X

ชวนชิม “มิ่นเทียน” ร้านกาแฟโบราณเมืองขอนแก่น

ขอนแก่น – “มิ่นเทียน” ร้านกาแฟประจำเมืองจากรุ่นพ่อสู่รุ่นลูก ชงเสิร์ฟคนขอนแก่นมานานกว่าครึ่งศตวรรษ ยังคงต้อนรับลูกค้าด้วยกาแฟโบราณที่เป็นเอกลักษณ์เพียงแก้วละ 20 บาท พร้อมขนมปังปิ้งและไข่กระทะสูตรเด็ด

ร้านกาแฟเล็กๆ ที่คนขอนแก่นรู้จักกันดีกับตึกแถวสองชั้นตั้งอยู่ที่ถนนหน้าเมือง อ.เมืองขอนแก่น ใกล้สี่แยกถนนอำมาตย์  “มิ่นเทียน” คือร้านกาแฟโบราณที่เปิดมากว่า 60 ปี  มีทั้งไข่กระทะสูตรโบราณ ขนมปังปิ้ง กาแฟ และเครื่องดื่มอื่นๆ เริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 07.00-16.00 น.

นางพวงเพชร เร่งสงวนวงษ์ เจ้าของร้านวัย 56 ปี เล่าว่า กิจการร้านเริ่มขึ้นตั้งแต่พ่อของตนซึ่งเป็นคนจีน  และได้ไปเป็นลูกจ้างที่ร้านกาแฟแห่งหนึ่งในจังหวัดหนองคาย จากนั้นจึงได้เรียนรู้สูตรต่างๆ ทั้งไข่กระทะ และการชงกาแฟโบราณ จนนำสูตรที่ได้เรียนรู้มาเปิดเป็นร้านกาแฟโบราณของตนเอง ที่จังหวัดขอนแก่น ซึ่งขณะนี้พวงเพชรเจ้าของร้านเป็นรุ่นที่สองที่ได้สืบทอดกิจการของพ่อ

ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ยังซบเซาและมีร้านกาแฟเปิดใหม่อยู่ทุกวันที่เน้นบรรยากาศสุดชิคตามสมัยนิยมปัจจุบัน แต่มิ่นเทียนยังคงยืนหยัดในจุดยืนของตนและถือว่าเป็นจุดเด่นของร้านนั่นคือการใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพ  เช่นกาแฟจะนำมาจากโรงงานแหลมทอง ข้างศาลเจ้าพ่อหลักเมืองขอนแก่น  เป็นกาแฟยี่ห้อเก่าแก่ซึ่งทางโรงงานจะคั่วเอง

โดยทางร้านจะจำหน่ายเครื่องดื่มเพียงแก้วละ 20 บาท ไข่กระทะจานละ 20 บาท ขนมปังปิ้งคู่ละ 10 บาท ซึ่งลูกค้าประจำที่มาทานจะมีเกือบทุกวัย ทั้งกลุ่มลูกค้าตั้งแต่สมัยรุ่นพ่อของพวงเพชรยังเปิดร้าน จนถึงรุ่นลูกหลาน  โดยในช่วงเช้าที่ร้านจะขายน้ำ ขนมปัง และไข่กระทะสูตรโบราณ ซึ่งเมื่อก่อนจะไม่มีเครื่องเคียงแต่ปัจจุบันมีการใส่หมูยอ กุนเชียงเพิ่มเข้าไปให้ดูน่าทาน เปิดขายตั้งแต่ 07.00-11.00 น. จากนั้นก็จะขายกาแฟและขนมปังปิ้งต่อจนถึงเวลา 16.00 น.

พวงเพชร เล่าว่า ด้วยเศรษฐกิจที่ไม่ค่อยดี  ผู้บริโภคส่วนใหญ่ก็จะเลือกร้านที่ราคาถูกแต่มีคุณภาพซึ่งที่ร้านไม่ได้เสียค่าเช่าสถานที่ เพราะเป็นบ้านส่วนตัว ทำกันเองเป็นกิจการของครอบครัว ไม่ต้องจ่ายค่าลูกจ้าง แต่ยึดหลักขายของที่มีคุณภาพ ทำให้ยังคงมีลูกค้าแวะเวียนมาอุดหนุนเป็นประจำ และได้กำไรจากการขายกาแฟบ้างเล็กน้อย  “เรายังทำอยู่ด้วยความรักและศรัทธาในอาชีพและอยากสืบทอดกิจการของครอบครัวต่อไป”

กลิ่นอายของกาแฟโบราณที่ทำให้ผู้คนยังคงแวะเวียนเข้ามารับประทานกันอยู่จนถึงปัจจุบัน  ผสานกับรสชาดของกาแฟที่ผ่านการชงจากของเจ้าของร้านที่ใจดีและเป็นกันเอง นี่คือเสน่ห์ของร้านกาแฟโบราณมิ่นเทียนจังหวัดขอนแก่น ที่ทำให้กิจการการขายกาแฟโบราณยังคงครองใจผู้คนในจังหวัด ตลอดจนผู้ที่ผ่านไปมา และดำเนินกิจการสืบต่อจากรุ่นถึงรุ่น

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น