X

ขนมเค้กสไตล์ร่วมสมัยห่มใบตองไทยรักษ์โลก

ร้านเค้กโฮมเมท ชื่อดัง เปิดขายมานานกว่า 10 ปี ปรับเทรนด์ตามกระแสรักษ์สิ่งแวดล้อม เลิกใช้พลาสติกห่อเค้ก แต่เปลี่ยนเป็น ขนมเค้กสไตล์ร่วมสมัยห่มใบตองไทยรักษ์โลก  ลูกค้าต่างชื่นชม ชื่นชอบ อยากให้ทุกร้านปรับตามเพื่อช่วยลดปริมาณขยะพลาสติก

      ใบตองที่เคยใช้ห่อขนมไทย จนชินตา เหมือนเป็นเอกลักษณ์ของไทยเราไปแล้ว แต่วันนี้ เราจะได้เห็นใบตองสีเขียวสด ถูกนำมาห่อหุ้ม ขนมเค๊กแสนอร่อย ทดแทนแผ่นพลาสติก ได้เป็นอย่างดี และถูกเรียกกันว่า “ขนมเค้กห่มใบตองรักษ์โลก”

          พัทฒน์นรี ตั้งจิตเอื้อบุญ หรือต่าย อายุ 32 ปี เจ้าของร้าน แรบบิทมาเฟีย บอกว่า ร้านนี้เปิดขายมานานกว่า 10 ปี หลังจากที่ตนเองเรียนจบ นิเทศน์ศาสตร์ ม.กรุงเทพ ก็ทำงานออกแบบดีไซด์ ได้ประมาณ 2 ปี รู้สึกว่าไม่ชอบ จึงกลับมาช่วยที่บ้านซึ่งมีร้านขายก๊วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลา และก็เรียนทำเค้ก พอทำได้จึงทำออกขายตามงานอีเว้นท์ สักพักหนึ่งก็รู้สึกว่าเหนื่อยเกินไป จึงหันกลับมา ปรับปรุงร้านขายก๋วยเตี๋ยวใหม่ทั้งหมดและต่อเติมร้านเค้กขาย ขนมเค้กโฮมเมท ทำเองทั้งหมด ตั้งชื่อตามฉายาของตนเองสมัยเรียน คือ “แรบบิทมาเฟีย”

         ช่วงเมื่อ 10 ปีก่อน ยังไม่มีร้านขายกาแฟขายขนมเค้ก จึงเรียกได้ว่าเป็นเจ้าแรกๆ ในระยอง จากนั้น ก็เรียนรู้ การทำขนม พัฒนามาเรื่อยๆ ไม่เคยหยุดนิ่ง สร้างจุดขายให้กับร้านมาโดยตลอด ขนมเค้กที่ลูกค้าชื่นชอบ มากที่สุดคือ เค้กมะพร้าวอ่อนใบเตย และเค้กส้ม ส่วนที่มาเปลี่ยนจากพลาสติกห่อขนมเค้กเป็นใบตอง เพราะเห็นว่า ตั้งแต่ทำขนมขายมา ปริมาณพลาสติกที่ใช้ห่อขนม แต่ละวัน ต้องกลายเป็นขยะจำนวนมาก ไม่ได้เกิดประโยชน์ แต่ยังเป็นมลภาวะต่อไปในอนาคต ประกอบกับได้เห็นในสวนหลังบ้านมีต้นกล้วยเป็นจำนวนมาก จึงทดลองนำใบตองมาห่อเค๊ก แทนพลาสติก พอทำแล้วก็เห็นว่าสวยงาม ไม่ได้น่าเกลียด แต่อย่างใด โดยตนเอง และคุณแม่ จะคอยบอกกับลูกค้าว่า ที่ร้านเราขาย “ขนมเค้ก รักษ์โลก” เราจะใช้พลาสติกให้น้อยที่สุด ลูกค้าก็เห็นด้วยทุกคน ส่วนในอนาคต หากจำเป็นต้องซื้อใบตองก็ไม่ใช่การเพิ่มต้นทุน เพราะพลาสติกเราก็ต้องซื้อ จึงขอเลือกใช้ใบตอง เพื่อช่วยลดปริมาณขยะ

         ซึ่งบรรยากาศภายในร้าน ก็ตกแต่งให้เป็นธรรมชาติอยู่แล้ว เมื่อลูกค้ามาเจอกับใบตองที่ใช้ห่อขนมเค้ก ต่างก็แปลกใจ พากันถ่ายรูป เผยแพร่ในโซเชียล และชื่นชม ที่มีไอเดีย ดีๆ เพราะนอกจากจะใส่ใจสิ่งแวดล้อมแล้ว การนำใบตองมาห่อขนมเค๊ก กลับทำให้ขนมเค้กมีกลิ่นของใบตองที่หอมจากธรรมชาติ เหมือนได้รับประทานเค้กที่มีกลิ่นของขนมไทย ลูกค้าส่วนใหญ่ อยากให้กระแสรักษ์โลกฟีเวอร์ ทุกร้านหันมาทำอย่างนี้กันมากขึ้น เชื่อว่าจะช่วยลดปริมาณขยะพลาสติกได้เป็นจำนวนมาก

       ร้าน Rabbit Mafia Cake & Coffee อยู่ที่เดียวกับร้านก๋วยเตี๋ยวพรชัย สาขา 2  ติดถนนสายบ้านค่าย-บ้านบึง  อ.บ้านค่าย ระยองโทร 084 216 6625 เปิดทุกวัน 7.00-16.00

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน