X

พบเต่าตนุขนาดใหญ่ตายชายหาด

ชาวบ้านพบซากเต่าตนุขนาดใหญ่ ลอยมาติดซอกหินหาดชุมชนหนองแฟบ

วันที่ 5 พ.ย.นางสาวอรณี  จงกลแพทย์ สัตวแพทย์ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก ตำบลปากน้ำประแสร์ อ.แกลง จ.ระยอง พร้อมเจ้าหน้าที่เดินทางมาตรวจสอบซากเต่าตนุ ที่ลอยมาติดอยู่ที่ซอกหิน ริมหาดชุมชนหนองแฟบ ต.มาบตาพุด อ.เมือง ระยอง  โดยเจ้าหน้าที่ได้นำกาละมังขนาดใหญ่ไปใส่ซากเต่า นำมาที่ชายหาด  เป็นเต่าตนุ เหลือแต่หัวและกระดอง เจ้าหน้าที่ได้วัดขนาดของเต่า มีกระดองกว้าง 82.5 เซนติเมตร ความยาว 85 เซนติเมตร  ตายมาไม่ต่ำกว่า 15 วัน

จากการสอบถามนายสมชาย  แพ่งแสง อายุ 25 ปี อยู่บ้านเลขที่ 3/17 ต.ห้วยโป่ง อ.เมือง ระยอง บอกว่า ตนได้มากับตกปลากับเพื่อน  โดยไปตกที่บริเวณเขื่อนหินที่กั้นลม ห่างจากฝั่งประมาณ 20 เมตร ขณะนั่งตกปลาอยู่ก็เหลือบไปเห็นกระดองเต่าติดอยู่ที่ซอกหิน พอไปดูพบว่าตายมานานแล้วจึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่มาตรวจสอบสาเหตุการตาย

     นางสาวอรณี  จงกลแพทย์ บอกว่า จากการตรวจสอบแล้วไม่ทราบว่าเป็นเพศผู้หรือเพศเมีย เพราะเหลือแต่ซาก จากการวัดความกว้างและความยาว คาดว่าเป็นพ่อพันธุ์ หรือแม่พันธุ์ สันนิฐานว่า อายุประมาณ 30 ปี ไม่สามารถนำไปผ่าพิสูจน์ถึงสาเหตุการตายได้เนื่องจากเหลือแต่ซาก จึงได้ขุดหลุมบริเวณชายหาดเพื่อฝั่งซากเต่า และขอฝากไปยังประชาชนที่พบเห็นเต่า ทั้งยังมีชีวิตอยู่ และที่บาดเจ็บ หรือตาย ให้แจ้งไปที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลฯ ต.ปากน้ำประแสร์ อ.แกลง ระยอง หากนำกลับไปเก็บรักษาไว้เองจะผิดกฎหมาย เพราะเต่าทะเลเป็นสัตว์สงวน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน