X
ทุจริตเงินทอนวัด

ผู้ว่าฯ ขอนแก่นตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง “ปมทุจริตเงินทอนวัด” ให้ได้ข้อสรุปใน 30 วัน

ขอนแก่น – ผู้ว่าฯ ขอนแก่นย้ำถึงเวลาสะสางเหลือบศาสนา พร้อมตั้งกรรมการสอบเพื่อหนุนการทำงานของ ปปป. กรณีทุจริตงบอุดหนุนโรงเรียนพระปริยัติธรรม  หากพบเจ้าหน้าที่หรือวัดทุจริตต้องดำเนินการตามระเบียบทันที

นายสมศักดิ์  จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น ให้สัมภาษณ์ว่า หลังเจ้าหน้าที่กองบังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ ปปป. ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบที่วัดธาตุพระอารามหลวง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น เนื่องจากงบประมาณกว่า 10 ล้านบาท ที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติมอบให้สนับสนุนการศึกษาของโรงเรียนพระปริยัติธรรมในชื่อ  โรงเรียนวิเวกธรรมประสิทธิ์วิทยา  แต่กลับมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองพุทธศาสนศึกษาเรียกกลับคืนมาเป็นของตนเอง  โดยเหลือไว้ให้ทางวัดประมาณ 1 ล้านบาทเท่านั้น  (สอบข้อมูลวัดดังในขอนแก่น หลังถูกเชิดเงินอุดหนุน ร.ร.พระปริยัติธรรม) แม้เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ ปปป.ตรวจสอบพบว่า กรณีทุจริตครั้งนี้ เจ้าอาวาสและพระสงฆ์ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะในเรื่อง “เงินทอนวัด” ทางรัฐบาลต้องการให้มีการสะสางปัญหา ปราบปรามกาฝากที่เข้ามากร่อนความศรัทธาของพุทธศาสนิกชน  จึงขอให้เจ้าหน้าที่ราชการทำงานอย่างเต็มที่  ตนพร้อมจะให้กำลังใจและสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่ทุกคน

ที่ผ่านมาทาง ปปป.ได้เข้ามาประสานกับทางจังหวัด พร้อมกับเข้าตรวจสอบวัดธาตุพระอารามหลวง และสำนักปฏิบัติธรรมบ้านหนองกอย ต.แดงใหญ่ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นสาขาหนึ่งของวัด เพราะมีข้อมูลค่อนข้างชัดเจนว่าได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชา ติ โดยเป็นงบสนับสนุนเงินอุดหนุนการศึกษาพระปริยัติธรรม  ขณะนี้การตรวจสอบอยู่ในขั้นตอนสรุปสำนวนเพื่อดำเนินการต่อไป

ประเด็นสำคัญคือ คณะกรรมการชุดตรวจสอบข้อเท็จจริง “เงินทอนวัด” ใน จ.ขอนแก่น จะต้องตรวจสอบว่าในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา มีงบประมาณจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติโอนมาให้ผิดปกติมากน้อยเพียงใด  โดยจะทำหนังสือกราบนมัสการเจ้าคณะภาค เจ้าคณะจังหวัด ในการเข้ามาช่วยตรวจสอบคณะสงฆ์  หากมีข้อสงสัยประการใดขอให้แจ้งมาที่คณะกรรมการฯ เพื่อจะเข้าไปตรวจสอบเส้นทางการเงินตามที่ได้แจ้งมา  ส่วนทางจังหวัดก็จะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบอีกทางหนึ่ง  เพื่อสนับสนุนการทำงานของ ปปป. พร้อมดำเนินการตามระเบียบทางราชการที่จังหวัดสามารถดำเนินการได้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น