด จระเข้น้ำเค็ม วัลลาบีเผือก จิ้งโจ้แดง  แพะ แกะ เต่าซูคาต้า นกอีมู นกคัสโซวารี ลิงกระรอก เม่นแคระ หนูฮิปโปแคระ      อีกัวน่า งูหลาม และ งูหลามทอง  ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจความเสียหายทั่วบริเวณพื้นที่ส่วนจัดแสดงสัตว์และพยายามเร่งเคลียร์พื้นที่ให้เรียบร้อย  ทำการซ่อมแซมในส่วนที่เสียหาย  จึงทำให้ต้องใช้เวลาพอสมควร  อีกทั้งยังมีกิ่งไม้ร่วงใส่หลังคากรง    งูหลามที่กรุด้วยหญ้าแฝกเทียมและตาข่ายชั้นในทะลุเป็นรู

ส่วนสาเหตุที่แมวเข้าไปอยู่ในกรงงูหลาม  เนื่องจากเจ้าหน้าที่ของสวนสัตว์ได้ทำการซ่อมแซมส่วนที่เสียหายในบริเวณอื่นเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบและอันตรายต่อนักท่องเที่ยว  ประกอบกับอาหารที่สวนสัตว์ให้งูหลามกินเป็นอาหารจำพวกหนูนาซึ่งสั่งมาจากชาวบ้าน และหนูที่สวนสัตว์เลี้ยง  ทำให้แมวที่มีประสาทสัมผัสเร็วได้กลิ่นหนูจึงปีนป่ายจากต้นไม้เข้ามาตามรูที่ยังไม่ได้ดำเนินการซ่อมแซม

ช่วงนี้เป็นช่วงหน้าฝน  ในพื้นที่บนภูเขาสวนกวางมีฝนตกอยู่บ่อยครั้งทั้งกลางวันและกลางคืนสลับกัน  ไม่มีอากาศร้อน  เมื่องูกินอาหารอิ่ม  การเผาผลาญพลังงานและระบบย่อยอาหารจะทำงานช้าลง  ทำให้งูสามารถอยู่ได้ประมาณ 2 สัปดาห์  และสัญชาตญาณของงูหลามเมื่ออิ่มอยู่  จะไม่เลื้อยไปหาอาหารและไม่กินอาหารเข้าไปเพิ่ม  ดังจะเห็นว่าแมวที่อยู่ในกรงงูหลามปลอดภัยดี ซึ่งขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้นำแมวออกมาแล้ว  ก่อนดำเนินการอุดรูที่เสียหายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 ทางสัตวแพทย์ประจำสวนสัตว์ได้จับงูออกมาหลังเกิดเหตุไม่นาน และนำงูหลามและงูหลามทอง  ที่อยู่ภายในกรงดังกล่าว  ไปทำการตรวจสอบด้วยเครื่อง X-ray ของโรงพยาบาลสัตว์ในสวนสัตว์ขอนแก่น  ปรากฏว่า ไม่พบความผิดปกติและในลำไส้ของงูทั้งสองตัวไม่มีอาหาร  ไม่มีชิ้นส่วนของโครงกระดูกเหยื่อในทางเดินอาหาร  แต่บางตัวพบว่ามีขี้อยู่ทางด้านท้ายซึ่งเป็นอาหารที่ย่อยแล้ว

ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่นกล่าวยืนยันว่าในนามของสวนสัตว์ขอนแก่นภายใต้การกำกับดูแลขององค์การ     สวนสัตว์   สังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  มีพื้นที่บริหารจัดการจำนวน  3,338 ไร่  มีสัตว์ป่าอยู่ในการควบคุมดูแล กว่า 100 ชนิด  มากกว่า 1,200 ตัว  การดูแลพื้นที่อาจจะไม่ทั่วทุกจุดของสวนสัตว์  แต่นโยบายของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ให้จัดหาพื้นที่ให้สัตว์ได้อยู่ใกล้เคียงกับธรรมชาติ  และหาอาหารให้สัตว์ได้กินอย่างอุดมสมบูรณ์  ซึ่งสวนสัตว์ขอนแก่นไม่มีเจตนาอันใดที่จะดำเนินการเช่นนี้และนำแมวที่มีชีวิตมาให้งูหลามกินเป็นอาหาร  และ

 ต้องขอขอบคุณผู้ที่โพสต์ลงในเฟสบุ๊คที่มีนามว่า Pongsak  Bunmaloet เป็นอย่างมาก  รวมถึงผู้ที่ร่วมแสดงความคิดเห็นทุกท่านที่มีส่วนสะท้อนทำให้สวนสัตว์ขอนแก่นได้ชี้แจงปัญหาและนำเสนอข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริงที่ถูกต้อง  และทางสวนสัตว์ขอน้อมรับรับคำตำหนิ  ติติง  ท้วงติง รวมถึงข้อเสนอแนะที่ดีๆ จากทุกท่าน  เพื่อพัฒนาสวนสัตว์ขอนแก่นให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดขอนแก่นอย่างแท้จริง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น