X

ชาวบ้านเตรียมปลูกพืชให้ลิง!!ที่อาศัยอยู่บริเวณ ศาลเจ้าพ่อยางงาม ในป่าชุมชน ป้องกันลิงทำลายพืชผล

เมื่อวันที่ 17 ก.พ.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่มีชาวบ้านพบลิงที่อาศัยอยู่บริเวณป่าชุมชนศาลเจ้าพ่อบ้านยางงาม ม.5 ต.กระแสบน อ.แกลง จ.ระยอง ถูกวางยาในลูกแตงโมให้ลิงกินตายไป จำนวน 20 ตัว เหตุเกิดเมื่อวันที่ 9 ม.ค.62 ที่ผ่านมา หลังเกิดเรื่องทางนายบุญสืบ แกล้วกล้า กำนันตำบลกระแสบน พร้อมด้วยนายสถิต แกล้วกล้า ประธานป่าชุมชนบ้านยางงาม นายเสริมศักดิ์ เปรมกมล สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลกระแสบน นำชาวบ้านร่วมกันพัฒนาบริเวณศาลเจ้าพ่อยางงามในพื้นที่ป่าชุมชนดังกล่าว ซึ่งมีเนื้อที่ 48 ไร่ และที่เป็นที่อาศัยของลิงป่า จำนวน 400-500 ตัว ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวและแหล่งอาหารของลิงป่า โดยจะมีการปลูกพืชผลไม้ประเภท  ต้นไทร กระท้อน กล้วย หว้านา ขนุน และชมพู่ เอาไว้ให้ลิงป่ากินเป็นอาหาร  เพื่อป้องกันไม่ให้ลิงลงไปทำความเสียหาย พืชผลทางการเกษตรของชาวบ้าน

นายบุญสืบ แกล้วกล้า กำนันตำบลกระแสบน  กล่าวว่า ที่ผ่านมาปัญหาของลิงป่าคือ ก่อนหน้านี้นานมาแล้วมีลิงมาอยู่ที่ศาลเจ้าพ่อยางงามเพียงคู่เดียว  ต่อมาก็ขยายพันธุ์กลายเป็น  4 – 5  ฝูง ประกอบกับแหล่งอาหารตามธรรมชาติ ไม่เพียงพอ  ทำให้ช่วงหน้าแล้งลิงป่าก็ลงไปตามลำคลอง ไปเจอสวนผลไม้ของชาวบ้าน  ลิงป่าเหล่านั้นก็เลยแวะกินของชาวบ้านจนเกิดความเสียหายมาก

ซึ่งทาง อบต.และชาวบ้านต้องคอยปกป้องทั้งทรัพย์สินของชาวบ้านและลิงป่าไปพร้อมกัน ผู้ใหญ่บ้านและส่วนเกี่ยวข้องต้องผลัดเปลี่ยนเวรยามคอยดูแลกันช่วยเหลือไล่ลิงไม่ให้ทำลายข้าวของพืชผลของชาวบ้าน  ขณะนี้กำลังประชุมปรึกษาหารือว่าจะปลูกผลไม้ที่ลิงกินได้ทุกชนิดที่ทนแล้งและอยู่ได้ด้วย รวมทั้งร่วมกันหารือเรื่องการทำหมันลิงและหากเอาไม่อยู่จำนวนลิงยังเพิ่มมากขึ้นก็ต้องขออนุญาตหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาจับไปปล่อยที่อื่นบ้างต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน