X
วิสาขบูชา

พุทธศาสนิกชนชาวขอนแก่นร่วมประกอบพิธีทางศาสนาเนื่องในวันวิสาขบูชา

ขอนแก่น พุทธศาสนิกชนชาวขอนแก่นพร้อมใจร่วมประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลเนื่องในสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาและวันวิสาขบูชา  ขณะที่เรือนจำจัดกิจกรรมให้ผู้ต้องขังได้เวียนเทียนสร้างกุศลให้ตนเองและครอบครัว

ที่วัดเจติยภูมิ หรือวัดพระธาตุขามแก่น อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น  นายสุชัย บุตรสาระ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น และ นายศุภชัย ลีเขาสูง นายอำเภอน้ำพอง พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ    ผู้นำชุมชน และพุทธศาสนิกชนนับหมื่นคนในชุดนุ่งห่มขาวประกอบพิธีนมัสการองค์พระธาตุขามแก่น พระธาตุศักดิ์สิทธิคู่บ้านคู่เมืองขอนแก่น  เนื่องในสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาและวันวิสาขบูชา ซึ่งเป็นวันที่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน ในวันเดียวกัน ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6  

ภายในงานมีการประกอบพิธีบำเพ็ญบุญ ถือศีล ทำสมาธิ เพื่อให้เกิดปัญญาตามพระธรรมคำสอน การเวียนเทียนรอบองค์พระธาตุขามแก่น 3 รอบ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา พร้อมทั้งได้ร่วมตั้งจิตอธิฐานถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9  สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร  รวมถึงการจัดนิทรรศการความรู้ด้านพระพุทธศาสนา เพื่อให้ประชาชน และนักเรียน นักศึกษาได้เข้ามาศึกษาเรียนรู้

ด้านนายวีรชัย  เพชรรัตน์  ผู้บัญชาการเรือนจำกลางขอนแก่น เป็นประธานประกอบพิธีทำบุญเนื่องใน “วันวิสาขบูชารำลึก” และเป็น “วันวิสาขบูชาโลก”  ณ บริเวณอาคารโดม แดน 1 เรือนจำกลางขอนแก่น โดยมีผู้อำนวยการส่วนฯ หัวหน้าฝ่ายฯ  เจ้าหน้าที่เรือนจำ และตัวแทนผู้ต้องขังชายหญิง จำนวน 500 คน ในชุดนุ่งขาวห่มขาวร่วมพิธีทำบุญตักบาตร ฟังธรรมเทศนา และร่วมเวียนเทียน เพื่อเป็นพุทธบูชาในการทำความดี  

ทั้งนี้เรือนจำกลาขอนแก่นได้เข้าร่วมโครงการ “เรือนจำเรือนธรรม” ตามนโยบายของกรมราชทัณฑ์  เพื่อกล่อมเกลานิสัยผู้ต้องขัง ช่วยให้ผู้ต้องขังมีระเบียบวินัยดีขึ้น และ ลดการกระทำผิดซ้ำ นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้ผู้ต้องขังได้ทำบุญแผ่เมตตาให้แก่ตนเองและครอบครัว  เนื่องในโอกาสวันสำคัญทางพุทธศาสนาอีกด้วย  

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น