X
สหกรณ์ครูขอนแก่น

ชง “ดีเอสไอ” ฟัน “4 บิ๊กสหกรณ์” โกงเงินครูขอนแก่น 431 ล้าน

ขอนแก่น – ประธานสหกรณ์ครูขอนแก่นนำคณะยื่นหนังสือดีเอสไอ เอาผิด 4 กรรมการ บริหาร ยักยอกเงินจากบัญชี 431 ล้าน ยืนยันทำตามหน้าที่ไม่เกรงอิทธิพลใดๆ   

เช้าวันนี้ ที่ห้องประชุมใหญ่ สหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด ดร.อนุศาสตร์ สอนศิลพงศ์ ประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด ในฐานะประธานคณะกรรมการไตรภาคีเพื่อติดตามกรณีเงินสหกรณ์หาย เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการซึ่งประกอบด้วย ผู้แทนสหกรณ์ฯ 3 คน ผู้แทนชมรมสมาชิกสหกรณ์ฯ 3 คน และ ผู้แทนสมาชิก 3 คน เพื่อหารือการแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเบิกถอนเงินในบัญชีสหกรณ์ ธ.ไทยพาณิชย์ สาขาถนนดินแดง เลขที่บัญชี 144-101918-9 ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า ตัวเลขในบัญชีเงินฝากไม่ตรงกับรายงานประจำปีของสหกรณ์ฯ กระทั่งมีหลักฐานพบว่า มีการเบิกถอนเงินของสหกรณ์หายไปกว่า 431 ล้านบาท

หลังเสร็จสิ้นการประชุม คณะกรรมการได้เดินทางไปยังศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษเขตพื้นที่ 4 กรมสอบสวนคดีพิเศษ ถ.มิตรภาพ จ.ขอนแก่น เพื่อแจ้งความฟ้องร้องเอาผิดผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง  โดยมี พ.ต.ท.บรรยวัสก์  ไตรสุทธิวงษ์  ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษเขตพื้นที่ 4  ปฏิบัติราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เป็นผู้รับเรื่องพร้อมกล่าวให้คำมั่นว่า ทางดีเอสไอจะดำเนินการตรวจสอบในเรื่องนี้ต่อไป

จากนั้น ดร.อนุศาสตร์ สอนศิลพงศ์ ประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด ได้ให้สัมภาษณ์ว่า “จากการประชุมใหญ่วิสามัญสหกรณ์ออมทรัพย์ครู เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม เราได้ยืนยันกับที่ประชุมใหญ่ว่า เราจะยื่นเรื่องร้องทุกข์กล่าวโทษในวันนี้ ซึ่งเราก็ได้ดำเนินการตามที่ได้ให้สัญญาไว้ในที่ประชุมใหญ่ ซึ่งหลังจากนี้ทางผู้มีอำนาจตามกฎหมายก็จะได้ดำเนินการตามที่เราได้ยื่นเรื่องซึ่งผู้ที่เราได้ร้องทุกข์กล่าวโทษก็เป็นไปตามรายชื่อที่เราได้มอบให้กับทางดีเอสไอไปหมดแล้ว ก็คือจะเป็นในส่วนของผู้ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานบัญชีสหกรณ์ในห้วงที่ผ่านมา คือตอนนี้เราจะยังไม่มองไปถึงคณะกรรมการบริหาร แต่จะมองเฉพาะในส่วนของผู้ที่มีอำนาจกระทำการในส่วนของบัญชีที่เสียหายนี้ก่อน ส่วนที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ก็ค่อยว่ากันไป

ซึ่งสหกรณ์เราก็มีหลายบัญชี ทั้งบัญชีกระแสรายวัน และบัญชีเงินฝากประจำ แต่ในส่วนที่มีปัญหาจะเป็นบัญชีเงินฝากประจำซึ่งเรามีอยู่เพียงบัญชีเดียว เป็นบัญชีเงินฝากประจำสภาพคล่องของสหกรณ์ เดิมก็จะนำไปค้ำประกันลอตเตอรี่อย่างที่ได้ชี้แจงไปในที่ประชุมใหญ่แล้ว แต่ต่อมาเมื่อทางนายทะเบียนยกเลิกในเรื่องของลอตเตอรี่  เงินในบัญชีนี้ก็ได้ถูกนำมาใช้ในส่วนของสภาพคล่องของสหกรณ์

แต่ก็ปรากฏว่าตัวเลขไม่ตรงกัน ตัวเลขในเอกสารสหกรณ์มีเงินอยู่ 431 ล้าน แต่ตัวเลขในสเตทเม้นท์กลับเหลืออยู่เพียง 79,000 บาทเท่านั้น เราจึงได้ดำเนินการตรวจสอบ และคิดว่ามันน่าจะเกิดความเสียหายกับสหกรณ์  ทางคณะกรรมการเราก็ได้ดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษ ยืนยันว่า เงินจำนวนนี้ไม่มีผลต่อการดำเนินการของสหกรณ์  สหกรณ์ของเรายังคง มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน และจะมีการจ่ายเงินปันผลในเดือนกุมภาพันธ์นี้แน่นอน

ส่วนเหตุผลที่เราเลือกมาฟ้องร้องที่ดีเอสไอก็เพราะว่า จำนวนเงินที่เสียหายเป็นจำนวนมาก หลายร้อยล้าน และผู้เสียหายก็มีเป็นจำนวนมากเช่นกัน แต่ในส่วนอื่นๆ เราก็ได้เตรียมการไว้เช่นกัน ขอยืนยันว่า เราไม่ต้องการที่จะขุดคุ้ยหรือกล่าวโทษใคร เราไม่เคยมีนโยบายอิงการเมืองหรืออะไรทั้งสิ้น เราเพียงต้องการความถูกต้อง”

ทั้งนี้ กลุ่มผู้บริหารที่ประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด กล่าวอ้างถึงในวันนี้เป็นผู้ที่ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ฯ ชุดที่ 48 เมื่อวันที่ 23 ส.ค. 2553 ในการเปิดบัญชีเงินฝากประจำ ธ.ไทยพาณิชย์ สาขาดินแดง เลขที่บัญชี 144-101918-9 และมอบอำนาจให้เป็นผู้ดำเนินการแทน และสามารถลงนามในการทำธุรกรรมกับธนาคารโดยสั่งจ่าย 3 ใน 4 คน และเป็นกลุ่มบุคคลเพียงกลุ่มเดียวที่ทำหน้าที่เบิกถอนเงินจากบัญชีมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2553-2562  ก่อนจะมีการเปลี่ยนแปลงคณะบุคคลเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา  ซึ่งกลุ่มบุคคลดังกล่าวนี้ ประกอบด้วย

(1) นายนิวัตร นิราศสูง ปัจจุบันเป็นนายกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์สหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด

(2) นายนพรัตน์ สร้างนานอก ปัจจุบันเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนหนองสองห้องคุรุราษฎร์รังสรรค์

(3) นายสมศักดิ์ โคตรวงศ์ ปัจจุบันเป็นว่าที่กรรมการในคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดขอนแก่น

(4) นายเอกราช ช่างเหลา อดีตผู้จัดการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด  ปัจจุบันเป็น ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ             รับผิดชอบพื้นที่ภาคอีสาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น