X
โจรกรรมรถยนต์

ตำรวจภาค 4 ตรวจยึดรถสวมทะเบียนหลอกขาย

ขอนแก่น – ศูนย์ปราบปรามการโจรกรรมรถฯ ตำรวจภูธรภาค 4 แถลงผลการตรวจยึดรถที่ถูกสวมทะเบียนหลอกขาย รวม 12 คัน มูลค่าความเสียหายร่วม 6 ล้านบาท

พล.ต.ท.เจริญวิทย์ ศรีวนิชย์  ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค4 /ผอ.ศูนย์ปราบปรามการโจรกรรมรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ตำรวจภูธรภาค 4 (ศปจร.ภ.4) พร้อม จนท.ตำรวจชุดปฏิบัติการ ศปจร.ภ.4 ร่วมแถลงข่าวการดำเนินงานออกตรวจ สืบสวน ปราบปราม และจับกุมผู้กระทำความผิดที่เกี่ยวข้องกับการโจรกรรมรถ พร้อมทั้งติดตามรถที่ถูกโจรกรรมในคดีลักทรัพย์ ยักยอกทรัพย์ หรือรถสวมทะเบียนนำมาหลอกขายให้กับประชาชนในเขตพื้นที่รับผิดเชอบตำรวจภูธรภาค 4 เพื่อนำส่งกลับคืนให้กับผู้เสียหายในห้วงเดือนตุลาคม 2562 ถึงปัจจุบัน

ผลการปฏิบัติงานในห้วงที่ผ่านมา จนท.สามารถตรวจยึดรถยนต์ที่เกี่ยวข้องในการกระทำความผิด ซึ่งเป็นรถยนต์ที่มีการสวมทะเบียนหลอกขายให้กับประชาชนทั่วไปและขับขี่ใช้งานอยู่ในเขตพื้นที่ของตำรวจภูธรภาค 4 ได้ทั้งหมด จำนวน 12 คัน รวมมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นประมาณ 6 ล้านบาท โดยมีข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับรถยนต์ที่ตรวจยึด  ดังนี้

1. รถยนต์เก๋ง ยี่ห้อ NISSAN รุ่น STYLPHY สีขาว ติดป้ายทะเบียน ฎข 6539 กรุงเทพมหานคร ตรวจยึดได้ในท้องที่ อ.เมือง จ.ขอนแก่น

2. รถยนต์เก๋ง ยี่ห้อ HONDA รุ่น CIVIC สีขาว ติดป้ายทะเบียน 3กส 2645 กรุงเทพมหานคร ตรวจยึดได้ในท้องที่ อ.โพนทอง จ.ร้อยเอ็ด

3. รถยนต์เก๋ง ยี่ห้อ MAZDA รุ่น Mazda3 สีขาว ติดป้ายทะเบียน 4กส 3213 กรุงเทพมหานคร ตรวจยึดได้ในท้องที่ อ.เมือง จ.มหาสารคาม

4. รถยนต์เก๋ง ยี่ห้อ MAZDA รุ่น Mazda3 สีขาว ติดป้ายทะเบียน 1กท 2904 กรุงเทพมหานคร ตรวจยึดได้ในท้องที่ อ.เมือง จ.หนองคาย

5. รถยนต์เก๋ง ยี่ห้อ TOYOTA รุ่น VIOS สีเทา ติดป้ายทะเบียน 2กอ 2103 กรุงเทพมหานคร ตรวจยึดได้ในท้องที่ อ.พนมไพร จ.ร้อยเอ็ด

6. รถยนต์เก๋ง ยี่ห้อ TOYOTA รุ่น VIOS สีดำ ติดป้ายทะเบียน 4กฐ 5168 กรุงเทพมหานคร ตรวจยึดได้ในท้องที่ อ.เกษตรวิสัย จ.ร้อยเอ็ด

7. รถยนต์เก๋ง ยี่ห้อ TOYOTA รุ่น VIOS สีดำ ติดป้ายทะเบียน ญย 3293 กรุงเทพมหานคร ตรวจยึดได้ในท้องที่ อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด

8. รถยนต์เก๋ง ยี่ห้อ MITSUBISHI รุ่น Mirage สีเทา ติดป้ายทะเบียน ฆห 9596 กรุงเทพมหานคร ตรวจยึดได้ในท้องที่ อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย

9. รถยนต์เก๋ง ยี่ห้อ NISSAN รุ่น TIDA สีดำ ติดป้ายทะเบียน ฆน 1806 กรุงเทพมหานคร ตรวจยึดได้ในท้องที่ อ.เมือง จ.ขอนแก่น

10. รถยนต์นั่งสองตอนท้ายบรรทุก ยี่ห้อ TOYOTA รุ่น VIGO สีดำ ติดป้ายทะเบียน กค 875 บุรีรัมย์ ตรวจยึดได้ในท้องที่ อ.เมือง จ.มหาสารคาม

11. รถยนต์นั่งสองตอนท้ายบรรทุก ยี่ห้อ MITSUBISHI รุ่น TRITON สีดำ ติดป้ายทะเบียน 2กต 6881 กรุงเทพมหานคร ตรวจยึดได้ในท้องที่ อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด

12. รถยนต์กระบะบรรทุก ยี่ห้อ MITSUBISHI รุ่น TRITON สีขาว ติดป้ายทะเบียน ตณ 9337 กรุงเทพมหานคร ตรวจยึดได้ในท้องที่ อ.เมือง จ.ขอนแก่น

จากแนวทางการสอบสวน สืบสวน พบว่า รถยนต์ที่ตรวจยึดมานั้นจะมาจากกลุ่มแหล่งรับจำนำ รถหนีไฟแนนซ์ ซึ่งขบวนการของกลุ่มคนร้ายจะนำรถยนต์จากแหล่งดังกล่าวมาทำการสวมทะเบียนของรถอีกคัน  โดยจะใช้ป้ายทะเบียนที่ตรงกันกับลักษณะของรถ ยี่ห้อรถ รุ่นของรถ และ สีของรถ (การสวมตรงสี/ตรงรุ่น) แล้วนำหลอกขายให้กับประชาชนทั่วไป  ทั้งจากการที่มีนายหน้ามาติดต่อหรือบุคคลที่รู้จัก และการประกาศขายผ่านทางสื่อโซเชียล LINE, Facebook ส่วนใหญ่ผู้ที่ตกลงซื้อรถในลักษณะนี้จะเป็นการซื้อด้วยเงินสด ไม่ได้มีการตรวจสอบข้อมูลทางทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกให้ถูกต้อง ชัดเจน ว่าหมายเลขทะเบียนและหมายเลขตัวรถ (เลขถัง) ถูกต้องตรงกันหรือไม่เมื่อมีการตกลงซื้อขายและส่งมอบรถพร้อมจ่ายเงินกันแล้ว ต่อมาก็จะไม่สามารถติดต่อผู้นำรถมาขายได้อีก

ตำรวจภูธรภาค 4 โดยศูนย์ปราบปรามโจรกรรมรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ตำรวจภูธรภาค 4 ขอฝากประชาสัมพันธ์ถึงประชาชนที่ต้องการซื้อรถยนต์มือสอง  ทั้งจากเต็นท์รถมือสอง หรือจากกลุ่มบุคคลที่ติดต่อประสานนำมาขายให้นั้น จะต้องมีการดำเนินการตรวจสอบข้อมูลและข้อเท็จจริงจากตัวรถจริงๆ ไม่ใช่ดูแต่เอกสารหรือภาพถ่ายของรถอย่างเดียว ที่ผู้นำมาเสนอส่งให้ดูเท่านั้น ต้องมีการตรวจสอบความถูกต้องเบื้องต้นดังนี้

1. เลขตัวรถ เลขเครื่องยนต์ ว่ามีการดัดแปลงขุดลบแก้ไขหรือไม่

2. แผ่นป้ายทะเบียนรถเป็นแผ่นป้ายจริงหรือไม่

3. สำเนาคู่มือจดทะเบียนรถมีรายละเอียดเลขตัวรถ/เลขเครื่องยนต์ตรงกับตัวรถจริงหรือไม่

4. แผ่นป้ายแสดงการเสียภาษีประจำปีมีร่องรอยการขุดลบแก้ไขหรือไม่

5. นำไปตรวจสอบข้อมูลการจดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกว่า มีการจดทะเบียนได้หมายเลขทะเบียนที่ถูกต้องตรงตามทะเบียนที่ติดอยู่กับตัวรถในขณะที่มีการนำมาเสนอขายหรือไม่ และมีข้อมูลรายละเอียดในสมุดคู่มือจดทะเบียนเกี่ยวกับเลขตัวรถ เลขเครื่องยนต์ ผู้ถือกรรมสิทธิ์ ผู้ครอบครอง ถูกต้องตรงกันกับข้อมูลในฐานข้อมูลของกรมการขนส่งทางบกหรือไม่  ก่อนที่จะมีการตกลงซื้อขาย หรือจ่ายเงิน ส่งมอบรถ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น