X

ตลาดนัดร้อนทำดีเลี้ยงข้าวแกงสองหมื่นจานถวายเป็นพระราชกุศล

ชมรมตลาดนัด ร่วมกับร้านผู้ใหญ่นึกแกงป่า แจกข้าวราดแกงฟรีกว่า 2หมื่นจาน ถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทำต่อเนื่องมาแล้ว  3 ปี

เมื่อวันที่10 ต.ค.ที่ตลาดนัดร้อนศูนย์การค้าสตาร์ อ.เมือง จ.ระยอง นายเสถียร กันธิยะ ชมรมตลาดนัดระยองสามัคคี พร้อมด้วย ร้านข้าวแกง ผู้ใหญ่นึกแกงป่า และบรรดาพ่อค้าแม่ค้า ในตลาดนัดร้อน ช่วยกัน ตักข้าวราดแกง แจกจ่ายให้กับประชาชน ทุกเพศทุกวัย ให้กินฟรีได้ไม่อั้น มีประชาชน เข้าแถวรับข้าวราดแกง ไปกินกันอย่างเอร็ดอร่อยตั้งแต่เช้า จนกระทั่ง ถึงบ่ายที่แม่ค้าพ่อค้า ต้องเก็บร้าน ทั้งประชาชน ที่มาจับจ่ายซื้อข้าวของ ตลอดจนพ่อค้าแม่ค้า  สามารถเดินมากินได้หลายรอบจนกว่าจะอิ่ม

นายเสถียร กันธิยะ กล่าวว่า เมื่อครั้งที่พ่อหลวงรัชกาลที่ 9  เสด็จสวรรคต พสกนิกรทั่วประเทศ ต่างเดินทาง ไปกรุงเทพ ทั้งเป็นจิตอาสา และร่วมกันทำความดี ในรูปแบบต่างๆ ซึ่งตนเอง และพ่อค้าแม่ค้าในตลาดนัดต้อง อยู่ที่ระยอง อยากไปทำความดีเหมือนที่คนอื่นเดินทางไปทำกัน ก็ไปไม่ได้ เพราะต้องขายของ จึงร่วมใจกัน เปิดเลี้ยงอาหารฟรี โดยเลือกร้านผู้ใหญ่นึกแกงป่า ซึ่งเป็นร้านข้าวแกงในตลาดที่ขายดีมาก และจะขายเฉพาะวัน จันทร์ และวันพฤหัส ที่มีตลาดนัดร้อนเท่านั้น ราคาขาย ข้าวราดแกงสองอย่าง จานละ 50บาท  ประชาชนชอบมาซื้อกินเพราะเป็นแกงป่ารดชาดจัดจ้าน ผู้ใหญ่นึกและภรรยา เป็นคนทำกับข้าวเอง ทำทีละกระทะ ทำไปขายไป หมดก็ทำใหม่ มีแกงให้เลือก10อย่างขึ้นไป เมื่อครั้งรัชกาลที่9เสด็จสวรรคต ก็เศร้าโศกกันทั้งตลาดเหมือนคนไทยทั่วโลก อยากทำความดีบ้างก็เลยเปิดให้กินข้าวแกงฟรี และทำมาต่อเนื่องจนถึงปีนี้ ปีที่3 แล้ว  หุงข้าวเกือบ 300 กิโล ตักข้าวราดแกง ประมาณ สองหมื่นจาน แต่ละจาน เลือกกับข้าวได้ตามใจชอบ และมีไข่ดาว ไข่เจียว ต้มจืดให้ เปิดกินฟรี เหมือนตอนที่เปิดขายปกติทุกอย่าง เพียงแต่ไม่เก็บเงิน แต่ถ้าใครอยากร่วมในบุญกุศล ก็ หยอดเงินใส่กล่อง จะนำไปมอบให้โรงพยาบาลซื้อเครื่องมืออุปกรณ์การแพทย์ โดยไม่หักค่าใช้จ่ายใดๆ ซึ่งการทำแบบนี้นั้น ได้ ยึดมั่นในคำที่พ่อสอน “ทำดีไม่ต้องอายใคร”และคิดไว้ว่า จะทำแบบนี้ไปเรื่อยๆทุกปี ถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9

ตลาดนัดร้อน สตาร์ เปิดขายเฉพาะวัน จันทร์ และวันพฤหัสบดี ชาวตลาดนัดจะร่วมใจกันทำความดีถวายพ่อหลวงรัชกาลที่ 9 ในวันเปิดตลาดที่ใกล้กับวันเสด็จสวรรคตของทุกปี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน