X

พ่อค้าขายทุเรียน!โร่แจ้งตรวจทุเรียนอ่อนที่ซื้อมาจากแผงค้าส่ง

พ่อค้าทุเรียน ในตลาดตะพง อำเภอเมือง จังหวัดระยอง นำทุเรียนจำนวน 3 เข่ง น้ำหนักกว่า 300 กิโลกรัม ที่ซื้อมาจากแม่ค้าขายส่ง ทุเรียนในตลาดเขาดิน ตำบลทุ่งควายกิน อำเภอแกลง จังหวัดระยอง ส่งถึงมือเจ้าหน้าที่เทศกิจและเจ้าหน้าที่ สำนักงานเกษตรจังหวัดระยอง ตรวจหาเนื้อแห้ง ของทุเรียน เพื่อยืนยันว่าเป็นทุเรียนไม่ได้คุณภาพ

นายอุดร หอยสังข์ อายุ 43 ปี พ่อค้า บอกว่าเมื่อวันที่ 6 พค. ไปรับซื้อทุเรียน จากแม่ค้าขายส่งซึ่งก็เคยซื้อขายกันมานาน ทุกครั้ง แม่ค้า ก็จะให้เลือกคัดทุเรียนเอง แต่ครั้งนี้กลับไม่ยอมให้เลือก ให้ซื้อยกเข่งในราคากิโลกรัมละ 70 บาท  ด้วยความที่เคยซื้อขายกันมานาน จึงไว้เนื้อเชื่อใจ ยอมซื้อยกเข่ง ทุเรียนชะนี 200 กิโลกรัม หมอนทอง 100 กิโลกรัม รวมราคากว่า 2 หมื่นบาท นำกลับมาขายปลีกให้กับลูกค้าและนักท่องเที่ยวที่ตลาดตะพง ครั้งแรกขายไป1เข่ง ลูกค้า นำกลับมาคืนทั้งหมด บอกว่า เป็นทุเรียนอ่อน ตนจึงได้ เลือกดู ก็พบว่า ทุเรียนที่อยู่ด้านล่าง เป็นทุเรียนอ่อน โดยทุเรียนแก่ จะถูกนำมาวางไว้ปากเข่งเป็นการตบตา เมื่อโทรศัพท์ กลับไปสอบถาม แม่ค้าขายส่ง กลับตอบมาว่า ไม่รับผิดชอบ เพราะของออกจากร้านมาแล้ว พ่อค้าทุเรียน รายนี้ ยังบอกอีกว่า ก่อนหน้านี้ ไปรับซื้อทุเรียนมาแล้ว หลายครั้ง ทุกครั้ง ก็จะเจอทุเรียนอ่อน ปะปนมาบ้างก็จะเลือกทิ้งไม่ขายให้ลูกค้าเด็ดขาด คิดว่าเป็นส่วนน้อย แต่ครั้งนี้ มีทุเรียนอ่อน เกือบทั้งหมด เพราะถูกบังคับให้ซื้อยกเข่ง หากปล่อยไว้ ก็จะสร้างความเสื่อมเสียให้วงการทุเรียนในระยองจึงต้องนำทุเรียนทั้งหมด มาแจ้งให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการ

 

ด้านเจ้าหน้าที่ บอกว่า มาตรการคุมเข้ม คุณภาพทุเรียนด้อยคุณภาพ หรือทุเรียนอ่อน ของจังหวัดระยอง เป็นนโยบายหลักของผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ชาวสวน ทำให้ขายทุเรียนได้ราคา ส่วนผู้บริโภค ก็ได้กินทุเรียนอร่อย จากการรณรงค์ และร่วมมือกันทุกภาคส่วน เข้มงวดกวดขัน จนทำให้เกิดความเข้าใจ มีจิตสำนึกและความรับผิดชอบ ทำให้พ่อค้าแม่ค้าไม่อยากขายทุเรียนอ่อน เมื่อเจอก็นำมาให้ตรวจสอบ เพื่อขจัดทุเรียนอ่อน ออกจากท้องตลาด อย่างเช่น พ่อค้าปลีกรายนี้ เมื่อถูกหลอกให้ซื้อทุเรียนด้อยคุณภาพ ก็ไม่ยอมขายต่อให้ลูกค้า แต่กลับนำมาแจ้งเจ้าหน้าที่ตรวจและก็ พบว่าเป็นทุเรียนอ่อนจริง ซึ่งจะต้องเข้าเจรจากับทางผู้ขาย ให้ยอมรับผิด ก็จะถือเป็นการตักเตือน แต่หากไม่รับและทำอีกผู้เสียหาย ต้องแจ้งความดำเนินการตามกฏหมาย

นายทรงธรรม ชำนาญ หัวหน้ากลุ่มงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตร สำนักงานเกษตรจังหวัดระยอง ต้นเดือนพฤษภาคม  เป็นระยะที่ ทุเรียนอ่อน ออกสู่ตลาด เนื่องจาก เป็นช่วงของทุเรียนข้ามรุ่น คือรุ่นที่ 1ออกไปแล้ว รุ่นที่ 2 กำลังจะแก่ ประมาณปลายเดือน พฤษภาคม ถึงต้นเดือน มิถุนายน แต่เมื่อราคาทุเรียนดี ทำให้ชาวสวนบางรายแอบตัดทุเรียนอ่อนออกสู่ตลาด หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงได้บูรณาการการทำงาน ตั้งจุดตรวจสกัดป้องกันทุเรียนอ่อนออกสู่ตลาด โดยอำเภอแกลง ได้ตั้งจุดตรวจสกัดในพื้นที่ 3 จุด ตลอด 24 ชั่วโมง เป็นเวลา 1 สัปดาห์ ในเส้นทางที่คาดว่าพ่อค้าทุเรียนที่แอบตัดทุเรียนอ่อนใช้เป็นเส้นทางหลบหนีออกนอกพื้นที่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน