X
เลือกตั้งเขต7

กกต.ขอนแก่น เตรียมพร้อมเลือกตั้งซ่อม คาดสองพรรคใหญ่แข่งกันเข้มข้น

ขอนแก่น – กกต.ขอนแก่นมั่นใจ จะมีผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง เขต 7 แทนตำแหน่ง “นวัธ” ถึง 70% เผยครั้งนี้จะเป็นสนามแข่งเดือด พปชร.-เพื่อไทย หลังครั้งก่อน พปชร.แพ้เพียง 3,000 คะแนน

วันนี้ นายอภินันท์  จันทร์อุปละ ผู้อำนวยการคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยหลังจากมีการกำหนดวันเลือกตั้ง ส.ส.แทนตำแหน่งว่างในพื้นที่เขต 7 ขอนแก่น ว่า วันนี้จะมีการจัดเตรียมสถานที่รับสมัคร ส.ส.ที่อำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น โดยคาดว่า วันพรุ่งนี้จะมีความพร้อมร้อยเปอร์เซ็นต์  โดยทาง กกต.ขอนแก่น ตั้งเป้ามีผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 แต่อาจไม่ถึงเพราะครั้งนี้ไม่มีการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า จะเป็นการลงคะแนนเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 22 ธ.ค. 62 เพียงวันเดียว  ซึ่งผู้ที่ไปประกอบอาชีพในพื้นที่ต่างภูมิลำเนาที่เป็นผู้มีสิทธิอาจจะติดภารกิจไม่สามารถมาลงคะแนนได้  ซึ่งจะส่งผลทำให้สถิติลดลง ซึ่งก็เป็นธรรมชาติของการเลือกตั้ง

สำหรับผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งที่ 7 ขอนแก่น มีจำนวน 140,000 คน จากประชากรทั้งหมดประมาณ 165,000 คน  ซึ่งงบประมาณที่ได้รับมานั้นมีข้อจำกัด จึงต้องขอความร่วมมือจากส่วนราชการและสื่อมวลชนให้ช่วยในการประชาสัมพันธ์  หากผู้ใดไม่สามารถมาลงคะแนนในวันที่ 22 ธ.ค. สามารถขอลงทะเบียนได้ป้องกันการเสียสิทธิ์  โดยสามารถแจ้งเหตุก่อนวันเลือกตั้ง 7 วันหรือหลังจากวันเลือกตั้ง 7 วัน เพื่อไม่ให้เสียสิทธิ์ในการเมืองเรื่องอื่น หรือสำหรับผู้ที่จะไปสมัครกำนันผู้ใหญ่บ้านหรือท้องถิ่นต่อไปในอนาคต

ทั้งนี้กระบวนการก่อนวันเลือกตั้งก็จะมีการรณรงค์ใหญ่ เป็นการเดินรณรงค์ของสองอำเภอ คือ อ.หนองเรือ และ อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนตื่นตัว ให้ประชาชนในเขตหมู่บ้านและตำบลได้รับทราบด้วย  นอกจากนี้ยังมีสื่อเครือข่ายส่วนบุคคลต่างๆ ที่ช่วยในการหาเสียง ในหน่วยเลือกตั้งของวันเลือกตั้งก็จะมีลูกเสือ และ รด. มาช่วยอำนวยความสะดวก ไม่ว่าจะเป็นการจราจร การตรวจบัญชีรายชื่อหน้าหน่วย การอำนวยความสะดวกและคนชราและผู้พิการ

นวัธเตาะเจริญสุข

ทาง กกต.ขอนแก่น คาดว่า การจัดการเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เรื่องการต่อสู้กันของผู้สมัครจากสองพรรคใหญ่ อาจจะไม่ได้รุนแรง แต่ใช้คำว่าเข้มข้น อย่างพรรคพลังประชารัฐครั้งที่แล้วแพ้เพียง 3,000 คะแนน  ครั้งนี้ทางพรรคฯ หมายมั่นปั้นมือว่าจะเอาชนะ 3,000 คะแนน นี้ให้ได้  เพราะได้เห็นจุดอ่อนของตนเองหรือจุดแข็งของคู่แข่งแล้ว  สำหรับอดีต ส.ส หลายสมัยซึ่งโดนตัดสิทธิ์ไปก็ทำให้เขามีโอกาสมากขึ้น และมีการประเมินกันอย่างละเอียด  การเลือกตั้งครั้งนี้มีจุดเด่นอย่างหนึ่งคือเขตนี้ไม่มีเรื่องร้องเรียนอะไรเลย  ในส่วนของพรรคใหญ่ทั้งสองพรรคมีการเผยออกมาว่า ต้องรักษากติกาว่าถึงแม้ใครจะชนะก็ต้องเป็นเสียงของประชาชนถือเป็นเรื่องที่ดี ถึงแม้จะมีความเข้มข้นของการหาเสียงของทั้งสองพรรคใหญ่ก็ตาม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น