X

รมว.วัฒนธรรม ร่วมพิธีเจริญชัยมงคลคาถา รุกข มรดกของแผ่นดิน “โพธิ์สามต้น”

เมื่อวันที่ 10 พ.ค.ที่วัดกองดิน ต.กองดิน อ.แกลง จ.ระยอง นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เดินทางไปเป็นประธานในพิธีเจริญชัยมงคลคาถา รุกข มรดกของแผ่นดิน “โพธิ์สามต้น”จ.ระยอง และร่วมผูกผ้ารอบต้นโพธิ์สามต้นเพื่อความเป็นสิริมงคล รวมทั้งภายในงานยังมีการสาธิตการทำอาหารพื้นถิ่น และภูมิปัญญาชาวบ้านด้วย

สำหรับต้นโพธิ์สามต้นภายในวันกองดินดังกล่าว เป็น 1 ใน 65 ต้นไม้ ที่ได้รับการประกาศให้เป็น รุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี ประจำปีพุทธศักราช 2560 ซึ่งต้นโพธิ์สามต้นนี้ ยืนเรียงราลแผ่กิ่งก้านสาขาให้ความร่มรื่นมานานกว่า 250 ปี มีขนาดเส้นรอบวงประมาณ 16 เมตร สูง 20 เมตร เปรียบเสมือนเป็นสัญลักษณ์สำคัญให้น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เป็นต้นไม้

ประวัติศาสตร์อยู่คู่กับตำบลกองดินตั้งแต่อดีตจนถึงปัจุจุบัน โดยได้รับการดูแลรักษาจากชาวบ้าน ซึ่งเป็นคนในชุมชนมาหลายชั่วอายุคนสมกับเป็นต้นไม้ทรงคุณค่าของแผ่นดิน และเป็นแหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น ส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม รวมทั้งกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวสนใจเดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดระยองมากยิ่งขึ้นอีกด้วย…

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน