X

ระยองฟื้นพิธีกรรมแห่นางแมวหลังฝนทิ้งช่วงแล้งหนัก

ที่ศาลาชุมชนเข้มแข็งบ้านตารอด หมู่7 ตำบลชากบก อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง ชาวบ้าน ในชุมชนทุกเพศวัยโดยเฉพาะผู้สูงอายุ  กว่า 70 คน ได้มารวมตัว เพื่อทำพิธีแห่นางแมวอ้อนวอนเทวดาเพื่อขอฝน โดยพิธีกรรมเริ่มจาก ผู้สูงอายุที่ชาวบ้านเคารพนับถือ เป็นผู้ทำพิธีชุมนุมเทวดา ทำน้ำมนต์ธรณีสาร ปะพรมให้กับผู้ร่วมพิธี จากนั้น ก็นำแมวมาใส่ในตะกร้าปิดฝา ให้สองคนหาม แห่รอบหมู่บ้าน ทุกคนต้องร้องบทเพลงขอฝนจากเทวดาตลอดพิธี ตีเกราะเคาะไม้กันไปตลอดเส้นทาง ระหว่างทางเจอบ้านใคร ก็ให้แวะ เจ้าของบ้านก็เอาน้ำมารดที่แมว ให้แมวร้องได้ยินถึงเทวดา แล้วเจ้าของบ้านก็ฉีดน้ำให้คนในขบวนด้วย

   นายพานิช ยมหา กำนันตำบลชากบก กล่าวว่า ปีนี้ เป็นปีที่ ฝนทิ้งช่วงนานมาก จนเกิดความแห้งแล้งอย่างหนัก อีกทั้งสภาพอากาศก็ร้อนจัด พืชผลทางการเกษตรเกิดความเสียหาย น้ำประปาหมู่บ้านก็ขาดน้ำดิบมาผลิตเนื่องจากอ่างเก็บน้ำเขางวงช้างเหลือปริมาณน้ำเพียง 3เปอร์เซ็นต์  ต้องขอน้ำจากอบต.ชากบก บรรทุกน้ำดิบมาผลิตน้ำประปาให้กับประชาชนได้ใช้ ชาวบ้านจึงรื้อฟื้นพิธีกรรมแห่นางแมว ขึ้นมาหลังจากเมื่อ8ปีก่อนเคยทำกันมาแล้วครั้งหนึ่ง จากนั้นก็ไม่เคยแล้งอีกเลย กระทั่งมาปีนี้ ชาวบ้านเริ่มเดือดร้อน จึงต้องหาที่พึ่งทางใจ ซึ่งพิธีแห่นางแมวยังเป็นศูนย์รวมของความรักสมัครสมานสามัคคีของคนในหมู่บ้านอีกด้วย

       นางสนอง เกษมพิณ อายุ 61 ปี บ้านเลขที่ 46/1 ม.7 ต.ชากบก อ.บ้านค่าย จ.ระยอง บอกว่า ปีนี้ฝนทิ้งช่วง นานมาก จึงได้ไปรื้อตำรา พิธีการขอฝนที่บรรพบุรุษเขียนให้ไว้ มีทั้งขั้นตอน และคำร้องขอฝน จึงพิมพ์แจกจ่ายให้กับชาวบ้าน มาช่วยกันร้องรำทำเพลง และทำติดต่อกัน 3วัน ปรากฏว่า เมื่อเสร็จพิธีมีฝนตกลงมาจริงๆทุกครั้ง แต่ก็ยังไม่เพียงพอ ซึ่งชาวบ้านเองก็ทำใจ เมื่อได้เพียงแค่นี้ก็จะเฝ้ารอฟ้าฝนกันต่อไป  แต่จะไม่ทำพิธีแห่นางแมวอีก ในปีนี้

         ชาวบ้านจำเป็นต้องใช้ตุ๊กตาแมว แทนแมวจริง เพื่อไม่ให้เป็นการทรมานสัตว์ และทำพิธีติดต่อกันสามวัน หลังเสร็จพิธีฝนตกลงมาทุกครั้ง แต่ยังไม่เพียงพอกับความต้องการของชาวบ้านและเกษตรกร ที่กำลังประสบปัญหาขาดแคลนน้ำในช่วงนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน