X
ประกวดร้องเพลงเรือนจำ

ประกวดลูกทุ่งไมค์ทองคำ หลังกำแพงสูง รอบคัดเลือกตัวแทนภาคอีสานตอนบน

ขอนแก่น – เรือนจำกลางขอนแก่นจัดงานพลังศรัทธาสู่แรงบันดาลใจ ให้ผู้ต้องขังแสดงความสามารถทั้งเรียงความ วาดภาพ ร้องเพลงลูกทุ่ง รอบคัดเลือกตัวแทนภูมิภาค สร้างขวัญกำลังใจ และความมั่นใจก่อนกลับสู่สังคมหลังพ้นโทษ

ที่อาคารอเนกประสงค์ แดน 1 เรือนจำกลางขอนแก่น  นายวีรชัย เพชรรัตน์ ผู้บัญชาการเรือนจำกลางขอนแก่น เป็นประธานเปิดโครงการพลังศรัทธาสู่แรงบันดาลใจ ระดับเขต  4 เพื่อให้ผู้ต้องขังแสดงออกถึงความถนัดของตน  สร้างขวัญกำลังใจ และความมั่นใจก่อนออกไปสู่สังคมภายหลังพ้นโทษ โดยมีมีกิจกรรมทั้งหมด 4 ประเภท ได้แก่ การประกวดเขียนเรียงความ  การประกวดวาดภาพศิลปะ ประเภทลายเส้น  การประกวดวาดภาพศิลปะ ประเภทสีน้ำ และการประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง  โดยมีตัวแทนเรือนจำที่เข้าร่วมการประกวดทั้งหมด 14 แห่ง  รวม 56 คน

ผู้บัญชาการเรือนจำกลางขอนแก่น กล่าวว่า โครงการนี้จะคัดเลือกผู้ต้องขังที่มีความเป็นเลิศ เข้าสู่การพัฒนาพฤติกรรมนิสัยเฉพาะทาง ส่งเสริมผู้ต้องขังที่มีความสามารถพิเศษอย่างเป็นรูปธรรม  เพื่อให้สามารถใช้ชีวิตในสังคมร่วมกับผู้อื่นได้อย่างปกติสุข  โดยไม่หวนกลับมากระทำผิดซ้ำ รวมทั้งเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนกลับสู่สังคมภายนอก และเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของกรมราชทัณฑ์ต่อประชาชน

ด้านนายพนมกร พจนา ผู้อำนวยการส่วนพัฒนาผู้ต้องขัง กล่าวว่า จุดประสงค์ของโครงการพลังศรัทธาสู่แรงบันดาลใจ ระดับเขต  4 เป็นไปตามนโยบายที่ได้รับมอบจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ที่ต้องการฝึกฝนให้ผู้ต้องขังแต่ละคนมีความสามารถด้านทักษะอาชีพอย่างน้อยคนละ 1 ทักษะ สามารถนำไปประกอบอาชีพหลังพ้นโทษได้ พัฒนานิสัยและสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ต้องขังมีพลังสร้างสรรค์ สร้างผลงานที่ดีมีคุณภาพออกสู่สาธารณะ และคัดเลือกผู้ต้องขังที่มีความเป็นเลิศในสิ่งที่ตนเองถนัดเพื่อพัฒนาต่อยอดความรู้และทักษะประสบการณ์ของตน  อีกทั้งเพื่อบำบัดพัฒนานิสัย จิตใจของผู้ต้องขัง ช่วยผ่อนคลายความเครียด ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ สร้างความสามัคคีในกลุ่มผู้ต้องขัง และเพื่อให้การควบคุมพัฒนาพฤติกรรมนิสัยของผู้ต้องขังเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสามารถคืนคนดีสู่สังคมได้อย่างยั่งยืน

สำหรับผู้ชนะเลิศการประกวดในประเภทต่างๆ จะได้รับเงิรางวัล จำนวน 3,000  2,000 และ 1,000 บาทตามลำดับ  และจะเป็นตัวแทนระดับเขต 4 ไปร่วมการแข่งขันระดับประเทศที่กรมราชทัณฑ์ในช่วงเดือนสิงหาคม 2561 ต่อไป

บรรพต พิลาพันธ์         รายงาน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น