X
ค่าน้ำไฟหอพัก

หมดยุคห้องเช่าราคาถูก !! หอพักขอนแก่นพร้อมใจปรับราคาเพิ่ม 10% รับกฎหมายใหม่  

ขอนแก่น – สถานการณ์หอพักขอนแก่นปรับตัวรับกฎหมายอย่างเรียบร้อย ผู้ประกอบการคิดค่าน้ำไฟตามระเบียบ สคบ.  แต่เพิ่มค่าใช้จ่ายส่วนกลางหรือปรับค่าเช่าขึ้น 200-400 บาท/เดือน มั่นใจตลาดเดินต่อได้  ขณะที่ผู้เช่ายอมรับในค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น 

นายจตุพร เพชรชูวาปี ประธานชมรมหอพัก อพาร์ทเม้นท์จังหวัดขอนแก่น กล่าวถึง การปรับตัวของผู้ประกอบการอพาร์ทเมนท์ในจังหวัดขอนแก่น  หลังมีประกาศของคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคว่าด้วยสัญญาเรื่องให้ธุรกิจการให้เช่าอาคารที่อยู่อาศัยเป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา  ซึ่งมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการในวันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งทางชมรมฯ ได้เคยจัดงานสัมมนาเพื่อเตรียมความพร้อมแก่สมาชิกผู้ประกอบการธุรกิจห้องเช่า อพาร์ทเมนท์ หอพัก ในการปฏิบัติตามกฎหมายฉบับใหม่ หลังผ่านไป 1 เดือนพบว่า ผู้ประกอบการหอพัก อพาร์ทเมนท์ในพื้นที่มีการปรับตัวใน 4 ลักษณะ ดังนี้

  1. เก็บค่าเช่าอัตราเดิม ไม่มีค่าส่วนกลาง กลุ่มนี้จะเป็นหอพักที่จดทะเบียนกฎหมายหอพักถูกต้องผู้ประกอบการในกลุ่มนี้แทบไม่ต้องปรับเปลี่ยนอะไรเลย เพราะ พรบ.หอพักมีข้อกำหนดที่เข้มงวดกว่าระเบียบของ สคบ.

2.ลดค่าน้ำไฟและมีค่าบริการส่วนกลาง กลุ่มนี้ไม่ได้จดทะเบียนหอพักซึ่งจะถูกบังคับด้วยประกาศของ สคบ. พบว่า ผู้ประกอบการร้อยละ 60-70 เลือกใช้วิธีการนี้  โดยจะคิดเหมาในอัตราเดือนละ 200-300 บาท

3.ลดค่าน้ำไฟและเพิ่มค่าเช่า  กลุ่มนี้เช่นเดียวกับกลุ่มที่ 2 กลุ่มนี้ไม่ได้จดทะเบียนหอพัก และถูกบังคับด้วยประกาศ สคบ. พบผู้ประกอบการประมาณร้อยละ 20 เลือกใช้วิธีการนี้  เพราะไม่ต้องการยุ่งยากเรื่องค่าบริการส่วนกลาง

4.ลดค่าน้ำไฟ ไม่มีค่าบริการส่วนกลาง และไม่เพิ่มค่าเช่า  กลุ่มนี้มีผู้ปฏิบัติน้อยมาก ซึ่งก็อาจมีเหตุผลความจำเป็นส่วนตัว

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายแห่งที่ใช้หลายวิธีประกอบกัน  ทั้งลดค่าน้ำค่าไฟ เพิ่มค่าบริการส่วนกลาง และเพิ่มค่าเช่า

“ที่ขอนแก่นเราแบ่งเป็น กลุ่มที่จดทะเบียนหอพักถูกต้อง กับกลุ่มที่ไม่จดทะเบียน  ในกลุ่มหลังถูกบังคับตามระเบียบของ สคบ. เราก็บอกกับสมาชิกว่าให้ทำตามกฎหมายให้ชัดเจนถูกต้อง หลัก    ใหญ่คือสมาชิกผู้ประกอบการทุกท่านต้องดูแลตัวเองให้เหมาะสม  เพราะอยู่ในช่วงประคับประคองธุรกิจ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบ สัญญาเดิมที่ยังไม่ครบก็สามารถใช้ได้

ทางชมรมฯ มีนักกฎหมายที่ปรึกษาชมรมฯ ที่เชี่ยวชาญด้านนี้และเข้าใจถึงบริบทเจ้าของหอพักเป็นอย่างดี  สามารถให้คำแนะนำกับสมาชิกทุกท่านได้ ถ้าเราไม่เตรียมการหาทางออกไว้ล่วงหน้าก็คงเป็นเช่นที่อื่นๆ แต่โชคดีที่พวกเราเกาะกลุ่มเหนียวแน่นมานาน และร่วมคิดหาทางออกที่เหมาะสมให้สมาชิกก่อนที่จะเกิดปัญหาวุ่นวาย ซึ่งก็มีทั้งแนวทางด้านกฎหมาย และงานวิจัยที่จะเป็นข้อมูลช่วยผู้ประกอบการตัดสินใจ (ผู้ประกอบการหอพัก อพาร์ทเมนท์ขอนแก่นร่วมประชุมรับมือประกาศ สคบ.ฉบับใหม่) ขอนแก่นเลยอาจจะดูเงียบๆ ไม่ได้เคลื่อนไหวอะไรครับ เพราะเราได้จัดสัมมนาให้ทุกคนมีทางออกที่เหมาะสม ถูกต้องตามกฎหมาย ธุรกิจไม่สะดุดเดินต่อได้ ผู้เช่าพึงพอใจ

ตอนนี้ห้องเช่าที่ราคาไม่แพงก็ถือว่ามีน้อยมาก 2,700 บาทก็ยังมีครับ แต่ส่วนใหญ่ก็ปรับค่าเช่าขึ้นร้อยละ 10 ก็ประมาน 200-400 บาทต่อห้อง  ส่วนผู้เช่าเองก็ยอมรับเงื่อนไขใหม่ได้เป็นส่วนมาก  มีส่วนน้อยที่ย้ายหอ โดยหอที่ย้ายไปใหม่ยังไม่แจ้งเรื่องค่าส่วนกลางก็มี  ในภาพรวมคือรับได้นะครับ ขอเวลาสัก 3-4 เดือนคาดว่า ทุกอย่างคงเข้าที่เข้าทางครับ

ในเรื่องที่มีการไปร้องเรียนกับศาลปกครองให้คุ้มครองเรื่องการบังคับใช้กฎหมายนี้  ผู้ประกอบการบางคนก็ยังรอผลการตัดสินของศาลว่าจะเป็นยังไง  แต่ทางชมรมฯ เราได้แจ้งทุกคนว่า ให้ทำตามกฎหมายไปเลยเพราะบังคับใช้แล้ว  ใช้แนวทางที่ทางชมรมนำเสนอ รับรองว่าถูกต้องตามกฎหมายแน่นอน”  นายจตุพร กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น