X
ครีมรองพื้นจากยางนา

หมดยุคใช้ครีมเถื่อน !  ม.ขอนแก่นแนะสาวไทยสวยธรรมชาติ ด้วยงานวิจัยครีมรองพื้นจากต้นยางนา

ขอนแก่น – มหาวิทยาลัยขอนแก่นเผยแพร่ผลงานวิจัย ครีมรองพื้น “สารสกัดจากเปลือกยางนา” พบผลลัพธ์มหัศจรรย์ดูแลสภาพผิวได้ครอบคลุม สวยธรรมชาติ ปลอดภัย ไร้สารพิษ สรรพคุณเทียบเท่าเครื่องสำอางค์เคาเตอร์แบรนด์

วันนี้ที่ห้องประชุมสิริคุณากร 3 อาคารสิริคุณากร  มหาวิทยาลัยขอนแก่น  กองบริหารงานวิจัย ร่วมกับคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น แถลงข่าวผลงานวิจัย เรื่อง ผลิตภัณฑ์ครีมรองพื้นที่มีสารสกัดยางนา ผลงานของผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.แคทรียา สุทธานุช  คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชสำอาง

จากปัจจุบันที่พบว่า ผู้คนให้ความสนใจเรื่องสุขภาพและความสวยงามกันมากขึ้น  ซึ่งเป็นเรื่องน่ายินดี แต่มีผู้คนจำนวนไม่น้อยที่ตกเป็นเหยื่อของความงามแบบฉาบฉวย ใช้ครีม และผลิตภัณฑ์เพื่อความงามอย่างเร่งด่วน กระทั่งเกิดผลกระทบต่อผิวพรรณและร่างกาย ตามที่เป็นกระแสข่าวทางสังคมเช่นที่ผ่านมา
มหาวิทยาลัยขอนแก่น  ในฐานะสถาบันการศึกษาที่ดำเนินงานสนองยุทธศาสตร์  Excellence Academy  เป็นองค์กรที่มีความเป็นเลิศทางศิลปะวิทยาการ ผสานกับยุทธศาสตร์ Care Community การเป็นองค์กรที่มีความห่วงใยดูแลชุมชนได้ตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น จึงได้คิดค้นผลิตภัณฑ์ครีมรองพื้นที่มีสารสกัดยางนา ซึ่งเป็นงานวิจัยที่ปลอดภัยต่อผู้ใช้

“ต้นยางนา” นอกจากจะมีคุณประโยชน์ด้านการเกษตรเป็นพลังงานทดแทนแล้ว ในงานวิจัยชิ้นนี้ ค้นพบว่าสารสกัดจาก “เปลือกยางนา” มีฤทธิ์เชิงเวชสำอาง เสริมสุขภาพผิวอีกด้วย โดยในเปลือกยางนาสามารถสกัดสารเรสเวอราทอล (Resveratrol) ซึ่งเป็นสารสำคัญชนิดเดียวกับที่นิยมใส่ในเครื่องสำอางเคาเตอร์แบรนด์ ออกฤทธิ์องค์รวมครอบคลุมดูแลทุกสภาพผิว

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.แคทรียา กล่าวว่า ต้นยางนาเป็นพืชอนุรักษ์ลำดับที่ 9 ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร ปลูกมากในจังหวัดขอนแก่น โดยเฉพาะที่อำเภออุบลรัตน์  จากการศึกษาพบว่า ยางนามีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ มีสารออกฤทธิ์ที่มีฤทธิ์เวชสำอางที่หลากหลายที่สามารถยับยั้งเอนไซม์ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการสร้างเม็ดสีเมลานิน มีสารเรสเวอราทอล (Resveratrol) ซึ่งเป็นสารที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ  กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน  ต้านการอักเสบ  เสริมภูมิคุ้มกันให้ผิวสุขภาพดี  ยับยั้งเอนไซม์ไทโรสิเนส จึงช่วยให้ผิวไม่มีริ้วรอยและกระจ่างใสขึ้น จะสังเกตว่า สารสกัดดังกล่าวไม่ได้ให้ผลฤทธิ์ใดฤทธิ์หนึ่ง แต่ให้ฤทธิ์แบบองค์รวม ใช้เพียงหลอดเดียว สามารถเป็นทั้งครีมบำรุง ป้องกันแสงแดด และฟื้นฟูผิวพรรณอย่างครอบคลุมทุกสภาพผิว

ด้วยคุณสมบัติโดดเด่นตามที่กล่าวข้างต้น คณะผู้วิจัยจึงได้คิดค้นสูตรผลิตภัณฑ์รองพื้นที่มีสารสกัดจากเปลือกยางนา  ซึ่งเป็นส่วนของพืชที่ไม่มีใครเคยนำไปใช้ประโยชน์มาก่อนมาใช้เป็นส่วนผสม โดยผลิตภัณฑ์ที่ได้นี้ไม่มีสารสังเคราะห์ที่เป็นอันตรายต่อผิวหนัง

ขั้นตอนการผลิตครีมรองพื้นจากสารสกัดยางนา ประกอบด้วย การนำเปลือกยางนามาสกัดเป็นผง จากนั้นสกัดเป็นสารชนิดเหลว ต่อมานำมาหยดผสมกับสูตรตำรับ ประกอบด้วย ไขมันจากธรรมชาติ แป้ง วิตามิน  เฉดสีธรรมชาติ ในปริมาณที่เหมาะสมปั่นรวมกันจนได้เนื้อรองพื้นที่เนียนละเอียด โดยมี 3 เฉดสีให้สาวๆ ได้เลือกใช้สีที่เหมาะสมกับสภาพผิวของตนเอง ปัจจุบันมีชนิดซองหัวบีบ และชนิดกระปุกจำหน่ายที่ศูนย์ทรัพย์สินทางปัญญา  ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณานำเข้าสู่อุตสาหกรรมเชิงพาณิชย์ด้วยกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐาน เพื่อรองรับความต้องการของผู้อุปโภคต่อไป

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ศูนย์ทรัพย์สินทางปัญญา มหาวิทยาลัยขอนแก่น                    โทรศัพท์ 0-4320-2733, 089-7112105      Email : [email protected]

ขอบคุณข้อมูล  :    กองสื่อสารองค์กร  มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น