X

ชาวเมืองพลต้าน ”รูลอด” รถไฟทางคู่

ขอนแก่น –ทหารเรียกเคลียร์ชาวเมืองพล ขอนแก่น หลังมีกระแสต้านการก่อสร้างทางลอดรถไฟทางคู่บนถนนสายเมืองพล-แวงน้อย ที่คับแคบและเป็นโค้งหักศอก ชี้จะส่งผลกระทบวงกว้างกับประชาชนในหลายอำเภอ และจะทำให้เมืองพลลดความสำคัญในฐานะเมืองศูนย์กลาง

นายศิริวัฒน์ พินิจพานิชย์ นายอำเภอพล จ.ขอนแก่น ได้เชิญ สมาชิกสภา อบจ.ขอนแก่น ประธานสภาเทศบาลเมืองพล นายก อบต.เพ็กใหญ่  นายก อบต.เก่างิ้ว  นายก อบต.ลอมคอม  นายก อบต.หัวทุ่ง  นายก อบต.โจดหนองแก นายก อบต.หนองมะเขือ กำนันทุกตำบลใน อ.พล และผู้นำชุมชน หรือตัวแทนราษฎรผู้ได้รับความเดือดร้อนจากการ  ก่อสร้างรถไฟทางคู่ ร่วมกับตัวแทนจากมณฑลทหารบกที่ 23 ในวันที่ 8 มิ.ย.2561 หลังได้รับการประสานจากมณฑลทหารบกที่ 23 ขอให้จัดการประชุมเพื่อปรึกษาหาทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ที่แบบแปลนการก่อสร้างทางข้ามและทางลอดทางรถไฟ บริเวณจุดข้ามทางรถไฟถนนสายเมืองพล-แวงน้อย ในเขตเทศบาลเมืองพล

โดยก่อนหน้านี้ ร.ต.ท.ประเสริฐ เชิงกลาง พร้อมพวกได้ยื่นข้อเรียกร้องต่อกระทรวงคมนาคม สำนักนายกรัฐมนตรี การรถไฟแห่งประเทศไทย เพื่อให้มีการเปลี่ยนแปลงเนื่องจากไม่ตอบสนองความต้องการของประชาชน เกี่ยวกับการก่อสร้างรถไฟรางคู่ที่แบบแปลนการก่อสร้างทางข้ามและทางลอดทางรถไฟ บริเวณจุดข้ามทางรถไฟถนนสายเมืองพล-แวงน้อย ในเขตเทศบาลเมืองพล ไม่ตอบสนองต่อความต้องการของประชาชน โดยกรมทางหลวงกำลังก่อสร้างทางลอดทางรถไฟตามโครงการรถไฟทางคู่โดยสร้างเป็นทางลอดทางรถไฟที่คับแคบและระดับความสูงเพียง 2 เมตรกว่า ซึ่งจะสร้างปัญหาในการเดินทางของคนในชุมชน และอำเภอใกล้เคียงทั้งจากอำเภอแวงน้อย อำเภอแวงใหญ่ อำเภอชนบท และจากจังหวัดชัยภูมิเดินทางลำบากเพราะรถใหญ่ไม่สามารถผ่านได้

นายสุภี ทองมีค่า นายก อบต.หนองแวงโสกพระ อ.พล ระบุว่าการทำประชาพิจารณ์เมื่อปี 2553,2554 เกี่ยวกับการก่อสร้างทางลอด หรือทางข้ามทางรถไฟทางคู่บริเวณตลาดเมืองพล ขณะนั้นผู้รับผิดชอบไม่มีอะไรชัดเจน เพียงแต่เสนอว่าจะมีการก่อสร้างทางยกระดับจากแยกต้นตาล จากริมถนนมิตรภาพไปตามแนวถนนสายเมืองพล-แวงน้อย  แต่ผู้ประกอบการในตลาดไม่เห็นด้วยเพราะทางยกระดับจะบดบังหน้าร้านค้าในตลาดเมืองพลสองข้างทางประมาณ 300 เมตร โครงการ    ก่อสร้างทางยกระดับก็ล้มเลิกไป แต่อยู่ๆ กรมทางหลวงกลับมาสร้างทางลอดทางรถไฟที่คับแคบ ความกว้างฝั่งละ 3 เมตร ความสูงประมาณ 2 เมตรกว่า ขณะที่เมื่อลอดทางลอดไปก็จะเป็นโค้งหักศอกเกือบ 90 องศา เพราะติดที่ดินเอกชนเพื่อวนขึ้นถนนสายหลัก ซึ่งจะสร้างความลำบากให้กับประชาชนจำนวนมากที่ใช้ถนนเส้นนี้

นายสุภี กล่าวว่า เส้นทางที่จะผ่านทางลอดที่ชาวบ้านเรียกกันทั่วไปว่า ”รู” มีสถานที่ราชการหลายแห่งที่ประชาชนต้องใช้บริการตลอด เช่น สำนักงานขนส่งจังหวัด สาขาพล  สำนักงานที่ดินจังหวัดสาขาพล  โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม โรงเรียนมัธยมประจำอำเภอที่มีนักเรียนกว่า 1,000 คน และโรงเรียนพลประชานุกูล ซึ่งทั้ง 2 โรงเรียนเป็นโรงเรียนหลักของอำเภอที่ประชาชนทั้งอำเภอพลและอำเภอใกล้เคียงจะนำบุตรหลานมาเรียนที่นี่จะได้รับความลำบากอย่างมาก

นายสุภี ย้ำว่า การประชุมวันที่ 8 มิ.ย. ตัวแทนชุมชนและผู้นำท้องถิ่นยังยืนยันในข้อเสนอเดิมที่เรียกร้องไปยังสำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงคมนาคม และการรถไฟแห่งประเทศไทย คือให้ยกระดับทางรถไฟข้ามจุดตัดถนนสายเมืองพล-แวงน้อย-จังหวัดชัยภูมิ เว้นพื้นที่ถนน 6 ช่องจราจร ความสูงไม่น้อยกว่า 6 เมตร  ให้ขยายอุโมงค์ทางลอดจุดตัดถนนสายเมืองพล- แวงใหญ่ เป็น 4 ช่องจราจร พร้อมทางเท้าตรงไปเชื่อมต่อกับทางหลวงโดยไม่ต้องเป็นทางกลับรถ ความสูงไม่น้อยกว่า 6 เมตร

“เราจะรณรงค์ต่อไปเพื่อสร้างความเข้าใจกับคนในชุมชน ที่ขณะนี้ไม่เฉพาะ อ.พล เท่านั้นที่จะได้รับผลกระทบ ทั้งอำเภอแวงน้อย แวงใหญ่ ชนบท แม้กระทั่ง จ.ชัยภูมิต่างก็ได้รับผลกระทบด้วย เพราะหากไม่แก้ไขตามข้อเรียกร้องนอกจากจะกระทบต่อชีวิตประจำวันของประชาชนในตัวอำเภอพลแล้ว ยังจะส่งผลให้ อ.พล ที่เป็นศูนย์กลางริมถนนมิตรภาพในย่านนี้จะหมดความสำคัญลงไป” นายสุภี กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น