X
คดีน้องแยม

คืบหน้าคดีน้องแยม ทางจังหวัดเตรียมหามาตรการเพิ่มความปลอดภัยรถรับส่งนักเรียน

ขอนแก่น – ผู้ว่าฯ ขอนแก่น เตรียมเรียกประชุมหน่วยงานท้องถิ่นเพื่อหาแนวทางการรับ-ส่งเด็กของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กให้มีมาตรฐานและความปลอดภัย  ขณะที่ครอบครัวน้องแยมเรียกร้องให้จริงจังกับการดูแลความปลอดภัย  เพื่อป้องกันเหตุซ้ำรอย

บรรดาญาติและเพื่อนบ้านต่างทยอยมาร่วมงานบำเพ็ญกุศลศพเด็กหญิงกวินทรา เค้พวง หรือ น้องแยม อายุ 5 ขวบ นักเรียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก องค์การบริหารส่วนตำบลห้วยม่วง อำเภอภูผาม่าน จังหวัดขอนแก่น ที่เสียชีวิต เนื่องจากครูประจำศูนย์พัฒนาเด็กเล็กลืมไว้ภายในรถยนต์กระบะที่ปิดล็อคตลอดทั้งวัน  เหตุเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมา (เศร้า !!! ครูลืมเด็กอนุบาลไว้ในรถที่ปิดล็อคตลอดทั้งวัน จนเสียชีวิต) 

นางกัลยา น้อยแก้ว แม่ของน้องแยมเล่าว่า ในวันเกิดเหตุนางสาวพิจิตรา สุตตะนา ซึ่งเป็นครูผู้ช่วย ได้อาสามารับบุตรสาวและนักเรียนอื่นๆ รวม 6 คนเป็นวันแรก เนื่องจากรถรับส่งนักเรียนอยู่ระหว่างการซ่อม  ปกติเด็กๆ จะนั่งที่กระบะ แต่ครูให้น้องแยมไปนั่งด้านหน้าเพื่อช่วยบอกเส้นทาง เมื่อรถถึงศูนย์เด็กเล็ก ครูไม่ได้เปิดประตูรถให้น้องแยมลง เพราะคิดว่าน้องแยมลงจากรถเองแล้ว กระทั่งถึงเวลาเลิกเรียนจึงพบว่า น้องแยมเสียชีวิตอยู่ภายในรถ ซึ่งครอบครัวมองว่าระบบการดูแลเด็กของศูนย์เด็กเล็กบกพร่อง และอยากให้แก้ไขเพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสียซ้ำรอย

ด้านผู้บริหารองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยม่วงได้สั่งปิดศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเป็นเวลา 1 สัปดาห์ เพื่อจัดการงานศพ และเตรียมความพร้อมการดูแลรับส่งนักเรียนด้วยความปลอดภัย จากความสูญเสียในครั้งนี้  ทางฝ่ายปกครองอำเภอภูผาม่านได้เข้าตรวจสอบสาเหตุและปัจจัยที่ทำให้เกิดเหตุ  ก่อนมีคำสั่งให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งเพิ่มความเข้มงวดในการดูแลความปลอดภัยเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทั้ง 13 แห่งในอำเภอภูผาม่าน ป้องกันไม่ให้เกิดเหตุความสูญเสียซ้ำอีก

ขณะที่นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ในการช่วยเหลือครอบครัวของน้องแยมเกี่ยวกับการจัดงานศพ  ทางองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยม่วงได้เข้าไปดูแลโดยรับเป็นเจ้าภาพในการทำพิธีตลอด 4 วัน จนกว่าจะเสร็จสิ้นการประกอบพิธีฌาปนกิจ  ขณะเดียวกันจังหวัดขอนแก่น โดย สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ได้ลงพื้นที่ไปดูแลและมอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้น เป็นเงินจำนวน 2,000 บาท

พร้อมกันนี้ทางจังหวัดกำลังพิจารณาการช่วยเหลือเยียวยาครอบครัวโดยใช้งบประมาณจากกรมกิจการผู้สูงอายุ จำนวน 20,000 บาท มาช่วยเหลืออีกช่องทางหนึ่ง เนื่องจากน้องแยมอาศัยอยู่กับคุณยายที่เป็นผู้สูงอายุและมีฐานะยากจน  ขณะเดียวกันทางอำเภอภูผาม่านได้เปิดรับการสนับสนุนจากผู้มีจิตศรัทธา เพื่อช่วยเหลือครอบครัวของผู้เสียชีวิตด้วย

และเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุสลดเกิดขึ้นซ้ำอีก ทางจังหวัดได้มีข้อสั่งการไปยังทุกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 26 อำเภอ ซึ่งจังหวัดขอนแก่นมีศูนย์พัฒนาเด็กเล็กอยู่ทั้งหมด 396 ศูนย์ มีเด็กที่เข้ารับการดูแลจากศูนย์พัฒนาเด็กเล็กกว่า 19,000 คน และมีครูที่ดูแลอยู่ทั้งหมดกว่า 1,000 คน นอกจากนี้ยังมีโรงเรียนที่อยู่ในสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาและโรงเรียนของเอกชน รวมกว่า 1,000 แห่ง ให้ช่วยกันเพิ่มความเข้มงวดในการดูแลเด็ก (กรมการขนส่งทางบก กำหนด!!! มาตรฐานความปลอดภัยของรถรับส่งนักเรียนทุกคันต้องผ่านการรับรองจากโรงเรียนหรือสถานศึกษา)  

โดยในเร็วๆ นี้จะมีการเชิญผู้บริหารของสถาบันการศึกษาแต่ละแห่งมาหารือร่วมกัน  เพื่อวางมาตรการในการดูแลนักเรียน เช่น อาจจะต้องให้เด็กแขวนบัตรประจำตัวเพื่อสแกนการเข้าออก  และสามารถตรวจสอบได้ว่ามีเด็กหายไปหรือไม่ ซึ่งยังเป็นแนวคิดเบื้องต้น โดยจะมีการหารือกับผู้บริหารสถาบันการศึกษาทั้งหมดอีกครั้ง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น