X
เมรุหลวงพ่อคูณ

มหาวิทยาลัยขอนแก่นระดมจิตอาสาช่วยงานสร้างเมรุ “หลวงพ่อคูณ”

ขอนแก่น – ม.ขอนแก่นสร้างโดมใหญ่เป็นสถานที่ทำงาน ระดมช่างศิลป์เร่งสร้างเมรุชั่วคราวพระราชทานเพลิงศพ “หลวงพ่อคูณ” ตลอด 24 ชม. เผยยังต้องการจิตอาสาช่วยงานนับพันคนเพื่อให้ทันกำหนดแล้วเสร็จเดือน ธ.ค.นี้ 

ที่บริเวณริมบึงศรีฐาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งเป็นสถานที่จัดสร้างเมรุชั่วคราวสำหรับใช้ในการประกอบ พิธีพระราชทานเพลิงศพพระเทพวิทยาคม หรือ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา  ขณะนี้เหล่าช่างศิลป์จิตอาสา รวมทั้งนักศึกษาจากคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  รวมถึงประชาชนที่มีความเลื่อมใสศรัทธาหลวงพ่อคูณ ต่างช่วยกันจัดสร้างองค์ประกอบที่ใช้ในงานพระราชทานเพลิงศพ (ม.ขอนแก่น เริ่มงานก่อสร้างเมรุหอแก้วนกหัสดีลิงค์ ถวายเพลิงสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ)

รศ.ดร. นิยม วงศ์พงษ์คำ คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้ขั้นตอนการทำฐานนกหัสดีลิงค์เทินบุษบกที่จะใช้บรรจุร่างหลวงพ่อคูณนั้น  ได้จัดทำฐานจากโครงไม้และปิดทับด้วยไม้อัดและกระดาษขาวเสร็จสิ้นแล้ว  โดยลักษณะของนกหัสดีลิงค์ที่จะจัดสร้างขึ้นนั้นจะรองรับบุษบกที่บรรจุสรีระสังขารของหลวงพ่อคูณ  ตัวนกทำด้วยกระดาษโดนสีขาวทั้งหมด เพื่อสื่อถึงความเรียบง่าย สมเกียรติ สมถะ และสื่อถึงความบริสุทธิ์ ตรงตามพินัยกรรมหลวงพ่อคูณที่ระบุไว้  เสมือนการส่งดวงวิญญาณหลวงพ่อกลับสู่สรวงสวรรค์ ยกเว้นเฉพาะในส่วนของยอดฉัตรที่จะเป็นสีทอง (เปิดภาพเมรุ “หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ” โทนขาว เรียบง่าย ตามพินัยกรรม)

“โดมกลางซึ่งเป็นโดมขนาดใหญ่ เราจะใช้เป็นอาคารชั่วคราวในการสร้างนกหัสดีลิงค์เทินบุษบก ซึ่งฐานบุษบกนั้นจะเป็นรูป 8 เหลี่ยม กว้าง 16 เมตร สูง 3 ชั้น ซึ่งเมื่อรวมความสูงถึงยอดแล้วจะสูงถึง 22.60 ม. หรือเทียบเท่ากับตึกสูง 5 ชั้น  โดยมีบันไดขึ้นทั้ง 4 ด้าน  โดยในแต่ละด้านนั้นจะประดับตกแต่งด้วยพญานาคด้านละ 2 ตัว ซึ่งทั้งหมดเป็นงานปั้น ซึ่งขณะนี้ทีมช่างศิลป์งานปั้นได้ขึ้นรูปพญานาคต้นแบบ และการหลอมดิน เพื่อกำหนดขนาดของพญานาคทั้ง 4 ทิศแล้ว”

คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ กล่าวอีกว่า สำหรับโดมฝั่งซ้ายจะเป็นงานปั้นสัตว์หิมพานต์ที่จะเป็นองค์ประกอบของเขาพระสุเมรุ  ซึ่งวันนี้ครูช่างศิลป์ได้จัดทำต้นแบบช้างในตำนานและการหลอมดินเหนียวเพื่อขึ้นรูปแล้ว โดยการปั้นสัตว์หิมพานต์นั้น  ตั้งแต่ออกแบบ ขึ้นรูป งานดิน งานตกแต่ง และงานเก็บรายละเอียดทั้งหมดจะใช้เวลาตัวละ 2 สัปดาห์  ซึ่งเราจะทำสัตว์หิมพานต์ทั้งหมด 36 ตัว รอบเมรุของหลวงพ่อ  เราต้องระดมทีมช่างศิลป์มาทำงานทุกวันเพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามขั้นตอนและเป็นไปตามช่วงเวลาที่กำหนดไว้

“ส่วนโดมอาคารด้านขวาจะเป็นงานกระดาษขาวทั้งหมด เพื่อตกแต่งเก็บรายละเอียดนกหัสดีลิง ซึ่งต้องการจิตอาสามาช่วยงานในด้านต่างๆ จำนวนมาก ทุกเพศ ทุกวัย  ไม่จำเป็นต้องมีความสามารถทางช่างศิลป์  เพราะเรามีทั้งงานจัดทำโรงทาน เสิร์ฟน้ำขนม การรักษาความสะอวด และการช่วยเหลือในด้านต่างๆ โดยสามารถมาแจ้งความจำนงหรือติดต่อครูช่างศิลป์ที่ประจำอยู่ที่สถานที่ก่อสร้างแห่งนี้ได้ทุกวัน  เพราะการสร้างนกหัสดีลิงค์เทินบุษบกและองค์ประกอบของเมรุหลวงพ่อคูณนั้นทั้งหมดจะต้องแล้วเสร็จภายในเดือน ธ.ค.2561 จากนั้นจะเคลื่อนย้ายไปที่บริเวณเกาะกลางน้ำ ภายในพุทธมณฑลอีสาน เพื่อประกอบเมรุชั่วคราว  ก่อนจะเข้าสู่ขั้นตอนของพิธีพระราชทานเพลิงศพที่ได้กำหนดไว้ในวันที่ 29 ม.ค.2562”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น