X
สหกรณ์ออมทรัพย์ครู

สหกรณ์ครูขอนแก่นเดินหน้าเก็บหลักฐานเอาผิดผู้ยักยอกเงิน 431 ล้าน

ขอนแก่น–เปิดใจประธานชมรมสหกรณ์ครูขอนแก่นพอใจการตรวจสอบเงินหาย 431 ล้าน แต่ยังต้องจับตากระบวนการเอาผิดผู้เกี่ยวข้อง ด้านประธานฯ เผยมอบนิติกรรวบรวมหลักฐานเอาผิดผู้ดูแลการถอนเงิน

สหกรณ์ครูขอนแก่น

ค่ำวานนี้ หลังจาก ดร.อนุศาสตร์ สอนศิลพงศ์ ประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด ได้มีแถลงการณ์ถึงสมาชิกสหกรณ์ฯ ยอมรับว่า มีการถอนเงินจำนวน 431 ล้านบาทหายไปจากบัญชีสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาฟอร์จูนทาวน์ กรุงเทพฯ จริง และจะมีการเอาผิดกับผู้ที่ยักยอกทรัพย์ดังกล่าว ทั้งทางวินัย ทางแพ่ง และทางอาญา

วันนี้ ดร.วิศร์ อัครสันตติกุล ประธานชมรมสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด ได้เปิดใจให้สัมภาษณ์ว่า เรื่องนี้ในกลุ่มของสมาชิกเราก็ได้มีการพูดคุยกันว่า ถือเป็นบรรยากาศที่ดี ทางสมาชิกชมรมฯ ก็มีความพอใจในระดับหนึ่ง ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดี ที่ประธานสหกรณ์ฯ ได้มีการดำเนินการในประเด็นที่สมาชิกคลางแคลงใจไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการหายไปของเงิน 400 กว่าล้านบาท หรือว่าเรื่องของมาตรการเอาผิดผู้ที่กระทำความผิด ทั้งทางแพ่ง ทางวินัย และ ทางอาญา แต่ก็ต้องรอดูผลในตอนจบกระบวนการทั้งหมดด้วย เพราะยังมีปัจจัยอีกหลายด้านที่จะเข้ามามีผลกระทบ และกระบวนการในการดำเนินการก็ไม่ใช่เรื่องง่าย

สำหรับการประชุมวันที่ 4 ธันวาคมที่จะถึงนี้ ซึ่งเป็นการประชุมสมัยวิสามัญของสหกรณ์ฯ สมาชิกของเราก็ได้เตรียมที่จะมีการซักถามในประเด็นเหล่านี้อย่างละเอียด เพราะยังมีประเด็นอื่นๆ อีกนอกเหนือจากเรื่องของเงินหาย 400 ล้าน โดยจะได้เตรียมบุคคลผู้ที่จะอภิปรายในเรื่องนี้ไว้

“ตอนนี้สมาชิกเรามีความตื่นตัวมาก เพราะไม่เคยมีโอกาสแบบนี้มาก่อน เมื่อก่อนไม่ว่าจะร้องเรียนเรื่องอะไรไปก็ไม่มีผล เขาเก็บเงียบเลย จนผู้อาวุโสของสหกรณ์ฯ พากันท้อ เพราะทำอะไรไม่ได้เลย แต่ตอนนี้เราก็ยังจับตาดูในเรื่องว่า จะมีการล็อบบี้ในกลุ่มผู้แทนสมาชิกเพื่อล้มการประชุม ล้มการตรวจสอบครั้งนี้หรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับจิตสำนึกของผู้แทนสมาชิกด้วยว่า จะทำเพื่อใคร ซึ่งในวันนั้นทางสมาชิกชมรมเองก็ได้เตรียมจะเข้ารับฟังการประชุม ตอนนี้จากการรับฟังเสียงสมาชิกทราบว่า จะมีผู้เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้เกิน 500 คน และอาจขึ้นถึงหลักพันคนในวันนั้น ถ้าหากว่า มีการล้มการประชุมจริง สมาชิกทุกคนก็จะได้รู้ แต่ตอนนี้ทุกคนพากันชมผู้ที่เปิดประเด็นในการประชุมสหกรณ์ที่จังหวัดหนองคายเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ที่ได้เปิดประเด็นเงินหาย 400 ล้าน จนนำมาสู่การตรวจสอบในครั้งนี้ ถือว่าเป็นผู้ที่ทำประโยชน์แก่สมาชิกอย่างแท้จริง” ประธานชมรมสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น กล่าว

ขณะที่ ดร.อนุศาสตร์ สอนศิลพงศ์ ประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด ให้สัมภาษณ์ในวันนี้ว่า ได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายขององค์กรไปรวบรวมหลักฐานเกี่ยวกับการเบิกโอนเงินจำนวนดังกล่าว เพื่อกล่าวโทษเอาผิดผู้เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ โดยให้เร่งดำเนินการเพื่อให้สามารถดำเนินการเอาผิดได้ก่อนที่คดีจะหมดอายุความใน 90 วัน โดยต้องพิจารณาประกอบด้วยว่า เป็นการเบิกถอนเงินตามมติคณะกรรมการบริหารสหกรณ์ฯ หรือไม่ เบิกไปเพื่อจุดประสงค์ใด หรือเงินหายไปอยู่ที่ไหน

ในส่วนของการประชุมสหกรณ์ฯ สมัยวิสามัญซึ่งกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 4 ธ.ค.ที่จะถึงนี้ ขอยืนยันว่า จะต้องจัดขึ้นอย่างแน่นอน เพื่อชี้แจงรายละเอียดของเงินที่หายให้สมาชิกได้รับทราบ เมื่อสอบถามมีความเคลื่อนไหวในกลุ่มผู้แทนสมาชิก เพื่อล้มตำแหน่งประธานสหกรณ์ฯ หรือล้มเลิกการประชุมหรือไม่  ประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด กล่าวว่า ไม่ได้ยินว่ามีเรื่องดังกล่าว ยืนยันว่า ตนเข้ามาทำหน้าที่นี้โดยมีเวลาจำกัด จึงต้องการทำความจริงให้กระจ่างโดยเร็ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น