X

หนุ่มระยองระดมครอบครัวเปิดร้านอาหารพื้นบ้านใส่ปิ่นโต

หนุ่มระยอง พลิกที่ดิน18 ไร่จากที่เคยถูกน้ำท่วมหนัก  เป็นร้านกาแฟกลางสวน ริมน้ำ ขายอาหารพื้นบ้านใส่ในปิ่นโต มีทวดวัย90นั่งเป็นกำลังใจให้ลูกหลาน  ส่วนพ่อดูแลสวน แม่คุมครัว พร้อมญาติพี่น้อง ครอบครัวอบอุ่น สมชื่อร้าน “บ้านทวด”

ร้านกาแฟบ้านทวด  เปิดอยู่ในเนื้อที่ 18 ไร่ ซอยบ้านใน ตำบลทับมา อำเภอเมือง ระยอง บรรยากาศภายในร้านถูกตกแต่งให้เหมือนได้อยู่ในบ้าน ท่ามกลางธรรมชาติ ต้นไม้และสายน้ำ ลูกค้าที่เดินเข้ามา หากเจอผลไม้ เช่น ลูกจันทร์ เชอรี่ เสาวรส ก็เด็ดกินได้เหมือนบ้านของตัวเอง หากจะสั่งเครื่องดื่ม หรืออาหารก็เลือกได้ในเมนู แต่ที่ใครมาแล้วต้องสั่ง คืออาหารชุดปิ่นโต ที่ทางร้านจัดไว้ 3เซท คือ 1. ข้าวแกงเผ็ดระยอง หมู ,เนื้อ ,ไก่ ,ปลา 2. ข้าว หมูชะมวง 3.ข้าวน้ำพริก ปลาต้มหวาน โดยปิ่นโต 1 เถา จะมี3ชั้น ประกอบด้วย ชั้นที่ 1 กับข้าวที่เลือก  ชั้นที่ 2 ผักน้ำพริก ชั้นที่ 3 ข้าวสวย ซึ่งแต่ละชุด จะมีผักต้ม และน้ำพริกกะปิ แถมมาให้ ขายราคาชุดละ 119 บาท

ซึ่ง ที่ร้านจะปรุงอาหารพื้นบ้านระยอง แท้ๆ เช่น แกงระยอง เป็นแกงเผ็ดน้ำขลุกขลิก ใส่แขนงสับปะรด และเนื้อสัตว์ที่ลูกค้าเลือก ส่วนแกงหมูชะมวง จะใช้เนื้อหมูติดมันเคี่ยวกับพริกแกงและใบชะมวง เคี่ยวจนเนื้อหมูใส และใบชะมวงยุ่ย ส่วนปลาต้มหวานเป็นอาหารที่ทำกันเฉพาะในระยองต้องใช้เวลาในการเคี่ยวตัวปลากับสมุนไพรและน้ำตาลอ้อย เคี่ยวจนเนื้อปลาแข็ง ก้างนุ่มกินกับน้ำพริกกะปิ และผักต้มจึงเข้ากันได้ดี นอกจากอาหารชุดในปิ่นโตแล้ว ก็จะมีเมนูอื่นๆที่อร่อยเด็ดอีกหลายเมนู เช่น หมูกรอบราดน้ำปลา และแกงเลียงหม้อดิน

นายภุชงค์ ผ่องผาด หรือแมน อายุ 38 ปี เจ้าของร้านบอกว่า ที่ต้องเปิดร้าน ก็มีผลมาจากน้ำท่วมครั้งใหญ่เมื่อปี 2558 ทั้งบ้าน และสวนในพื้นที่ 18 ไร่ เสียหาย หมด พอน้ำแห้งก็ต้องค่อยๆฟื้นฟู  บ้านก็ต้องสร้างใหม่ จึงคิดว่า ถ้าสร้างใหม่ก็น่าจะทำให้มีรายได้มีอาชีพสำหรับครอบครัว จึงเริ่มลงต้นไม้ ตกแต่งพื้นที่  ประกอบกับเพื่อนขายอุปกรณ์ร้านกาแฟ จึงตัดสินใจซื้อต่อมาทั้งหมด ทำบ้านให้เป็นร้านกาแฟ  ให้แฟนเป็นคนดูแล ส่วนแม่ก็ชวนพี่ป้าน้าอา มาช่วยทำอาหาร เพราะทุกคนเป็นแม่ครัวประจำหมู่บ้านมีฝีมือทำกับข้าวอยู่แล้ว ส่วนพ่อซึ่งเป็นช่างไม้ก็ดูแลสวน และการตกแต่งต่างๆ นอกจากนี้ ยังมีตาทวด และยายทวด อายุ กว่า 90 ปี ทั้งสองท่านยังแข็งแรง ชอบทำสวน  ทุกวันก็จะออกเดินดูแลพืชผักในสวนที่ปลูกบริการลูกค้า อย่างมีความสุข ส่วนการนำปิ่นโต มาเป็นภาชนะใส่อาหาร เพราะเห็นว่าปิ่นโต เข้ากับบรรยากาศที่ร้านแบบลูกทุ่งท่ามกลางธรรมชาติ จึงนำมาเป็นเอกลักษณ์ของร้าน และยังเน้น ผักน้ำพริกเป็นจุดขาย เพราะแม่ทำกะปิส่งขายทั่วประเทศอยู่แล้ว กะปิทำเองจึงอร่อยส่วนผักก็ปลูกเอง   ในปิ่นโตจึงมีผักพื้นบ้านหลากหลาย เช่น มะระ ดอกแค หน่อไม้ ถั่วพู มะเขือ

ร้านกาแฟบ้านทวด เปิด ให้บริการ ทุกวัน ตั้งอยู่เลขที่ 53 หมู่ที่ 1 ตำบลทับมา อำเภอเมืองระยอง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน