X

ระยอง ตรวจรถเร่ และแผงค้าทุเรียนป้องกันทุเรียนอ่อน

จ.ระยอง ตรวจรถเร่ และแผงค้าทุเรียนในพื้นที่ ป้องกันทุเรียนอ่อนออกสู่ตลาด หลังพบนักท่องเที่ยวซื้อไปกินแล้วพบเป็นทุเรียนด้อยคุณภาพหรืออ่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุรสิงห์ พูนเพิ่มสุขสมบัติ เกษตรจังหวัดระยอง พร้อมด้วยนางวรัญญา ถนอมพันธ์ พาณิชย์จังหวัดระยอง ได้บูรณาการกำลังเจ้าหน้าที่ส่วนที่เกี่ยวข้อง ออกตรวจสอบเพื่อป้องปรามการจำหน่ายทุเรียนอ่อนในพื้นที่จังหวัดระยอง หลังจากที่ได้รับการร้องเรียนจากนักท่องเที่ยว และประชาชนว่า ได้ซื้อทุเรียนบริเวณแผงค้าผลไม้ริมถนนบายพาสสาย(ระยอง – พัทยา) ไปแล้วพบว่าเป็นด้อยคุณภาพหรืออ่อน โดยเจ้าหน้าที่ได้สุ่มตรวจแผงขายทุเรียนและผลไม้ต่างๆ ตลอดริมถนนบายพาสสาย 36 ดังกล่าว ตั้งแต่สี่แยกเกาะกลอย เขตเทศบาลนครระยอง อ.เมืองระยอง ไปจนสี่แยกถึงแยกขนำไร่ ต.มะขามคู่ อ.นิคมพัฒนา รวมกว่า 20 แผง พบว่าทุเรียนที่บรรดาพ่อค้า แม่ค้านำมาจำหน่ายในแผงส่วนใหญ่พบเป็นทุเรียนอ่อนถึงร้อยละ 90 และไม่ติดป้ายบอกราคาให้ชัดเจน จึงได้ขอความร่วมมือให้แก้ไขปรับปรุง โดยไม่นำทุเรียนอ่อนมาจำหน่าย หากตรวจพบในครั้งต่อไปจะดำเนินการตามกฎหมายทันที

  นายธีระ กิจเจริญ เกษตรอำเภอนิคมพัฒนา กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่า ส่วนใหญ่แผงขายซื้อทุเรียนมาจากล้งทุเรียนต่างๆ  ซึ่งเป็นหางทุเรียน มีราคาถูกและไม่แก่จัดราคา ก.ก.ละ 60 – 80 บาท แต่เอามาขาย ก.ก.ละ 100 – 150 บาท  จึงทำให้เป็นทุเรียนอ่อนซะส่วนใหญ่ มีรสหวานแบบจืดๆ และสีหรือความหอมไม่เหมือนทุเรียนสุกเต็มที่ จึงได้ทำการตักเตือนให้แก้ไขปรับปรุงเพราะขณะนี้ ทางจังหวัดระยอง ได้มีการออกประกาศของจังหวัด ใครลักลอบนำทุเรียนอ่อนมาจำหน่าย จะมีโทษปรับสูงสุดถึง 60,000 บาท  ซึ่งหากรายใดทำผิดซ้ำอีกก็จะเพิ่มโทษทางอาญาเข้าไปด้วย จึงอยากให้ชาวสวนและผู้ค้าทุเรียน ไม่ตัดทุเรียนอ่อนออกมาขาย โดยทุเรียนหมอนทองจะต้องมีเปอร์เซ็นต์แป้งไม่น้อยกว่า 32 เปอร์เซ็น  ส่วนทุเรียนชะนี ไม่น้อยกว่า 30 เปอร์เซ็น  และพันธุ์กระดุมไม่น้อยกว่า 27 เปอร์เซ็น  ซึ่งเป็นมาตรฐานตามตลาดส่งออก หากผู้ใดลักลอบนำทุเรียนอ่อนมาจำหน่ายและถูกจับได้จะถูกดำเนินการตามกฎหมายอย่างเต็มที่และจะไม่มีการลดหย่อนโทษอย่างเด็ดขาด เพราะถือว่าเป็นผู้ทำลายเศรษฐกิจและชื่อเสียงผลไม้ของจังหวัดระยอง ทั้งนี้หากเจ้าหน้าที่มาตรวจพบอีกครั้งจะถูกดำเนินการตามกฎหมายทันที พร้อมกับกำชับให้ติดป้ายราคาให้ชัดเจน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน