X

ลิงแสมถูกวางยาเบื่อตายน่า สังเวชหลังหิวโซกัดกินพืชสวนทางการเกษตรเสียหาย

วันที่ 9 ม.ค. 2562 ร.ต.อ.สมหมาย  วันทอง รองสว.(สอบสวน) สภ.แกลง จ.ระยอง ได้รับแจ้งมี เหตุลิงแสมตายหลายตัวที่บริเวณคลองบ้านยางงาม ม.5 ต.กระแสบน อ.แกลง จ.ระยอง จึงรุดไปตรวจสอบทีเกิดเหตุพร้อมด้วยนายบุญสืบ แกล้วกล้า กำนันตำบลกระแสบน นายสถิตย์ แกล้วกล้า ผู้ใหญ่บ้านม.5 เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุพบชาวบ้านยืนดูซากลิงที่ตาย 20 ตัวอยู่บริเวณริมคลอง และในที่เกิดเหตุยังพบเปลือกแตงโม ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นสาเหตุทำให้ลิงแสมตายหลายตัว

นายสถิตย์ แกล้วกล้า ผู้ใหญ่บ้านม.5 กล่าวว่า ในพื้นที่ม.5 ต.กระแสบน อ.แกลง จ.ระยอง ซึ่งมีป่าเขาและศาลเจ้าพ่อยางงาม ที่ชาวบ้านนับถือกราบไว้และได้มีลิงแสมอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก คาดว่าน่าจะประมาณ 200-300ตัว โดยปกติลิงนี้จะหากินในป่าเขา แต่ช่วงนี้อากาศแล้งไม่มีแหล่งน้ำ-อาหารหรือผลไม้ จึงได้อพยพออกมาหากินที่บริเวณคลองที่ติดกับสวนทางการเกษตรของพื้นที่ชาวบ้าน ซึ่งคาดว่าลิงแสมดังกล่าวนั้นเข้าไปกัดกินพืชสวนทางการเกษตรของชาวบ้านจนทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจึงวางยางเบื่อในแตงโมและมาวางไว้ เมื่อลิงแสมได้กินไปวิ่งล้มและชักเสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 20 ตัว และบางตัวยังหนีเข้าไปในป่าซึ่งยังไม่ทราบว่าตายอีกกี่ตัว

กำนันตำบลกระแสบน กล่าวว่า ลิงแสมดังกล่าวคาดว่าน่าจะถูกยาเบื่อ เนื่องจากไปกินกินพืชสวนทางการเกษตรของชาวบ้าน ขณะนี้ได้ประสานเจ้าหน้าที่อุทยานสัตว์ป่าและพันธ์พืช เนื่องจากเป็นลิงแสมป่า ให้เข้ามาตรวจสอบซากลิงแสมพร้อมกับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจนำผลแตงโมที่อยู่ในที่เกิดเหตุไปตรวจหาสารพิษ และการตายของลิงแสมเกิดจากสาเหตุอะไร  โดยปกติแล้วลิงแสมจะลงมาหากินใกล้พื้นที่แหล่งน้ำและไม่ทำอันตรายกับชาวบ้านและเนื่องจากช่วงนี้ชาวบ้านได้ทำการเกษตรและปลูกใกล้กับแหล่งน้ำอาจทำให้เกิดปัญหาระหว่างเกษตกรชาวบ้านกับลิงแสม ที่ลิงแสมมากัดกินพืชสวนของชาวบ้าน ซึ่งขณะนี้ได้ให้ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ช่วยประชาสัมพันธ์อย่าทำร้ายหรือรังแกลิงแสม ซึ่งลิงแสมหรือลิงป่านั้นเป็นสัตว์สงวน ต้องให้ความบ้านจัดเวรยามมาเฝ้าและไล่ลิงแสมไม่ให้รบกวนหรือกินพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้านอีก

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จะนำซากลิงแสมหรือลิงป่ามาตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุของการเสียชีวิตอีกครั้ง พร้อมนำผลแตงโมที่คาดว่าจะมียาเบื่อตกค้างอยู่มาตรวจสอบด้วย และจะติดตามผู้ที่ลงมือก่อเหตุวางยาเบื่อลิงแสมล้มตายมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน