X
อุโมงค์ต้นไม้มข.

ม.ขอนแก่นผุดอุโมงค์ต้นไม้ สร้างสถานที่พักผ่อนและจุด check in แห่งใหม่

ขอนแก่น – มหาวิทยาลัยขอนแก่นฟื้นพื้นที่รกร้างให้กลายเป็นสวนไทรและอุโมงค์ต้นไม้ ระยะทาง 360 เมตร เพื่อเป็นป่าแห่งใหม่กลางใจเมือง สำหรับผู้รักธรรมชาติ

ที่มาของโครงการนี้เริ่มขึ้นหลังฝ่ายโครงสร้างพื้นฐาน  มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้รื้อบ้านพักเก่าในบริเวณนี้ออก เหตุเพราะทรุดโทรมมากและเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ  แต่กลับมีผู้นำขยะมาทิ้ง  จนทำให้พื้นที่ป่าบางส่วนเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรค  รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดี ม.ขอนแก่น ได้ลงสำรวจพื้นที่เพื่อแก้ไขปัญหา  โดยพัฒนาจุดเด่นของพื้นที่ที่มีต้นไทร พันธุ์พืชในที่ลุ่ม และสัตว์ป่านานาชนิด ให้เป็นห้องเรียนธรรมชาติวิทยาที่สมบูรณ์แบบของชาว มข. และประชาชนทั่วไป  จึงกลายเป็นที่มาของการสร้าง ‘สวนไทร Banyan Tree Park’  ขึ้น

โดยมีกรอบแนวคิดว่า ห้ามตัดต้นไม้ใหญ่ในพื้นที่ รบกวนสภาพแวดล้อมเดิมน้อยที่สุด สามารถแก้ ปัญหาการทิ้งขยะและฟื้นฟูสภาพป่า  ปลอดภัยต่อผู้มาใช้บริการ  ตอบโจทย์นโยบาย KKU Green and Smart Campus  สร้างแหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียนสำหรับคนทุกกลุ่ม ทุกวัย  อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและสร้างจิตสำนึกรักษาธรรมชาติแก่นักศึกษาและประชาชนทั่วไป นอกจากนี้ยังต้องการให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวและจุด Check in แห่งใหม่ของจังหวัดขอนแก่น

สวนไทรแห่งนี้มีที่ตั้งอยู่ด้านหลังคุ้มสีฐาน สวนแห่งนี้จะเป็นพื้นที่เชื่อมต่อระหว่างพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยากับหอศิลปวัฒนธรรม  ก่อสร้างเป็นสะพานเดินลัดเลาะไปใต้อุโมงค์ต้นไม้ ระยะทาง 360 เมตร กว้าง 3 เมตร สูงจากพื้นประมาณ 1 เมตร สามารถใช้เป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติวิทยา หรือ KKU Natural Science Track เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบธรรมชาติ ชอบเรียนรู้ ชอบถ่ายภาพ รวมถึงผู้ที่รักการออกกำลังกาย  สามารถเข้ามาใช้บริการได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยจะเปิดไฟส่องสว่างเวลา 18.00-06.00 น. วันรุ่งขึ้น

 

ด้านผู้ช่วยศาสตราจารย์ กฤตภัทร ถาปาลบุตร  ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายโครงสร้างพื้นฐาน  มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งเป็นผู้ดูแลการก่อสร้างสะพานและสวนแห่งนี้ กล่าวว่า “ที่สำคัญก็คือ สะพานแห่งนี้เชื่อมโยงสถานที่สำคัญในบริเวณนี้เข้าด้วยกัน  ทั้งอาคารพุทธศิลป์ คุ้มศรีฐาน หอศิลปวัฒนธรรม พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา และ พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต  สิ่งเหล่านี้ต่างเป็นจิ๊กซอที่ต่างคนต่างอยู่  แต่เมื่อมีสะพานขึ้นมาก็จะมาเชื่อมโยงสิ่งเหล่านี้เข้าด้วยกันในระยะทาง 360 เมตร  เหมาะกับทุกท่านที่จะสามารถเข้ามาใช้งานที่นี่   ตั้งแต่เด็กเยาวชนจนถึงผู้ใหญ่  ในอนาคตเราจะจัดแผนที่ เส้นทางเดินชมสถานที่สำคัญเหล่านี้  แม้แต่ผู้ที่เข้ามาที่นี่ครั้งแรกก็สามารถรู้ได้ว่า มีอะไรสำคัญที่น่าเที่ยวชม”

ไฮไลต์ที่น่าสนใจ
– กลุ่มต้นไทรยักษ์สูงร่วม 10-20 เมตร แผ่กิ่งก้านและรากอากาศอย่างสมบูรณ์
– พืชคลุมดินกลุ่มมอสและเฟิร์น สีเขียวชอุ่มเหมือนพรมธรรมชาติปกคลุมพื้นดินอันชุ่มชื้น
– นก กระรอก และแมลงนานาชนิด

สิ่งอำนวยความสะดวก
– เส้นทางเดินชมธรรมชาติ+ไฟฟ้าส่องสว่าง
– ศาลานั่งพักผ่อน 3 จุด
– เสาแจ้งเหตุขอความช่วยเหลือฉุกเฉิน 2 จุด
– ทางขึ้น-ลง มี 3 จุดคือ ฝั่งติดกับหอศิลปวัฒนธรรม  ฝั่งติดกับพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา  สองฝั่งนี้มีทางลาดขึ้น-ลงสำหรับรถเข็น และ ฝั่งติดกับหอพระไม้ (มีบันไดแต่ไม่มีทางลาด)
– ที่จอดรถจักรยาน/รถมอเตอร์ไซค์ สำหรับรถยนต์จอดที่ลานจอดรถด้านทิศเหนือ
– ห้องน้ำชาย/หญิง/ผู้ใช้รถเข็น บริการฟรี ตั้งอยู่ที่ลานจอดรถทางทิศเหนือ
– สามารถนั่งรถ Shuttle Bus KST สายสีส้ม มาลงที่หน้าสวนไทร ฝั่งพิพิธภัณฑ์ได้สบายๆ

ขอความร่วมมือ
1. ไม่ขี่จักรยานและเล่นสเก็ตบนสะพาน  ทางลาดทำไว้เพื่อรถเข็นขึ้น-ลง
2. ไม่ใช้สะพานเป็นที่ดื่ม/กิน/เล่นอบายมุขทุกชนิด
3. ช่วยกันรักษาความสะอาดของสถานที่และดูแลทรัพย์สินส่วนรวม
4. ช่วยกันดูแลรักษาต้นไม้ สัตว์ เช่น ไม่เด็ด ไม่ล่า ไม่ส่งเสียงดังรบกวนสัตว์ เป็นต้น

ต่อจากนี้ฝ่ายโครงสร้างพื้นฐาน มหาวิทยาลัยขอนแก่นจะปรับปรุงภูมิทัศน์ทดแทนบ้านเก่าที่รื้อออกไป  เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพป่า  เพิ่มป้ายอธิบายพันธุ์พืชและสัตว์ป่า และ ช่องจอดรถจักรยาน/รถจักรยานยนต์ เป็นต้น

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น