X

รมว.ทส.  เปิดประชุมแก้ปัญหาขยะในทะเล

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพย์ฯ เป็นประธาน การสัมมนาร่วมหาทางออกในการแก้ปัญหาขยะทะเลไทยที่ส่งผลกระทบต่อสัตว์ทะเลหายาก โดยเริ่มดำเนินโครงการใช้ทุ่นกักขยะ

วันที่ 27 เมษายน ที่โรงแรมสตาร์ อ.เมือง ระยอง      พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธาน การสัมมนา ร่วมหาทางออกในการแก้ปัญหาขยะทะเลไทยที่ส่งผลกระทบต่อสัตว์ทะเลหายาก โดยมี หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง คณะผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ในสังกัดกรม ทช. พร้อมด้วยเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทะเลในพื้นที่อ่าวไทยและอันดามัน กว่า 500 คน ร่วมประชุม

พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  เปิดเผยว่า “ขยะ” เป็นประเด็นปัญหาระดับประเทศที่รัฐบาลให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง และ
ได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเพื่อแก้ปัญหามาโดยตลอด อาทิ การใช้มาตรการการเกิดของเสียโดยหลัก 3Rs (Reduce Reuse Recycle) ส่งเสริมการใช้ Green Product การบริหารจัดการขยะมูลฝอยแบบผสมผสานที่เน้นการแปรรูปเป็นพลังงาน การรวมกลุ่มองค์การปกครอง ส่วนท้องถิ่นโดยมีเอกชนร่วมดำเนินการ แผนปฏิบัติการ “ประเทศไทย ไร้ขยะ” ตามแนวทาง              “ประชารัฐ” รวมถึงการรณรงค์สร้างจิตสำนึกทุกรูปแบบในหลากหลายกลุ่มเป้าหมาย

ทั้งนี้ ยัง   ได้ดำเนินโครงการบริหารจัดการขยะทะเลโดยใช้ทุ่นกักขยะ (Boom) โดยการติดตั้งทุ่นกักขยะ บริเวณแม่น้ำลำคลองที่เป็นเส้นทางของขยะลงสู่ทะเลบริเวณปากแม่น้ำ และนำขยะที่ได้มาศึกษาวิเคราะห์และจำแนกตามหลักวิชาการด้วยวิธีมาตรฐานสากล เพื่อให้ทราบข้อมูลประเภทและปริมาณขยะนำไปใช้เป็นข้อมูลศึกษาในด้านต่างๆ โดยเฉพาะผลกระทบที่จะเกิดต่อทรัพยากรและระบบนิเวศทางทะเลและชายฝั่ง และเป็นการจัดเก็บขยะกลางทางเพื่อลดปริมาณขยะที่มีโอกาสจะลงสู่ทะเลอีกทางหนึ่ง โดย ติดตั้งทุ่นกักขยะที่เป็นมาตรฐานบริเวณพื้นที่เป้าหมาย จำนวน 10 พื้นที่ คือ  ระยอง ชลบุรี สมุทรสาคร เพชรบุรี สุราษฎร์ธานี สงขลา ปัตตานี พังงา ภูเก็ต ตรัง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน