X

ชาวสวนระยอง ทยอยโค่นต้นยางทิ้ง ปลูกทุเรียนทดแทน หลังราคายางตกต่ำ

ต้นทุเรียนวัยอ่อน กระจายเต็มพื้นที่สวน ทดแทนต้นยางที่เคยสูงตระหง่าน ชาวสวนหมั่นบำรุงดูแลรักษา ต้นทุเรียน กันเป็นอย่างดี นายสมศักดิ์ ปรางศรี ชาวสวนที่เคยมีสวนยางหลายสิบไร่ ในอำเภอเมืองระยอง ปลูกมานานถึง 7 ปี ตัดสินใจโค่นยางทิ้ง โดยไม่รีรอ ทั้งๆที่ ต้นยางเพิ่งจะกรีดน้ำยางได้เพียง 1 ปี เพราะราคายางตกต่ำแต่ตลาดทุเรียนกลับมีราคาดีกว่าในอดีต

แม้ว่าจะเริ่มปลูกในวันนี้ แต่ก็ไม่กลัวว่า จะมีทุเรียนล้นตลาดในอนาคต เพราะเชื่อว่า การปลูกทุเรียนไมใช่เรื่องง่ายดายนัก ปลูกครึ่งหนึ่ง อาจจะเหลือครึ่งหนึ่งเท่านั้น ยังไงทุเรียนก็ไม่มีวันล้นประเทศ และตลาดทุเรียน ก็ขายได้ทั่วโลก ขณะที่ นางสมควร ปรางศรี ยอมรับว่า ราคายางตกต่ำ จนไม่อาจเก็บสวนยางไว้ได้อีก ตัดสินใจโค่นทิ้ง แม้จะขายต้นไม่ได้ราคา เพราะความหวังจากการมีสวนทุเรียน มองได้แจ่มชัดกว่า ปลูกทุเรียนวันนี้ อีก 4-5 ปี ก็มีลูก ขายได้แน่นอน

เช่นเดียว กับ นางลาวรรณ ยั่งยืน อายุ 40 ปี เกษตรชาวสวนในอำเภอเขาชะเมา ที่ตัดสินใจ โค่นยางในสวนกว่า 40 ไร่ หันมาปลูกทุเรียนเพิ่มจากเดิมที่มีอยู่แล้วกว่า 20 ไร่ เพราะทุกวันนี้ ราคายางตกต่ำ สวนกลับราคาทุเรียน ที่สูงขึ้น อีกทั้งยังขายง่ายและขายดี เนื่องจาก มีคนมารับถึงในสวนที่อำเภอเขาชะเมา  ขายทางออนไลน์ และก็นำมาขายที่บ้านในอำเภอเมือง มาบตาพุด ลูกค้าจากโรงงานพากันมาซื้อถึงที่บ้าน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน