X
ปลูกต้นไม้จากเถ้ากระดูก

“ปลูกต้นไม้จากเถ้ากระดูก” กิจกรรมปลูกป่าหนึ่งเดียวในไทย เพื่อการอนุรักษ์ป่าไม้อย่างยั่งยืน

“ปลูกต้นไม้จากเถ้ากระดูก” จากวันแรกถึงปัจจุบันยีนหยัดมาร่วม 30 ปี ปลูกต้นไม้ไปแล้วเกือบ 1 ล้านต้น เผยเป็นกุศโลบายอนุรักษ์พันธุ์ไม้หายาก และสอนคนให้รู้จักละวาง

ที่วัดป่าโรจนธรรม บ้านหนองโพธิ์ ต.หนองแวง อ.พระยืน จ.ขอนแก่น ได้มีกิจกรรมปลูกต้นไม้จากเถ้ากระดูก  โดยมีพระสงฆ์และชาวบ้านนำเถ้ากระดูกของปู่ย่าตายายและญาติมิตรมาร่วมกิจกรรมโดยวันนี้มีการนำเถ้ากระดูกของนายวีรพล โสภา แกนนำสมัชชาคนจนและสมัชชาเกษตรกรรายย่อยที่ เสียชีวิตเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาพร้อมกับเถ้ากระดูกที่ทายาทของผู้เสียชีวิตส่งมาให้ผู้จัดงานทางไปรษณีย์มาร่วมกิจกรรมปลูกต้นไม้ โดยระบุต้นยางนาและต้นพะยูง รวม 6 ต้น

นายยศ เหล่าอัน ประธานชมรมอนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม จังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยว่า ขณะนี้โครงการปลูกต้นไม้ ปลูกป่าด้วยเถ้ากระดูกดำเนินการมาเกือบจะครบ 30 ปีแล้ว โดยมีการ กระจายปลูกตามพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ ขณะนี้มีต้นไม้ที่ปลูกด้วยเถ้ากระดูกแล้วจำนวน 976,032 ต้น  เฉพาะที่จังหวัดมหาสารคาม มีจำนวน 440,079 ต้น

ส่วนที่วัดป่าแห่งนี้มีเป้าหมายปลูกต้นพะยูงทั้งสิ้น 9,999 ต้น  เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล    อดุลยเดช บรมนาถบพิตร ซึ่งเป็นโครงการต่อเนื่อง  จนถึงปัจจุบันนี้ปลูกได้เกือบครบแล้ว เหลือประมาณ 1,000 กว่าต้นเท่านั้น  ส่วนต้นไม้อื่นก็ปลูกแซมกันไปมีทั้งต้นยางนา ต้นมะค่า ซึ่งพันธุ์ไม้เหล่านี้ได้รับความอนุเคราะห์จากหลายหน่วยงาน รวมทั้งกรมป่าไม้ และศูนย์เพราะชำกล้าไม้กู่ทองจังหวัดมหาสารคาม

“ขณะนี้ต้นไม้ที่ปลูกมีบางส่วนที่เติบโตกลายเป็นป่าเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ให้ธรรมชาติ เพราะเราปลูกเพื่อให้กับแผ่นดิน ให้กับโลก ไม่มีการตัด ยกเว้นโค่นล้มตามธรรมชาติ และการเอาเถ้ากระดูกมาปลูกก็เป็นกุศโลบายอย่างหนึ่ง ให้คนทั่วไปหรือคนลักลอบตัดต้นไม้เห็นว่า แต่ละต้นมีเจ้าของเพราะมีป้ายปักชื่อเอาไว้ทุกต้น” นายยศ กล่าว

ด้านนายสมคิด หอมเนตร  นักวิชาการอิสระ กล่าวว่า กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่ดีเป็นประโยชน์ต่อสังคม จึงอยากมีส่วนร่วมในฐานะญาติและทายาทของพันเอก สมคิด ศรีสังคม อดีต สส. สว.และอดีตประธานโครงการรณรงค์เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย  โดยได้มอบเถ้ากระดูกให้มาร่วมปลูกที่วัดป่าแห่งนี้  นอกจากเป็นการทำบุญส่วนตัวแล้ว ยังเป็นตัวแทนสัญลักษณ์ของคนอีสานที่มีส่วนร่วมในโครงการนี้ต้องการให้มีการขยายการปลูกต้นไม้เพิ่มมากขึ้น

“จากที่ดำเนินการมาสามสิบปีได้ตัวเลขมากขนาดนี้ กว่าจะเปลี่ยนความคิดคนได้ ผ่านอุปสรรคมากมาย โดยเฉพาะเรื่องความเชื่อของคน ของชุมชนเกี่ยวกับเรื่องกระดูก ผี หรือวิญญาณ สอนคนไม่ให้ยึดติดกับสิ่งใด  การนำมาปลูกต้นไม้ก็เป็นกุศโลบายที่แยบยลจะทำให้ต้นไม้เติบโตยั่งยืนได้นาน”

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น