X
สหกรณ์ออมทรัพย์ครู

สหกรณ์ครูขอนแก่นยืนยันมีความมั่นคงดี หลังมีการปลุกระดมสมาชิกให้ถอนเงิน

ขอนแก่น – สหกรณ์ครูขอนแก่นแถลงยืนยันสถานภาพมีความมั่นคง หลังมีข่าวเงินหาย 400 ล้าน สร้างความตระหนกในกลุ่มสมาชิกแห่ถอนเงิน ยืนยันมีสินทรัพย์กว่า 27,000 ล้าน พร้อมเอาผิดมือป่วนในโลกโซเชียล

วันนี้ (21 พ.ย. 62)  ที่สำนักงานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด  ดร.อนุศาสตร์ สอนศิลพงศ์ ประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด พร้อมด้วย นายอาสา กัมภิรา รองประธานดำเนินการ และ นายทนงศักดิ์ วังสงค์ ผู้จัดการสหกรณ์ฯ ร่วมกันแถลงข่าวกรณีมีข่าวเงินของสหกรณ์ฯ หายไปถึง 400 ล้านบาท ระหว่างมีการประชุมประจำเดือนของคณะกรรมการดำเนินการเมื่อเดือนตุลาคม ที่ผ่านมา

โดยประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด กล่าวว่า สหกรณ์ฯ ยังคงยืนยัน 10,000 เปอร์เซ็นต์ว่า มีความมั่นคงมั่งคั่งยั่งยืนที่จะดูแลสมาชิก  ปัจจุบันมีสมาชิก 19,594 คน ถือว่าเป็นสหกรณ์ที่มีขนาดใหญ่รองจากสหกรณ์ออมทรัพย์ครู จ.นครราชสีมา มีสินทรัพย์ถึง 27,000 ล้านบาท หนี้สินเพียงแค่ 40 รายการ 12,265 ล้านบาท เป็นเงินกู้ยืมและเงินฝาก

ขอให้สมาชิกสบายใจและมั่นใจ  อีกทั้งการดำเนินการที่ผ่านมาในรอบปีของสหกรณ์ฯ จนถึงขณะนี้เกือบจะสิ้นปีมีกำไรสะสม 1,115 ล้านบาท  แต่ที่ผ่านมามีข่าวทางสื่อสังคมออนไลน์ที่ไม่ได้มีข้อมูลที่เป็นจริงสร้างให้สมาชิกเกิดความสับสนว่า สหกรณ์อาจมีปัญหาด้านการเงินจนไม่สามารถดำเนินธุรกิจไปได้ ขอยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง การดำเนินงานของสหกรณ์ยังคงเป็นปกติ  ขณะนี้ทางสหกรณ์ฯ กำลังตรวจสอบสื่อออนไลน์ว่าเป็นใคร และมีเจตนาอย่างไร โดยจะให้ฝ่ายกฎหมายดำเนินการ  ถ้าทำให้สหกรณ์เสียหายก็จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้กรณีที่มีสื่อเสนอข่าวเงินหายไปจากสหกรณ์ฯ จำนวน 400 ล้านบาท เมื่อครั้งมีการประชุมใหญ่วิสามัญในเดือนตุลาคมนั้น  เมื่อมีการสอบถามผู้แทนสมาชิกและได้ข้อมูลก็ได้ดำเนินการแต่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงทันที เพื่อจะได้ชี้แจงสมาชิก โดยจะทราบผลกระจ่างในวันที่ 30 พ.ย. นี้ และจะได้นำเรื่องทั้งหมดแจ้งสมาชิกพร้อมกับมีการประเปิดชุมวิสามัญตามที่สมาชิกได้ร้องขอในวันที่ 4 ธ.ค.นี้ด้วย

ประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด กล่าวต่อว่า การดำเนินการตรวจสอบได้รับคำ แนะนำจากสหกรณ์จังหวัดขอนแก่นให้ทางสหกรณ์ฯ ลงไปตรวจสอบกับธนาคารที่กรุงเทพ เพื่อความชัดเจน หลังจากได้รับข้อมูลจะนำมาเปิดเผยข้อเท็จจริง  โดยจะต้องได้รับข้อมูลจากธนาคารให้เรียบร้อยก่อน ตอนนี้ถือว่า สหกรณ์ยังไม่ได้รับความเสียหาย

ถ้าตรวจสอบพบว่ายังมีเงินในบัญชี ก็มีมติว่า จะใช้เงินก้อนนี้สำหรับเงินปันผลงวดที่จะถึงนี้ แต่หากว่า ไม่มีเงินตามที่เป็นข่าวจริงก็ขอยืนยันว่า ไม่มีผลกระทบต่อความมั่นคงของสหกรณ์ฯ แต่อย่างใด และกรรมการก็จะมาประชุมดำเนินการตามข้อบังคับที่ 104 เพื่อดำเนินการกับผู้เกี่ยวข้องที่ยักยอกทรัพย์ของสหกรณ์ฯ หรือทำให้สหกรณ์ฯ เสียหาย  ทั้งนี้ทางกรรมการจะเดินทางลงกรุงเทพฯ ในวันจันทร์ที่ 25 พ.ย.นี้ ซึ่งน่าจะเรียบร้อยทุกอย่าง ขณะนี้ถือว่า สหกรณ์ดำเนินการไปได้ตามปกติ

สำหรับในช่วง 3 วันมานี้มีการเบิกถอน ซึ่งไม่ถือว่าเป็นเรื่องผิดปกติ แม้ว่าจะมีสื่อออนไลน์ปลุกระดมให้เพื่อนสมาชิกมาถอนเงิน แต่ก็ไม่ส่งผลกระทบมากนัก ข้อเสนอของสมาชิกที่รักและห่วงใยสหกรณ์ฯ ร่วมลงชื่อขอเปิดประชุม ทางคณะกรรมการก็ได้จัดให้ เรื่องขอแก้ไขข้อบังคับ ทางกรรมการสหกรณ์ฯ ก็เตรียมการเสนอให้ โดยจะยึดผลประโยชน์ของสมาชิกเป็นหลัก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น