X
สหกรณ์ครูขอนแก่น

สหกรณ์ครูขอนแก่นโร่แจ้งความเงินหายกว่า 431 ล้านบาท

ขอนแก่น – ประธานสหกรณ์ครูขอนแก่น นำคณะเดินสายเข้าแจ้งความกรณีถูกยักยอกเงินปันผล 431 ล้าน รอหลักฐานเบิกจ่ายจะทราบตัว “ไอ้โม่ง” ที่สั่งโอนเงินจากธนาคาร

วันนี้ (8 ธ.ค.62) ที่ สภ.เมืองขอนแก่น ดร.อนุศาสตร์ สอนศิลพงศ์ ประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด ในฐานะประธานคณะกรรมการไตรภาคีเพื่อติดตามเงินสหกรณ์ที่หายไป 431 ล้านบาท ได้นำผู้แทนคณะกรรมการฯ เดินทางเข้าพบร้อยเวร สภ.เมืองขอนแก่น เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการยักยอกเงินของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด พร้อมกับมอบเอกสารหลักฐานต่างๆ ประกอบการทำสำนวนคดี

ประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด กล่าวว่า แม้จะได้ไปร้องทุกข์ที่ดีเอสไอให้รับพิจารณาเป็นคดีพิเศษ เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.ที่ผ่านมาแล้ว แต่ก็ต้องแจ้งความที่ สภ.เมืองขอนแก่น ด้วยเพราะสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด อยู่ในเขตพื้นที่รับผิดชอบของสถานีตำรวจแห่งนี้ คดีนี้ไม่ได้มีความซับซ้อนที่จะสืบหาผู้รับผิดชอบ เพราะเงินกว่า 431 ล้านที่หายไป มีบันทึกการเบิกจ่ายของธนาคารเป็นหลักฐานชัดเจนอยู่แล้ว ซึ่งรายละเอียดรายการเบิกการถอนในสมุดบัญชี ขณะนี้ยังรอให้ทางธนาคารนำส่งมาให้กับบอร์ดสหกรณ์ในสัปดาห์หน้า

เมื่อได้รายละเอียดรายการเบิกถอนหรือใบ pay in ดังกล่าวมาแล้ว ก็จะสำเนาส่งให้กับดีเอสไอและพนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น นำไปประกอบการทำสำนวนคดีต่อไป เชื่อว่า จะใช้เวลาไม่นานน่าจะมีความชัดเจน ซึ่งคดียักยอกทรัพย์เป็นคดีที่สามารถยอมความกันได้ ตอนนี้ทางเราอยากได้เงินกว่า 431 ล้านบาทที่หายไปกลับคืนมา เพราะตามแผนงาน เงินก้อนนี้จะเป็นเงินสำหรับใช้จ่ายปันผลให้กับสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น ภายในเดือน ก.พ. 2563 นี้

“แม้จะยังไม่ได้เงินก้อนนี้คืน ทางเราก็อยากแจ้งให้สมาชิกสหกรณ์ฯ สบายใจได้ว่า ทางกรรมการก็ได้สำรองเงินก้อนอื่นไว้จ่ายปันผลให้ตามกำหนด ไม่ต้องกังวล ส่วนเรื่องคดีความก็ให้เป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย” ดร.อนุศาสตร์กล่าว

ด้านนายไพฑูรย์ พิมพ์ทอง  รองประธานชมรมสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด หนึ่งในคณะกรรมการไตรภาคีเพื่อติดตามเงินสหกรณ์ฯ คืน กล่าวเพิ่มเติมว่า ในฐานะตัวแทนชมรมฯ จะติดตามคดีนี้ให้ถึงที่สุด จะไม่ยอมให้คดีล่มกลางคัน ต้องหาคนทำผิดมาลงโทษให้ได้ โดยอยากเสนอให้ทั้ง 3 ฝ่าย คือ ฝ่ายกรรมการสหกรณ์ฯ  ผู้แทนสมาชิกสหกรณ์ฯ และ ผู้แทนชมรมสมาชิกสหกรณ์ฯ ส่งทนายความเข้าไปร่วมทำคดี ฝ่ายละ 1 คน ไม่ใช่ไม่ไว้ใจทนายความที่ทางบอร์ดสหกรณ์ฯ ว่าจ้างมาทำคดี แต่เพื่อให้การทำคดีมีความรอบคอบและมีประสิทธิภาพมากที่สุด

สำหรับกรณีเงินสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด ล่องหนไปจากบัญชีกว่า 431 ล้านดังกล่าวเป็นข่าวขึ้นมาหลังการประชุมใหญ่วิสามัญประจำปี เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2562 คณะกรรมการดำเนินการมีมติครั้งที่ 24/2562 เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2562 เตรียมการวางแผนปันผล-เฉลี่ยคืน โดยมีมติให้ถอนเงินฝากประจำที่ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาถนนดินแดง เลขที่บัญชี 144-101918-9 จำนวน 400,000,000.00 บาท (สี่ร้อยล้านบาทถ้วน)

แต่เมื่อตรวจสอบ Statement ที่ได้รับจากธนาคารมาแล้ว ปรากฏว่า ในบัญชีมีเงินคงเหลือเพียง 79,714.16 บาทเท่านั้น  ประกอบกับเมื่อคณะกรรมการบริหารสหกรณ์ฯ ได้ตรวจดูเอกสารประกอบการประชุมคณะกรรมการดำเนินการ ครั้งที่ 31/2562 เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2562 ซึ่งระบุยอดเงินฝากประจำธนาคารดังกล่าว มีจำนวน 431,941,784.59 บาท แสดงว่า เงินหายไป 431,862,070 บาท และเชื่อว่า น่าจะมีการยักยอกเงินจากบัญชีของสหกรณ์ฯ มาตั้งแต่ปี 2554

ทั้งนี้ มีกลุ่มบุคคล 4 ราย ที่ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ฯ ชุดที่ 48 ในการเปิดบัญชีเงินฝากประจำ ธ.ไทยพาณิชย์ สาขาดินแดง เลขที่บัญชี 144-101918-9 และมอบอำนาจให้เป็นผู้ดำเนินการแทน และสามารถลงนามในการทำธุรกรรมกับธนาคาร โดยสั่งจ่าย 3 ใน 4 คน และเป็นบุคคลเพียงกลุ่มเดียวที่ทำหน้าที่เบิกถอนเงินจากบัญชีมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2553-2562  ก่อนจะมีการเปลี่ยนแปลงคณะบุคคลเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา และกลายเป็นที่มาในการยื่นเรื่องฟ้องร้องกล่าวโทษกับคณะบุคคลกลุ่มดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น