X

เกษตรเชียงใหม่โล่งอกโล่งใจพายุวิภามาถล่มหลายวัน สำรวจลำไยไม่เสียหายเกษตรกรเก็บขายไปก่อน

เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ติดตามสถานการณ์ผลผลิตลำไยปี 62  หลังพายุวิภาผ่านไปจัดส่งเจ้าหน้าที่ในแต่ละพื้นที่เข้าดูแลเกษตรกรอย่างใกล้ชิด พบว่าผลผลิต เสียหายน้อยจากความแห้งแล้งเจอฝนแต่ส่วนใหญ่จะเก็บผลผลิตลำไยขายหลังปีนี้ราคาดี

 

นายสมพล แสนคำ เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ เผยถึงสถานการณ์การผลิตลำไย ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ มีพื้นที่ปลูกลำไย 315,177 ไร่ มีสัดส่วนลำไย ในฤดู/นอกฤดู ร้อยละ 56:45 พื้นที่ เพาะปลูกที่สำคัญ คือ อำเภอจอมทอง พร้าว สันป่าตอง สารภี และอำเภอดอยหล่อ ผลผลิตในฤดูกาลปี 2562 นี้ มีประมาณทั้งสิ้น 142,056 ตัน ส่วนราคาลำไยในปีนี้ มีแนวโน้มราคาที่ดี เกษตรกรขายได้ ราคาสดช่อ AA+A ราคา 25-26 บาท ,A ราคา 31-33 บาท ,B ราคา 22-25 บาท ,รูดร่วง AA ราคา 33-34 บาท ,A ราคา 21-22 บาท ,B ราคา 10-11 บาท และ C ราคา 1 บาท

อย่างไรก็ตามส่วนของแนวทางการส่งเสริม สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ ได้เน้นการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตมากกว่าการเพิ่มพื้นที่ โดยส่งเสริมการผลิตลำไยให้มีคุณภาพตาม มาตรฐานสินค้าเกษตรปลอดภัย ผ่านการดำเนินการในรูปแบบการเกษตรแปลงใหญ่ ทั้งนี้หลังจากเกิดอิทธิพลพายุวิภาพัดผ่านพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่สำรวจดูแล เกษตรกรผู้ปลูกลำไยในแต่ละพื้นที่ ตรวจสอบความเสียหายจากผลกระทบของฝนตกทำให้ผลผลิตอาจแตกหล่น เพราะก่อนหน้านี้สภาพอากาศร้อนแล้วเจอฝนมีความเย็น

แต่พบว่า ส่วนใหญ่เกษตรกรได้เก็บผลผลิตลำไยขายไปก่อนหน้านี้ หลังจากราคาผลผลิตดี ทั้งนี้เกษตรกรที่ผลผลิตยังไม่ได้เก็บช่วงเติมโตจะได้ผลผลิตที่ดีมีน้ำฝนมาช่วยหล่อเลี้ยงมีคุณภาพดีขึ้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน