X

ฮือฮา!​ โลมาปากขวด​ 3​ ตัวว่ายเข้าท่าเรือบ้านเพ-เกาะเสม็ด ระยอง คาดหลงฝูง เจ้าหน้าที่ต้อนออกสู่ทะเลลึกแล้ว

เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 9 พ.ย.นายประยูร พงษ์พันธ์ หัวหน้าอุทยานเขาแหลมหญ้าหมู่เกาะเสม็ด จ.ระยอง  ได้รับแจ้งพบปลาโลมาไม่ทราบชนิดจำนวน3ตัว ว่ายอยู่ใกล้กับท่าเรือศรีบ้านเพ ต เพ อ.เมือง จ.ระยอง ห่างจากชายฝั่งประมาณ 10 เมตร จึงประสานไปยังสำนักบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่1ก่อนจะเดินทางไปตรวจสอบพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทันที

เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุพบชาวบ้านและนักท่องเที่ยวกำลังยืนมุงกับบนท่าเรือที่ยื่นออกไปในทะเล เข้าไปตรวจสอบ พบว่ามีปลาโลมาจำนวน3ตัว ซึ่งคล้ายกับปลาโลมาปากขวด ขนาดลำตัวยาวประมาณ 1 เมตร หนึ่งตัว และอีก2ตัวจะตัวเล็กกว่า ลำตัวยาวประมาณ 80ซม. ว่ายวนไปมาใกล้กับท่าเรือ  สร้างความฮือฮาให้กับชาวบ้านและนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก เพราะปลาทั้ง3ตัวไม่ท่าทีตื่นคน ยังว่ายผ่านไปมาอวดสายตาผู้ที่คอยดูอยู่บนท่าเรือ ที่คอยถ่ายรูปกันจำนวนมาก

ต่อมานายภุชงค์ สฤษฎีชัยกุล ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 ได้ประสานให้เจ้าหน้าที่นำเรือยางต้อนฝูงโลมาปากขวดทั้ง3ตัว ออกไปยังกลางทะเล หวั่นจะเกิดอันตรายแก่ฝูงโลมาได้ ซึ่งคาดว่าโลมาทั้ง3ตัว คงจะพลัดหลงจากฝูง หรือ ไล่ตามฝูงลูกปลาจนหลงมาถึงบริเวณดังกล่าว

สำหรับโลมาที่พบทั้ง3ตัว เป็น โลมาปากขวด หรือ โลมาหัวขวด เป็นสกุลของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเลมีลำตัวสีน้ำเงินเข้ม อมเทา สีจางหรือบางครั้งอมชมพูด้านท้อง จะงอยปากค่อนข้างสั้นใหญ่ครีบหลังขนาดค่อนข้างใหญ่ เป็นรูปโค้งอยู่กึ่งกลางหลัง รูปร่างค่อนข้างอ้วน ไม่มีลายหรือจุดประแต่ประการใด ขนาดเมื่อโตเต็มที่ยาวประมาณ 2-3 เมตร มีพฤติกรรมอาศัยอยู่รวมกันเป็นฝูง ในบางฝูงอาจพบได้ถึงจำนวนมากหลายร้อยตัว โลมาปากขวด เป็นโลมาที่ฉลาด มีความแสนรู้ ขี้เล่น เป็นมิตรกับมนุษย์ จึงนิยมเลี้ยงไว้แสดงตามสวนสัตว์และสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำทั่วไป และในพื้นที่ระยองมีแหล่งอาหารสมบรูณ์และน้ำทะเลที่ใสสะอาดจึงทำให้มีแหล่งอาหาร ฝูงปลาน้อยใหญ่ที่ทำให้โลมาเข้ามาหากิน และมักจะพบเห็นได้ทั่วไปในทะเลอ่าวไทย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน