X

ตาข่ายดักขยะช่วยลดปริมาณขยะพลาสติกลงทะเล

เทศบาลนครระยอง ขึงตาข่ายดักขยะ ก่อนลงสู่ทะเล ได้ผลเกินคาดเพราะลงทุนน้อยแต่ช่วยดักขยะได้จำนวนมาก กรมควบคุมมลพิษ เผยมีขยะตกค้างทั่วประเทศมากกว่า 27.8 ล้านตัน ส่วนใหญ่เป็นถุงพลาสติก

       ถุงตาข่ายสำหรับดักขยะซึ่งเป็นเทคโนโลยี ที่เทศบาลนครระยองมองเห็นตัวอย่างในเวปไซด์จากประเทศออสเตรเลีย ซึ่งทางเทศบาลนครระยองนำมาปรับใช้กับพื้นที่ในเขตเทศบาลเพื่อดักขยะจากชุมชนก่อนปล่อยลงสู่ทะเล

          นายวรวิทย์ ศุภโชคชัย นายกเทศมนตรีนครระยอง บอกว่าถุงตาข่ายทั้งหมดติดตั้ง ไว้แล้ว20 จุด ตามลำคลองในเขตเทศบาลก่อนปล่อยลงสู่ทะเล ลักษณะของถุงตาข่ายทำจากอวนที่ใช้สำหรับลากปลา ในท้องทะเล เนื่องจากเป็นอวนที่มีความเหนียว และทนทานต่อแรงฉีกขาด ให้ทีมช่างไปตระเวนหาซื้ออวนตามร้านในพื้นที่แล้วนำมาทดลองเย็บปาก หุ้มสวมที่ปลายท่อ

        การติดตั้งเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนมกราคมจนถึงปัจจุบันสามารถดักขยะจากชุมชนได้มากกว่า 8 ตัน โดยทางเทศบาลวางแผนการจัดเก็บสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาต่อระบบน้ำ เป็นการร่วมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยไม่จำเป็นต้องนำเข้าถุงตาข่ายจากประเทศออสเตรเลียหากแต่ใช้วัสดุในประเทศที่มีต้นทุนไม่มากแค่หลักพันบาทเท่านั้น

        ทั้งนี้จากข้อมูลของกรมควบคุมมลพิษ ชี้ว่าคนไทยสร้างขยะ 1.5 กก/คน/วัน หรือ 76,360 ตัน/วัน รวมขยะทั่วประเทศ 27.8 ล้านตัน  นำกลับมาใช้ใหม่ 39.1% กำจัดถูกต้อง  34.4% กำจัดไม่ถูกต้อง 26.5% ขยะตกค้างมากที่สุด ถุงพลาสติก

สถานที่ ชายหาด ปะการัง ป่าชายเลน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน