X

สอบข้อมูลวัดดังในขอนแก่น  หลังถูกเชิดเงินอุดหนุน ร.ร.พระปริยัติธรรม

ขอนแก่น – เจ้าหน้าที่ ปปป.เข้าตรวจสอบ “วัดธาตุพระอารามหลวง” กรณีทุจริตเงินทอนวัดล็อตที่ 4   หลังพบเป็น 1 ใน 60 วัดที่ได้รับเงินจากโครงการอุดหนุนการศึกษาพระปริยัติธรรมเกือบ 20 ล้านบาท  แต่ถูกเรียกกลับจนเหลือเพียงล้านเดียว

เช้าวันนี้ พ.ต.อ.วรายุทธ สุขวัฒน์ รอง ผบก. กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ ปปป. พร้อมเจ้าหน้าที่ได้เข้ามาสอบถามข้อมูลที่โรงเรียนวิเวกธรรมประสิทธิ์วิทยา วัดธาตุพระอารามหลวง  ถ.กลางเมือง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น โดยได้พูดคุยกับ ผอ.โรงเรียนวิเวกธรรมฯ  รักษาการเจ้าอาวาสวัด และผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดขอนแก่น

โดยเป็นการมาขอข้อมูลในฐานะที่ทางวัดตกเป็นผู้เสียหาย  หลังเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่า ที่ผ่านมาทางวัดได้รับงบประมาณกว่า 10 ล้านบาท จากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือ พศ.  แต่พบว่า มีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองพระพุทธศาสนา โอนเงินคืนมาเป็นของตนเอง โดยเหลือไว้ให้ทางวัดประมาณ 1 ล้านบาท  ทั้งนี้วัดธาตุฯ ได้จัดตั้งโรงเรียนพระปริยัติธรรมคือ โรงเรียนวิเวกธรรมประสิทธิ์วิทยา  โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานพระพุทธศาสนา  เป็นเงินอุดหนุนการศึกษาพระปริยัติธรรม

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ใช้เวลาสอบถามข้อมูลประมาณ 2 ชั่วโมง  ผอ.โรงเรียนวิเวกธรรมฯ และบุคลากรอื่นๆ แจ้งว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการทุจริต  แต่ผู้ที่ดำเนินการในเรื่องงบประมาณ คือ อดีตผู้อำนวยการกองพระพุทธศาสนา เมื่อปี 2556  ซึ่งถูกย้ายออกนอกพื้นที่ไปก่อนหน้านี้   โดยพฤติกรรมการกระทำผิดที่วัดธาตุฯ พบว่า สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติโดยอดีตผู้อำนวยการกองพระพุทธศาสนาในขณะนั้นโอนเงินงบประมาณเข้าบัญชีทางวัด  โดยโอนเงินจำนวน 3 ครั้ง ครั้งแรก จำนวน 3 ล้านบาท  ครั้งที่ 2 จำนวน 5 ล้านบาท  และครั้งที่ 3 จำนวน 10 ล้านบาท  รวมเป็นเงินกว่า 18 ล้านบาท

จากนั้นอดีตผู้อำนวยการกองพุทธศาสนศึกษาก็จะขอเงินงบประมาณคืนไปเกือบทั้งหมด เหลือไว้ให้โรงเรียนประมาณ 1 ล้านบาท  โดยทางโรงเรียนเข้าใจว่า เป็นขั้นตอนของทางราชการที่สามารถทำได้  จึงคืนให้ไป  อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ ปปป.ได้สอบปากคำบุคคลในฐานะพยานไปแล้ว 3 ราย ขณะที่ผู้ถูกกล่าวหาในคดีนี้ ทางเจ้าหน้าที่จะรวบรวมหลักฐานเสนอผู้อำนวยการ สำนักงานพระพุทธศาสนา เพื่อดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ที่ร่วมกันทุจริตต่อไป  โดยจะเสนอเรื่องไปที่ สำนักงาน ปปช. ซึ่งคาดว่า จะต้องใช้ระยะเวลาในการรวบรวมพยานหลักฐานระยะหนึ่ง

สำหรับจังหวัดขอนแก่น มีโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญ ทั้งหมด 26 แห่ง ซึ่งโรงเรียนวิเวกธรรมประสิทธิ์วิทยา วัดธาตุพระอารามหลวง เป็น 1 ใน 60 แห่งทั่วประเทศ ที่พบข้อมูลว่า ได้รับการจัดสรรงบประมาณจากโครงการอุดหนุนการศึกษาพระปริยัติธรรม ในช่วงปีงบประมาณ 2554-2559.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น